Khó xảy ra việc tái nhiễm SARS-CoV-2

16/04/2020 - 18:24

PNO - Các chuyên gia y tế cho rằng việc tái nhiễm khó xảy ra, thay vào đó nghiêng về phương án tái phát hoặc do lỗi xét nghiệm.

Theo dữ liệu từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC), có hơn 141 trường hợp tái dương tính SARS-CoV-2, chủ yếu đến từ thành phố Daegu và tỉnh Bắc Gyeongsang (hai trung tâm bùng phát dịch tại nước này). Đây là những bệnh nhân đã hoàn toàn bình phục khi bị nhiễm virus lần đầu nhưng lại có kết quả dương tính sau khi được xét nghiệm lại.

Các quan chức KCDC cho biết các khả năng chính là bệnh nhân tái nhiễm, tái phát hoặc do lỗi xét nghiệm không đồng nhất. Tuy nhiên, phần lớn mọi người đều cho rằng việc tái nhiễm khó xảy ra, thay vào đó nghiêng về phương án tái phát hoặc do lỗi xét nghiệm.

Theo giới chức y tế Hàn Quốc, tái phát có nghĩa là các bộ phận của virus rơi vào trạng thái không hoạt động trong một quãng thời gian nhưng vẫn tiềm ẩn trong một số tế bào cơ thể. Hay một số bệnh nhân sống trong điều kiện nhất định, khả năng miễn dịch suy yếu khiến virus dễ hồi sinh trong quá trình này.

Hơn 141 trường hợp xét nghiêm dương tính trở lại SARS-CoV-2 ở Hàn Quốc.
Hơn 141 trường hợp xét nghiệm dương tính trở lại SARS-CoV-2 ở Hàn Quốc

Các nghiên cứu gần đây của bác sĩ ở Trung Quốc và Hoa Kỳ cho thấy virus corona mới có thể làm hỏng tế bào lympho T, đóng vai trò trung tâm trong hệ thống miễn dịch của cơ thể, chống nhiễm trùng do vi khuẩn. Đây được cho là một trong những nguyên nhân có khả năng cao gây nên sự tái phát virus corona.

Tuy nhiên, ngay cả khi bệnh nhân được xác định tái phát thay vì tái nhiễm, nó đều đặt ra những thách thức mới trong việc ngăn chặn sự lây lan của virus.

Seol Dai-wu- Giáo sư Đại học Chung-Ang, chuyên gia về phát triển vắc-xin - cho biết, các cơ quan y tế Hàn Quốc vẫn chưa tìm thấy trường hợp bệnh nhân dương tính SARS-CoV-2 trở lại lây truyền virus cho đối tượng thứ 3, nhưng nếu việc này xảy ra, đó sẽ là một vấn đề lớn.

Được biết, các bệnh nhân Hàn Quốc có thể xuất viện sau khi xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2 hai lần liên tục trong khoảng thời gian 48 giờ. Mặc dù các xét nghiệm bằng kỹ thuật Real-time PCR xác suất chính xác khá cao nhưng các chuyên gia vẫn không loại trừ trường hợp trả kết quả sai hoặc không nhất quán.

Kwon Jun-wook - Phó giám đốc Trung tâm kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc - cho biết: “Xét nghiệm Real-time PCR có độ chính xác lên tới 95%. Điều này có nghĩa là vẫn còn từ 2-5% những trường hợp được phát hiện âm tính giả hoặc dương tính giả”.

Đồng thời, các chuyên gia cũng không loại bỏ khả năng do các vật mẫu xét nghiệm không được thu thập đúng cách dẫn đến kết quả bị sai lệch.

Tính đến chiều 16/4, Hàn Quốc ghi nhận 229 người chết và 10.613 ca nhiễm SARS-CoV-2.

Chung Thu Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI