Khoảng cách giới đưa nhân loại đến những đổi thay

17/01/2022 - 05:30

PNO - Trong một nghiên cứu đáng chú ý tại 184 trường cao đẳng và đại học ở Mỹ, Viện Nghiên cứu giáo dục đại học (HERI) nhận thấy, khoảng cách giới tính về quan điểm sống, khuynh hướng chính trị đã có sự thay đổi lớn. Có đến 41,1% phụ nữ - con số cao nhất mọi thời đại - cho biết mình là người theo đuổi tư tưởng tự do so với 28,9% ở nam giới.

 

Ảnh minh họa về sự thay đổi khoảng cách giới về quan điểm sống, khuynh hương chính trị… của The New York Times
Ảnh minh họa về sự thay đổi khoảng cách giới về quan điểm sống, khuynh hương chính trị… của The New York Times

Phụ nữ yêu chuộng tự do hơn

Kể từ năm 1966, HERI đã duy trì các cuộc khảo sát về quan điểm sống với sinh viên năm nhất hằng năm. Cho đến những năm 1980, kết quả cho thấy nam giới vẫn luôn có khuynh hướng tự do về tư tưởng, quan điểm sống… hơn phụ nữ. Đến giữa thập niên này, tỷ lệ đó giữa nam và nữ sinh viên gần như ngang nhau. Và bắt đầu từ năm 1987, các nữ sinh viên năm nhất đại học đã cho thấy tư tưởng của họ đã có sự yêu chuộng tự do hơn nam giới.

Một khảo sát khác trên 3.000 sinh viên của Tổ chức Hiệp sĩ vào năm 2017 với câu hỏi “Bạn nghĩ cái nào quan trọng hơn, một xã hội đa dạng và hòa nhập hay bảo vệ quyền tự do ngôn luận?”. Trong khi sinh viên nam thích chọn bảo vệ quyền tự do ngôn luận thì nữ sinh viên có quan điểm ủng hộ một xã hội đa dạng, hòa nhập. Dữ liệu của Trung tâm Nghiên cứu The Pew cho thấy ở Mỹ, Đảng Dân chủ có tới 56% thành viên là nữ, trong khi Đảng Cộng hòa chỉ có 48% phụ nữ. The Pew nhận thấy có sự khác biệt giới tính rõ rệt giữa những cử tri xác định tư tưởng mình là tự do và những người xác định mình có tư tưởng bảo thủ.

Bà Joslyn N.Barnhart - Đại học California-Santa Barbara - cho rằng từ thế kỷ trước, đã có sự gia tăng đều đặn việc phụ nữ tham gia các quyết định chính trị. Điều này đặt ra câu hỏi liệu những thay đổi đó có ảnh hưởng đến tình trạng xung đột giữa các quốc gia hay không? Dù câu trả lời còn bỏ ngõ nhưng nhóm của Barnhart cho rằng quan điểm sống của phụ nữ bắt đầu thay đổi và họ tham gia chính trị nhiều hơn. Việc phụ nữ giữ các vị trí quyền lực ngày càng tăng không chỉ xảy ra ở những nền dân chủ đang vươn lên, mà còn cả ở những khu vực duy trì được hòa bình, sự ổn định. Nói cách khác, sự khác biệt về giới đã chuyển thành hiệu ứng đối với nền chính trị các quốc gia có sự gia tăng ảnh hưởng của phụ nữ.  

Thập kỷ 2010 - 2020 là của phụ nữ

Theo giáo sư khoa học chính trị Dennis Chong - Đại học Nam California - phụ nữ có xu hướng sẵn sàng giám sát những ý tưởng gây tranh cãi hay có khả năng gây hại hơn so với nam giới. 

Khác biệt lớn so với các chính khách nam giới là chính khách nữ quan tâm nhiều đến việc phòng, chống phương hại cho những nhóm người bị thiệt thòi và yếu thế trong xã hội. Nhà tâm lý học xã hội Jonathan Haidt - Trường Kinh doanh NYU’s Stern - cho biết khi thế giới học thuật mở cửa cho nữ giới vào những năm 1970, phụ nữ đã “tràn vào” một số lĩnh vực. Họ cũng cạnh tranh như nam giới, nhưng thực hiện điều đó theo cách khác. Tự bảo vệ bản thân đã trở thành một chiến lược thích ứng của phụ nữ.

Nhiều chuyên gia đồng ý với đúc kết của nhà kinh tế học Tyler Cowen - Đại học George Mason - rằng phụ nữ đã “thống trị thập kỷ 2010 - 2020 dù không hoàn toàn rực rỡ”. Theo Kelly Boldan - biên tập viên của West Central Tribune - ngoài chính trị, phụ nữ cũng đã ghi các dấn ấn quan trọng trong mười năm qua, nhất là trong lĩnh vực văn hóa. “Tháng 12 hằng năm, tôi thường mua những album xuất hiện trong danh sách hay nhất. Năm 2019, đống đĩa của tôi chủ yếu là nhạc do phụ nữ thu âm. Duyệt qua mười cuốn sách bán chạy nhất mười năm qua, tất cả đều có nhân vật chính là nữ và bảy tác giả hàng đầu cũng là nữ. Trên truyền hình cũng vậy. Điều này hoàn toàn khác so với mười năm trước và nó khiến tôi xem xu hướng số một của thập niên vừa qua chính là sự ảnh hưởng ngày càng tăng của nữ giới”, Boldan viết. 

Nam Anh (theo NYT, WC Tribune)

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI