Khỉ ở Brazil bị tấn công vì lo ngại dịch bệnh

10/08/2022 - 06:56

PNO - Tổ chức Y tế Thế giới nhấn mạnh các đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ không liên quan đến khỉ, sau một số vụ tấn công các loài linh trưởng được báo cáo ở Brazil.

 

Brazil ghi nhận hơn 1.700 ca mắc đậu mùa khỉ.
Brazil ghi nhận hơn 1.700 ca mắc đậu mùa khỉ.

Phát ngôn viên của WHO, Margaret Harris nói với các phóng viên tại Geneva: "Những gì mọi người cần biết là sự lây truyền bệnh đậu mùa khỉ mà chúng ta đang thấy đang xảy ra giữa người với người".

Bà khẳng định không thể đổ lỗi cho các loài linh trưởng trong việc bùng phát các ca bệnh đậu mùa khỉ ở Brazil. Phát ngôn được đưa ra sau khi có báo cáo về các vụ tấn công và đầu độc khỉ ở quốc gia Nam Mỹ này.

Trước đó, truyền thông địa phương đã đưa tin chi tiết về sự gia tăng đột biến các vụ tấn công khỉ bằng đá hoặc chất độc ở một số thành phố của Brazil.

Trong một khu bảo tồn thiên nhiên ở Rio do Preto, bang Sao Paulo, 10 con khỉ dường như đã bị đầu độc trong vòng chưa đầy một tuần. Lực lượng cứu hộ nghi ngờ khỉ đã bị đầu độc sau khi 3 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ được xác nhận tại địa phương.

Tính đến nay toàn cầu đã ghi nhận hơn 28.100 ca mắc đậu mùa khỉ và 12 ca tử vong, trong bối cảnh dịch bệnh tiếp tục lây lan rộng rãi kể từ tháng 5.

Hiện, Brazil đã ghi nhận hơn 1.700 trường hợp nhiễm đậu mùa khỉ và 1 người chết, theo số liệu của WHO.

Bà Harris nhấn mạnh mặc dù virus có thể truyền từ động vật sang người nhưng sự bùng nổ số ca mắc bệnh trên toàn cầu gần đây là do sự lây truyền tiếp xúc gần giữa người với người. “Mối quan tâm nên là về dịch bệnh đang lưu hành và chúng ta có thể làm gì để bảo vệ mình khỏi bị nhiễm và lây truyền bệnh. Mọi người không nên tấn công bất kỳ động vật nào".


Minh Hương (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI