Khi vở múa từ 'Truyện Kiều' được thực hiện bởi biên đạo Hàn Quốc

27/02/2018 - 14:49

PNO - Một trong những vở múa quan trọng trong năm 2018 của HBSO, 'Kiều' (được phóng tác từ 'Truyện Kiều' của Nguyễn Du) sẽ được dàn dựng bởi một biên đạo Hàn Quốc.

Người viết kịch bản cho vở nhạc kịch quan trọng này của Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ kịch TP.HCM (HBSO) cũng là người Hàn Quốc  - Jung Sun Goo.

Không xoáy mạnh vào thân phận bi đát của nàng Kiều như tác phẩm gốc hay các tác phẩm phái sinh khác, của HBSO nhấn mạnh vào cảm xúc. Vở múa cũng không có mặt đầy đủ các nhân vật của nguyên tác mà chỉ có sự hiện diện của Kiều, Thúc Sinh, Hoạn Thư…

Để có tác phẩm dài 1 tiếng 10 phút, trình diễn trong 2 đêm này, HSBO mất hơn 1 năm đầu tư.

Khi vo mua tu 'Truyen Kieu' duoc thuc hien boi bien dao Han Quoc
Biên đạo Chun Yoo Oh 

Người dàn dựng, biên đạo cho tác phẩm kinh điển của văn học Việt Nam này là Chun Yoo Oh - nữ biên đạo múa người Hàn Quốc. Bà từng biên đạo rất nhiều vở cho HBSO như Sai Gon Arirang (2014), Cây nỏ thần (2015), Huyền thoại nữ nhân (2016)…

“Trước khi biên đạo Kiều, tôi đã đọc đi đọc lại không biết bao nhiêu lần tác phẩm Truyện Kiều khi nó được dịch sang tiếng Hàn. Tôi gần như lúc nào cũng mang tác phẩm này bên người, mỗi này tôi đọc ít nhất 50 câu”, biên đạo Chun Yoo Oh cho biết.

Xác nhận tình yêu đậm sâu của Chun Yoo Oh dành cho Truyện Kiều, biên đạo Nguyễn Phúc Hùng - tổng đạo diễn nhiều chương trình của HBSO từ 2011 đến nay, cho biết gần như tâm hồn của Chun Yoo Oh để hết vào Truyện Kiều. “Có giai đoạn, hầu như dòng trạng thái mỗi ngày trên trang cá nhân của Chun Yoo Oh đều trích từ Truyện Kiều”, anh chia sẻ.

Trailer vở múa Kiều:

 

Không như các vở múa trước, với Kiều, biên đạo Chun Yoo Oh không chọn nghệ sĩ cho nhân vật trước mà để mỗi diễn viên tự cảm nhận tác phẩm, nhân vật, sau đó mới dựa vào cảm xúc của từng người và phân vai. Các diễn viên của vở múa đều là diễn viên trẻ, ưu tú của HBSO.

Đặc biệt, Chun Yoo Oh sẽ đưa ca trù vào vở múa này. Cô “trộn” âm nhạc dân tộc Việt Nam và âm nhạc dân tộc Hàn Quốc để làm nên một thứ âm nhạc rất riêng, cho Kiều.

Kiều sẽ được trình diễn vào 2 đêm 10 - 11/3 tại Nhà hát Thành phố (TP.HCM).

Phương Quỳnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI