Khổ tâm khi mẹ chồng hay bóng gió

03/12/2021 - 11:30

PNO - Ai cũng bảo Thảo sướng khi có chồng tâm lý, mẹ chồng siêng làm lụng, đỡ đần con cái. Họ đâu biết, câu chuyện thật sự đằng sau.

 

Chồng Thảo là con út nên ngay sau khi cưới hai vợ chồng bạn đã phải sống chung với bố mẹ chồng. Cô ấy nhiều lần nói với tôi từ “phải”, vì thâm tâm Thảo cũng chẳng hào hứng, tự nguyện gì. Chỉ là cô ấy là người biết điều, muốn hướng tới "đại cục" khi anh chồng cứ mãi lăn tăn việc ở gần chăm sóc sức khỏe cho ba.

Ba chồng Thảo sức khỏe kém, nhưng mẹ chồng thì khỏe. Mẹ có thể làm việc luôn tay luôn chân cả ngày không biết mệt. Mẹ làm nhiều nên cũng hy vọng, tạo áp lực nhiều. Một trong những điều luôn khiến Thảo cảm thấy căng thẳng, đó chính là những câu bóng gió xa gần của mẹ chồng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Vợ chồng Thảo làm công ăn lương nên thu nhập chỉ đủ chi tiêu lo cho con cái, mẹ biết vậy đã không thông cảm, động viên thì thôi. Trái lại, mỗi lần xem tivi có chương trình khởi nghiệp, gương bạn trẻ nào hay mẹ lại chép miệng, nói thật to: “ Sao bữa nay bọn trẻ có nhiều đứa giỏi thế không biết. Trẻ phải bươn chải, căng mình vật lộn như thế thì khi già mới có tích lũy được chứ”.

Nhiều lần, Thảo nói với chồng: “ Em muốn dẹp quách chiếc tivi trong nhà”, nhưng Hùng ngơ ngác, anh đâu hiểu thật sự chuyện gì đang xảy ra. Chiếc tivi chẳng khác nào lọ dầu, chỉ cần mẹ bật lên là mặc nhiên chêm thêm chất đốt, phụt lửa.

Thảo nhớ có lần, ba chồng chỉ vừa mở miệng khen một chương trình gameshow về giáo dục, mẹ chồng cô đã xã ra một tràng đầy thông điệp. Và tất nhiên, gần nửa ngày còn lại hôm đó, mẹ cứ đi lên đi xuống, nhắc lui nhắc tới cùng một nội dung.

Mẹ bảo: “ Người xưa, người ta dạy tiên học lễ, hậu học văn. Gì chứ nề nếp luôn được đặt lên hàng đầu. Còn bây giờ đi đâu cũng chỉ nghe mỗi câu “dạy tốt học tốt”, chẳng hề thấy khoảng cách, lễ nghĩa, giới hạn trên dưới gì cả".

Nghe mẹ nhắc nhiều, Thảo cũng chột dạ. Cô tự kiểm điểm lại xem trước đó mình có làm gì khiến mẹ phật lòng mà bóng gió. Hình như, nguyên nhân nằm ở câu chuyện tâm sự giữa cô và bé Bống vào sáng hôm qua.

Bống: "Mẹ ơi, bà nội bảo con gái thì chỉ nên để tóc dài. Tuy nhiên con lại thích tóc ngắn gọn gàng như mẹ".

Thảo: "Nếu con thích tóc ngắn, mẹ sẽ đưa con đi cắt. Tóc ngắn rồi lại dài ra rất nhanh. Và đó cũng là sở thích riêng. Nên bà nội nói thế chứ bà không ép con đâu".

Bống: "Nhưng bà nói, nếu con cắt tóc ngắn thì bà sẽ rất buồn".

Thảo: "Tóc là của con mà, con có vui thì mới làm cho bà vui được. Mẹ và ba sẽ chỉ cho con những việc gì cần thiết, quan trọng đến mức mà con phải nhất nhất nghe theo lời bà".

Những câu chuyện tương tự tái diễn khá nhiều lần. Và, điều khiến Thảo buồn và lo ngại nhất, đó là mẹ chồng cô không chỉ mượn tivi để làm phương tiện bóng gió, mà bà còn dùng chính cô cháu nội mà bà luôn cưng chiều để “rút dây động rừng”.

Có lần, mới sáng sớm, Thảo đã nghe Bống tỉ tê: “Mẹ biết không, bà nội kể với con. Vì ba mẹ em Bơ bên xóm luôn nghe, làm theo lời ông bà nên ông bà của em Bơ mới luôn vui vẻ, khỏe mạnh để sống lâu đó mẹ”. Nghe con nói, Thảo nghẹn lời, chẳng biết dặn dò con ra sao.

Chuyện mâu thuẫn suy nghĩ khi tồn tại sự khác biệt thế hệ như thế này cô đã nhiều lần nói với chồng, cũng đã bàn bạc để cùng anh tìm cách giải quyết. Nhưng  chồng cô nói: “Để thay đổi một người thì ta không thể dùng sự ấm ức hay giận dữ. Ta chỉ có thể dùng lòng yêu thương để cảm hóa và níu gần mọi khoảng cách”.

Tất cả những gì chồng Thảo nói chỉ là lý thuyết, sâu xa cô thừa biết anh ngại tạo thêm căng thẳng cho không khí gia đình. Anh nhẹ nhàng, tâm lý, chưa bao giờ trước mặt vợ mà bênh mẹ, nhưng mặt khác, điều mà anh gửi gắm nhiều nhất có lẽ là tâm thế nên sống chung với lũ.

Chỉ có sự nhạy cảm của một người vợ, người mẹ như cô mới biết tâm lý ức chế khi không được thoải mái trao đổi cũng giống như một liều thuốc độc trong gia đình. Nó sẽ dần rút cạn những nguồn năng lượng tốt đẹp nhất.

Những lời bóng gió của mẹ chồng rút dần năng lượng của cô con dâu (Ảnh minh họa)
Những lời bóng gió của mẹ chồng rút dần năng lượng của cô con dâu (Ảnh minh họa)

Sẽ chẳng có yêu thương nào thật sự được khởi phát nếu ở đó không có mầm mống nhỏ nào dành cho sự tôn trọng. Hôm qua, khi xem chương trình Nếp nhà, nghe cô MC vừa giới thiệu đến đoạn: Để có sự hòa thuận, gắn kết trong gia đình, ngoài sự hiếu thuận, biết điều của con trẻ thì cũng rất cần đến những chia sẻ, tôn trọng khác biệt đến từ những người già”, mẹ chồng Thảo với tay tắt bụp tivi.

Tới đây, cô sẽ bàn lại với chồng để tính chuyện dọn ra ngoài. Cô và anh đủ hiểu biết để phân biệt điều gì đúng, điều gì sai, nhưng còn Bống, con còn quá nhỏ nên khó mà tránh khỏi những lệch lạc khi mỗi ngày phải tiếp xúc với một môi trường giáo dục thiếu sự thẳng thắn và quá nhiều cố chấp.

Hòa Minh

                                                                    

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI
  • Đi bước nữa

    Đi bước nữa

    24-07-2024 12:36

    Tôi giàu có, đó là lợi thế đồng thời cũng là nỗi khó của tôi bởi làm sao biết chắc người ta yêu mình không phải vì tiền.

  • Tình già vẫn ngọt

    Tình già vẫn ngọt

    24-07-2024 06:10

    Không bao giờ là trễ để mỗi ngày của hành trình hôn nhân được lấp đầy bằng những yêu thương.

  • Không cần vợ phải là nội tướng

    Không cần vợ phải là nội tướng

    23-07-2024 14:05

    Giữa lúc tưởng chừng đã mất tất cả, ba mẹ vợ đã tìm gặp tôi. Ông bà khiến thằng con rể như tôi hết ngạc nhiên rồi xấu hổ...

  • Tôi là chủ nợ có... lý trí

    Tôi là chủ nợ có... lý trí

    23-07-2024 06:22

    “Cho bạn bè mượn tiền là bạn đang mua lấy kẻ thù". Nhìn lại vụ 6 người Việt trên đất Thái vừa qua, tôi thấy câu nói trên rất đúng.

  • Khúc dạo đầu đặc biệt

    Khúc dạo đầu đặc biệt

    22-07-2024 21:11

    Thực ra đây cũng chỉ là một dạng thức xoa bóp, chỉ khác trong số các vị trí thụ hưởng trên cơ thể có cả bộ phận sinh dục.

  • Tình cảm không thế cứu vãn, làm sao chia tay an toàn?

    Tình cảm không thế cứu vãn, làm sao chia tay an toàn?

    22-07-2024 18:53

    Từ vụ giết người yêu rồi tự sát ở quán trà tại TPHCM cho thấy: việc chia tay khi tình cảm rạn nứt tiềm ẩn nhiều rủi ro, nguy hiểm.

  • Con gái đòi ra riêng

    Con gái đòi ra riêng

    22-07-2024 11:19

    Sống trong đại gia đình lâu, vợ chồng trẻ mất đi khả năng tự quyết. Ra riêng tuy có nhiều mối bận tâm hơn, nhưng sẽ nhiều lợi ích hơn.

  • Cực nhọc nuôi mẹ chồng nhưng bị "quên" khi chia đất

    Cực nhọc nuôi mẹ chồng nhưng bị "quên" khi chia đất

    22-07-2024 05:54

    Dù chồng tôi không còn, nhưng các cháu nội của bà là con tôi. Nghĩ vậy nên tôi đón bà về sống cùng mẹ con tôi cho đỡ buồn.

  • Nuôi con theo kiểu 'tự làm khổ mình'

    Nuôi con theo kiểu 'tự làm khổ mình'

    21-07-2024 12:32

    Nuôi con nhỏ, gia đình tôi lúc nào cũng trong trạng thái căng thẳng như trên chiến trường.

  • Nghĩ nhiều quá sẽ mệt

    Nghĩ nhiều quá sẽ mệt

    21-07-2024 06:32

    Có khi nào, chồng tôi chỉ là một người nghĩ đơn giản, những lại khổ vì phải sống với một người phức tạp là tôi không?

  • Con nợ quá sang chảnh

    Con nợ quá sang chảnh

    20-07-2024 16:26

    2 em gái của chị Thu nhiễm thói đua đòi nên sa vào các cơn mua sắm rồi nợ như chúa chổm.

  • Lo đám cưới cho mẹ

    Lo đám cưới cho mẹ

    20-07-2024 13:15

    Bạn tôi cùng chồng mới đứng ở cổng hoa chờ khách; dâu rể, con trai con gái của cô ấy tất tả với việc cưới xin của mẹ...

  • Con không cần cố tỏ ra dũng cảm

    Con không cần cố tỏ ra dũng cảm

    20-07-2024 07:05

    Có người thể hiện sự tiếc nuối, an ủi tôi. Cũng có người chỉ trích “Nghe đồn con nhà ấy học giỏi lắm. Giỏi mà trượt đại học”.

  • Thi trượt lớp Mười chưa phải điều tồi tệ nhất

    Thi trượt lớp Mười chưa phải điều tồi tệ nhất

    19-07-2024 13:08

    Dạo trên mạng xã hội, gặp những câu chuyện buồn về việc học sinh thi trượt lớp Mười, tôi như thấy chính mình của 17 năm về trước.

  • Chạy theo phù phiếm

    Chạy theo phù phiếm

    19-07-2024 06:16

    Nếu cứ chạy theo những thứ phù phiếm, chẳng khác nào tự chất lên vai mình gánh nặng rồi lại than: “Cuộc sống quá khó khăn”.

  • Tôi là chủ nợ và là… con nợ uy tín

    Tôi là chủ nợ và là… con nợ uy tín

    18-07-2024 17:20

    Vụ 6 người chết ở Thái Lan được xác định do nợ nần, hung thủ đầu độc 5 người rồi tự sát. Vậy đòi nợ sao để an toàn cho mình?

  • Nhóm chát của chồng khiến vợ ăn ngủ không yên

    Nhóm chát của chồng khiến vợ ăn ngủ không yên

    18-07-2024 06:21

    Mặc dù tôi luôn tin chồng, nhưng cảm giác chồng tôi thành “tài sản chung” của hội chị em khiến tôi ăn ngủ không yên.

  • Con thi trượt, tôi không có cả... quyền giận con

    Con thi trượt, tôi không có cả... quyền giận con

    17-07-2024 16:44

    Cô con gái học giỏi có tiếng của tôi trượt nguyện vọng 1 vào trường đại học mong ước. Nhưng tôi và chồng không có cả... quyền giận con.