Khi người chết vì COVID-19 tăng kỷ lục, người Nga van xin hãy tiêm ngừa

22/10/2021 - 17:15

PNO - Khi số người chết tăng đột biến, Tổng thống Vladimir Putin đã ra lệnh cho người Nga nghỉ làm từ ngày 30/10 đến ngày 7/11 khoảng thời gian bao gồm cả kỳ nghỉ lễ quốc gia kéo dài 4 ngày.

 

Nhân viên y tế trong bộ quần áo đặc biệt điều trị cho một bệnh nhân COVID-19 tại ICU ở Bệnh viện Truyền nhiễm số 23 ở Nizhny Novgorod, Nga, vào thứ Tư, ngày 20 tháng 10 năm 2021. Sự chần chừ của người Nga trong việc tiêm vắc-xin đang ngày càng trở nên lo ngại khi đất nước gặp khó khăn số ca mắc bệnh tăng mạnh, lập kỷ lục về số ca nhiễm trùng và tử vong gần như mỗi ngày trong tháng này. (Ảnh AP /
Nhân viên y tế trong bộ quần áo đặc biệt điều trị cho một bệnh nhân COVID-19 tại ICU ở Bệnh viện Truyền nhiễm số 23 ở Nizhny Novgorod, Nga

Khi Ramilya Shigalturina đứng trong sân nhà xác và ôm thi thể của người bà đã chết vì COVID-19, cô có một thông điệp cho những ai vẫn chống lại việc tiêm chủng. “Tôi van xin tất cả người dân Nga: Hãy đi tiêm phòng, vì nó thực sự đáng sợ và nguy hiểm”.

Shigalturina cho biết bà của cô  năm nay 83 tuổi và đã chết ngay sau khi bị nhiễm virus SARS-CoV-2. "Bà tôi đã không được tiêm phòng", cô cho biết.

Năm ngoái, khi Nga trở thành quốc gia đầu tiên tung ra loại vắc xin coronavirus, Sputnik V, người Nga đã ca ngợi như một niềm tự hào dân tộc và một dấu hiệu cho thấy nền khoa học của nước này. Nhưng kể từ khi chương trình tiêm chủng miễn phí bắt đầu vào tháng 12/2020, chỉ khoảng 1/3 trong số 146 triệu người dân được tiêm chủng đầy đủ.

Việc tiêm chủng thấp đang ngày càng được quan tâm vì Nga có số mắc bệnh tăng nhanh, lập kỷ lục liên tiếp về các ca nhiễm và tử vong gần như mỗi ngày trong tháng này. Hôm 21/10, trung tâm kiểm soát dịch bệnh quốc gia đã báo cáo 1.036 ca tử vong và hơn 36.000 ca nhiễm mới trong 24 giờ.

“Tôi không thể hiểu chuyện gì đang xảy ra”, Tổng thống Vladimir Putin nói. “Chúng ta có một loại vắc xin đáng tin cậy và hiệu quả. Vắc xin thực sự làm giảm nguy cơ bệnh tật, các biến chứng nghiêm trọng và tử vong”.

, vào thứ Tư, ngày 20 tháng 10 năm 2021. Sự chần chừ của người Nga trong việc tiêm vắc-xin đang ngày càng trở nên lo ngại khi đất nước gặp khó khăn số ca mắc bệnh tăng mạnh, lập kỷ lục về số ca nhiễm trùng và tử vong gần như mỗi ngày trong tháng này. (Ảnh AP /
Sự chần chừ của người Nga trong việc tiêm vắc xin đang ngày càng trở nên đáng lo ngại khi đất nước gặp số ca mắc bệnh tăng mạnh, lập kỷ lục về số ca nhiễm và tử vong gần như mỗi ngày trong tháng này 

Tại Bệnh viện Truyền nhiễm số 23, Nizhny Novgorod, các bệnh nhân nặng nằm trong khu vực chăm sóc đặc biệt không còn khoảng trống, bác sĩ Natalia Soloshenko ngán ngẫm nói: “Tôi có thể nói với bạn rằng, cứ 50 người được nhập viện, chỉ có một hoặc hai người trong số họ được chủng ngừa. Toàn bộ ICU có rất nhiều bệnh nhân nguy kịch; tất cả những bệnh nhân đó đều chưa được tiêm chủng. Thành thật mà nói, chúng tôi thậm chí không cảm xúc gì nữa; chúng tôi chỉ cảm thấy tiếc cho những người này”, cô nói.

Trong khi đó, nữ bệnh nhân Nina Pugacheva may mắn được cứu sống nhưng vẫn còn ở trong bệnh viện, cô kêu gọi: “Hãy nói với mọi người đi tiêm phòng".

Bác sĩ Natalia Soloshenko cho biết, chính những thông tin sai lệch lan rộng dường như đang khiến việc tiêm vắc xin bị chậm trễ do nhiều người còn do dự. “Đó là một vấn đề rất nhạy cảm, một vấn đề nhức nhối đối với tất cả những người làm công tác y tế. Chúng tôi đọc những thông tin tiêu cực trên mạng xã hội”, Soloshenko nói thêm.

Nhiều người Nga nghi ngờ vắc xin vì không tin tưởng vào các nhà chức trách. Một số nhà phê bình cũng đã đổ lỗi cho truyền thông nước nhà tung hô vắc xin Sputnik V và ba loại vắc xin nội địa khác mà chê bai, chỉ trích những mũi tiêm do phương Tây sản xuất vô tình đã tạo nên sự nghi ngờ.

Liên tục những ngày gân đây, có hơn 1.000 tru72ng hợpo tử vong do COVID-19 mỗi ngày ở Nga
Liên tục những ngày gần đây, có hơn 1.000 trường hợp tử vong do COVID-19 mỗi ngày ở Nga

Khi số người chết tăng đột biến, hôm 20/10 ông Putin đã ra lệnh cho người Nga nghỉ làm một tuần từ ngày 30/10 đến ngày 7/11 khoảng thời gian bao gồm cả kỳ nghỉ lễ quốc gia kéo dài 4 ngày.

Trong khi đó, Moscow và St.Petersburg, hai thành phố đông dân nhất của Nga và là trung tâm chính trị, kinh doanh và văn hóa quan trọng của đất nước, đã thông báo những hạn chế mới sau nhiều tháng "thả cửa". Tại Moscow, các phòng tập thể dục, rạp chiếu phim, địa điểm giải trí và hầu hết các cửa hàng sẽ đóng cửa từ ngày 28/10 đến ngày 7/11; và các nhà hàng sẽ chỉ mở cửa phục vụ đồ ăn mang đi hoặc giao hàng tận nơi.

Các nhà chức trách ở St.Petersburg hôm đầu tuần đã giới thiệu mã kỹ thuật số để  kiểm chứng việc tiêm chủng bắt đầu từ ngày 1/11 nếu  muốn tham gia các hội nghị và sự kiện thể thao. Bắt đầu từ ngày 15/11, những mã này sẽ được yêu cầu tại các rạp chiếu phim, rạp hát, bảo tàng và phòng tập thể dục và vào ngày 1/12, chúng sẽ bắt buộc phải có tại các nhà hàng, quán cà phê và một số cửa hàng.

Trọng Trí (theo AP)

Từ khóa NgavacxinSputnik V
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI