Không lo phòng dịch bệnh mà mải mê tích trữ thực phẩm

12/02/2020 - 15:37

PNO - Vợ nói, ra ngoài siêu thị mà xem, thực phẩm mới lên kệ đã được mua sạch, trống trơn, nếu không đi sớm là không mua được. Để mua được từng đó thực phẩm, vợ phải mất công lặn lội qua nhiều siêu thị, cửa hàng

Đi làm về sớm, tôi đang lau chùi nhà cửa cho thông thoáng, vệ sinh đồ dùng bằng nước diệt khuẩn để phòng dịch virus corona thì vợ đi siêu thị về. Vợ xách túi to túi nhỏ, mặt không đeo khẩu trang, thấy thế tôi mới nhắc: “Người ta khuyến cáo không đến nơi đông người, nếu không mua gì cần thiết thì ở nhà an toàn”.

Vợ nghe thế liền gắt: “Cần thì em mới đi chứ ai rảnh rỗi đâu, anh cất đồ vào tủ giùm, em đi mua thêm mấy thứ nữa”. Cả tuần nay, sau giờ làm vợ lại ghé siêu thị, cửa hàng, mua bao nhiêu là thứ về chất đầy trong nhà. Căn bếp giờ không khác gì một khu chợ nhỏ đủ các loại thực phẩm từ đồ khô đến đồ tươi. Tủ lạnh đã không còn chỗ chứa, các ngăn đều đầy ắp thức ăn.

Lo lắng dịch bệnh, vợ tôi liên tục đi siêu thị mua thực phẩm tích trữ. Ảnh minh hoạ
Lo lắng dịch bệnh, vợ tôi liên tục đi siêu thị mua thực phẩm tích trữ. Ảnh minh hoạ

Riêng hai hôm nay, vợ tôi khuân về 35 ký gạo, 5 ký miến, 2 thùng mì tôm, 4 thùng sữa, 20 quả trứng gà, 2 con gà làm sẵn, 3 ký thịt heo, 2 ký thịt, chưa kể rau xanh, củ quả,  các loại đồ hộp như cá ngừ sốt, bò hầm, pate…

Bình thường gia đình tôi có thói quen ăn ngày nào mua ngày đó vì chợ gần nhà. Trừ những lúc quá bận còn lại mỗi ngày vợ đều đi mua thức ăn để thực phẩm tươi ngon.

Nhưng từ ngày dịch virua corona bùng phát, có diễn biến phức tạp lây lan nhanh, vợ tôi lo lắng khi thấy hội chị em cùng cơ quan đua nhau mua hàng hoá tích trữ nên làm theo. Tôi cũng chóng mặt với khối lượng thực phẩm vợ mua về, chừng ấy gia đình tôi ăn cả tháng cũng không hết.

Tôi bảo vợ không cần phải sốt sắng, bệnh dịch đang được kiểm soát và khả năng sản xuất của nền kinh tế hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu cung cấp nên không lo thiếu hàng hoá.

Vả lại thực phẩm tích trữ lâu như thế không đảm bảo an toàn chất lượng, đồ khô còn để được lâu, chứ thịt bỏ ngăn đá lâu là giảm dinh dưỡng. Rau củ quả để khoảng một tuần trong tủ lạnh là mất độ tươi xanh, không dùng được phải đổ bỏ lại lãng phí.

Nhưng vợ không nghe, còn trách tôi vô lo quá, ra ngoài siêu thị mà xem, thực phẩm mới lên kệ đã được mua sạch, trống trơn, nếu không đi sớm là không mua được. Để mua được từng đó thực phẩm, vợ phải mất công lặn lội qua nhiều siêu thị, cửa hàng mới gom góp được.

Vợ còn dẫn chứng các thành phố ở nước ngoài, người ta cũng làm vậy, phải biết phòng xa một chút, đến lúc đó nhà nào biết nhà đó, ai giúp đỡ được gì. Tình hình dịch bệnh căng thẳng còn chưa biết đi tới đâu thì trong nhà lúc nào cũng có sẵn thức ăn là yên tâm nhất.

ai cũng gom hết đồ ăn, thực phẩm sẽ khan hiếm, tăng giá xã hội lại thêm một mối lo
Người nào cũng lo mua tích trữ, thực phẩm sẽ khan hiếm, tăng giá xã hội lại thêm một mối lo. Ảnh minh hoạ

 Nghe vợ nói, thôi thì, vợ lo xa thế cũng tốt nhưng nghĩ lại tôi thấy nếu tình hình dịch bệnh nguy cấp mà ai cũng gom hết đồ ăn, thực phẩm sẽ khan hiếm, tăng giá xã hội lại thêm một mối lo. Giống như chuyện mua khẩu trang, mỗi nhà mua tích trữ mấy chục hộp nên hết hàng, chưa sản xuất kịp dẫn đến tình trạng găm hàng, đẩy giá.

Cứ mua đủ dùng lại mua tiếp thì người nào cũng mua được. Vợ lại bảo tôi “lo bò trắng răng”, phải lo cho gia đình mình trước rồi mới nghĩ đến mấy chuyện to tát vì cộng đồng tầm cỡ quốc gia như thế. Vợ nói vậy tôi cũng không muốn tranh cãi nhiều vì rõ ràng bất đồng quan điểm.

Trái ngược với việc sốt sắng tích trữ thực phẩm, vợ tôi lại rất chủ quan việc phòng tránh dịch bệnh. Cô ấy đi ra ngoài ít khi mang khẩu trang nếu tôi không nhắc, khi về cũng quên rửa tay bằng nước diệt khuẩn ở nhà.

Vợ cứ đi mua thực phẩm, đến chỗ đông người mà không cẩn trọng như thế, nên tôi rất lo lắng. Tôi vẫn nghĩ, ở thời điểm hiện tại, chú ý đến cách phòng tránh dịch bệnh quan trọng hơn việc lo tích trữ hàng hoá nhưng để vợ hiểu, thật là khó!

                                                                           Đức Tùng

                                                                                              

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI