Chuyện cô bé 9 tuổi chữa trầm cảm bằng múa ba-lê

21/08/2017 - 11:59

PNO - Khi Vân Anh xuất hiện tự tin trên sân khấu với các tiết mục có độ khó cao, ít ai biết sau hậu trường, mẹ bé không ngừng rơi nước mắt khi nhớ lại giai đoạn con gái bị trầm cảm.

“Khoảng thời gian đó như một cú sốc lớn cho bản thân gia đình và cho bé. Từ một cô bé sống trong điều kiện tốt, không thiếu thứ gì, Vân Anh phải đi cùng bố mẹ sang Campuchia gầy dựng lại từ đầu. Mà lúc đó, con mới 5 tuổi”, chị Vân – mẹ bé Vân Anh tâm sự.

Vân Anh 9 tuổi, đang là một trong 6 thí sinh tham gia cuộc thi Thần đồng Âm nhạc – Wonderkids. Với khả năng múa ba-lê duy nhất trong các thí sinh, Vân Anh gây ấn tượng với khán giả khi thể hiện những phần trình diễn giàu cảm xúc với độ khó cao.

Chuyen co be 9 tuoi chua tram cam bang mua ba-le
Vân Anh, 9 tuổi từng mắc chứng trầm cảm

Giai đoạn trầm cảm, chỉ có múa mới làm con cười

Trước khi gia đình gặp sự cố kinh tế, Vân Anh được mẹ đưa đi học múa vì chỉ hơn 4 tuổi nhưng nặng tới 30kg. Lúc đầu mẹ chỉ mong con học để giảm cân, dáng đẹp hơn nhưng không ngờ Vân Anh thật sự có năng khiếu. Vừa học được vài tháng, bé được thầy cử đi tham dự cuộc thi Asia Arts Festival 2013 tại Singapore.

Với tiết mục múa dân gian Mục đồng chăn trâu, cô bé là thí sinh múa duy nhất của đoàn Việt Nam giành được huy chương bạc. Khi ấy Vân Anh 5 tuổi, là thí sinh nhỏ tuổi nhất trong liên hoan. Khi trở về, mặc dù nhận được học bổng tại trường múa nhưng Vân Anh còn nhỏ, gia đình lại gặp cảnh khó khăn nên không thể cho con theo học.

Chuyen co be 9 tuoi chua tram cam bang mua ba-le

Vân Anh thử rất nhiều động tác mới

Sang Campuchia, dù có mẹ bên cạnh nhưng Vân Anh trở nên buồn, không hiếu động như trước. Suốt ngày Vân Anh chỉ ở nhà, cũng không chịu đến trường học. Một phần vì khác tiếng nói, một phần điều kiện thiếu thốn. Vân Anh không tiếp tục đi học múa được, do không tìm được nơi dạy múa ba-lê ở Campuchia.

Chuyen co be 9 tuoi chua tram cam bang mua ba-le

Tiết mục giúp Vân Anh giành được giải thưởng xuất sắc trong đêm thi đầu tiên

Một năm sau, đến tuổi đi học nhưng Vân Anh vẫn không chịu đến trường. Quá lo lắng, bố mẹ quyết định gửi con về lại Việt Nam ở với ngoại. Từ đó, Vân Anh không còn muốn nói chuyện với ai, chỉ chơi một mình. Nếu có nói cũng rất cộc tính, nói hỗn lên để mọi người chú ý, mọi người ghét.

“Thấy con như vậy, tôi cảm thấy rất lo mặc dù gọi điện thoại nhìn thấy con mỗi ngày. Trước khi đi ngủ cũng gọi điện kể chuyện cho bé nhưng tắt điện thoại bé không chịu ngủ, cứ cố thức tới sáng”, chị Vân kể.

Chuyen co be 9 tuoi chua tram cam bang mua ba-le

Vân Anh chỉ cười khi được đi học múa

Tình trạng kéo dài được vài tháng thì chị Vân quyết định về Việt Nam chăm sóc con. Từ ngày bên Vân Anh, mặc dù cố nói chuyện với con, chăm sóc con nhưng tình trạng con vẫn không tiến triển nhiều. Chị Vân cũng tìm mọi cách, tìm các câu lạc bộ người mẫu, múa để con được tiếp xúc nhiều hơn với bạn bè.

May mắn thay khi nhắc đến múa, Vân Anh trở nên vui vẻ và chủ động xin mẹ đi học. “Cả ngày con không nói gì cho đến khi được đi học múa là vui cười. Con sợ tôi không cho đi học nên có bài vở gì là con làm xong sớm rồi chờ đến giờ đi học”.

"Con đam mê múa nhiều lúc tôi rất lo"

Từ lúc biết con thật sự đam mê, chị Vân tìm khắp các trung tâm để con được theo học. Mặc dù được kiện tướng dancesport Khánh Thy trao học bổng để theo học tại trung tâm nhưng Vân Anh đặc biệt chỉ thích ba-lê.

Sau rất nhiều lựa chọn, cuối cùng chị cũng tìm được cho con mình nơi học múa tốt. “Không hiểu sao Vân Anh được các thầy cô trao học bổng nhiều, trường học hiện tại thầy hiệu trưởng cũng trao học bổng sau khi nhìn thấy bé múa. Chắc họ nhìn được khả năng của con”.

Chuyen co be 9 tuoi chua tram cam bang mua ba-le

Trước mỗi đêm thi, Vân Anh đều tập luyện tích cực nhưng không than đau

Chị Vân thuê nhà trọ để 2 mẹ con ở nhưng nhà chật chội quá, không có không gian để Vân Anh tập múa. Nhiều lúc thấy con "trồng chuối" hay có những động tác khó, người mẹ dù rất lo con bị chấn thương nhưng bé thích múa quá, không có cách gì ngăn được. Cứ như với múa, Vân Anh lại tìm thấy chính mình.

Ở trường, cứ học được 1- 2 tiết là Vân Anh phải nghỉ vài phút để tập múa. “Giáo viên nhiều lần nói tôi là bé không tập trung lâu được, cứ hết tiết là bé đi ra ngoài múa 5 phút vậy mà vào học tốt lại”, chị Vân kể thêm. Vân Anh liên tục đạt học sinh giỏi và xuất sắc nhiều năm liền nên cả giáo viên và chị Vân vẫn dùng cách này để tạo cho con có sự tập trung.

Chuyen co be 9 tuoi chua tram cam bang mua ba-le

Chị Vân và con trong hậu trường Thần đồng Âm nhạc. Đây là cuộc thi không loại thí sinh nên chị Vân cho con tham gia để thỏa ước mơ nhưng không phải chịu áp lực thi cử.

Biết con thích múa và từ khi được học múa con trở nên vui vẻ, nói nhiều hơn nhưng vì con từng mắc chứng trầm cảm nên nỗi lo vẫn chưa bao giờ nguôi trong lòng người mẹ. Nhiều lúc con ham múa, chân tay bầm tím, sưng lên nhưng bé vẫn bảo mình không đau đớn, chỉ để được múa.

Nhiều ngày học hành mệt, trời mưa gió nhưng Vân Anh vẫn quyết tâm đi học múa vì nhớ lớp. “Trên trường có thư viện, Vân Anh mượn thầy phòng này để được tập múa ngoài giờ học, nhiều lúc thấy bé mê quá tôi rất lo cho con”, chị Vân chia sẻ.

Chuyen co be 9 tuoi chua tram cam bang mua ba-le

Gia đình Vân Anh

Chị Vân cũng chưa nghĩ gì về chuyện tương lai sau này khi Vân Anh lớn lên để định hướng cho con nhưng bé đã có kế hoạch của mình: học đến lớp 10 sau đó xin học bổng để đi du học.

“Vân Anh còn nhỏ nhưng bé suy nghĩ già dặn lắm. Cháu tự lo chuyện học để xin học bổng, tự xem các chương trình dạy múa để học thêm. Mọi chuyện Vân Anh đều nói tự lo được”, chị Vân tâm sự.

Thí sinh Vân Anh với tiết mục đầu tiên gây ấn tượng

Trên sân khấu Thần tượng Âm nhạc, Vân Anh thể hiện tự tin các tiết mục trình diễn của mình. Ngồi dưới vị trí khán giả, chị Vân rơi nước mắt vì nghĩ lại khoảng thời gian con trầm cảm: “Biết bé thích múa và múa đem lại niềm vui, tiếng cười cho con nhưng nhiều khi thấy con đau cả người tôi xót lắm! Tôi nói với con là gia đình không cần con phải đạt được giải thưởng gì cả, chỉ cần nhìn thấy con trên sân khấu, được múa là mẹ vui rồi”.

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI