Khi nghệ sĩ mắc bệnh ngôi sao: Hãy để hợp đồng lên tiếng!

19/04/2021 - 15:14

PNO - Đạo diễn Nhất Trung vừa tố một diễn viên thiếu chuyên nghiệp, không thực hiện các điều khoản trong hợp đồng. Nhưng thay vì quy trách nhiệm theo hợp đồng, đạo diễn chọn cách giải quyết khác.

Phim 1990 của đạo diễn Nhất Trung bị hoãn chiếu và cùng với thông báo này, anh lên tiếng trước thái độ làm việc không chuyên nghiệp của 1 trong 3 diễn viên chính: Nhã Phương, Diễm My, Ninh Dương Lan Ngọc.

Theo chia sẻ của nam đạo diễn, khán giả có thể đoán được diễn viên mà anh muốn chấn chỉnh thái độ làm việc. Nhưng điều quan trọng hơn, dù cái tên đó có được công khai hay không thì đạo diễn Nhất Trung cũng chọn cách giải quyết: “Xin không mang hợp đồng ra để nói vì có kiện tụng cũng không giải quyết được gì. Cái chúng ta nói ở đây là cái tình, cái tâm làm nghề”.

Đạo diễn Nhất Trung nói những điều mà diễn viên này không đồng ý thực hiện hoặc thực hiện sau khi ê-kíp năn nỉ, làm ngược kế hoạch truyền thông chung... đều nằm trong quy định hợp đồng, hoặc được thông báo với cô từ sớm. Vì có thỏa thuận ban đầu nên đạo diễn nói anh không chấp nhận thái độ bất hợp tác của cô dù bất cứ lý do nào được đưa ra. Nam đạo diễn cho biết anh sẽ đi đến cùng vấn đề, buộc diễn viên phải hoàn thành trách nhiệm.

3 diễn viên tham gia 1990 gồm Nhã Phương, Diễm My, Ninh Dương Lan Ngọc.
3 diễn viên tham gia 1990 gồm Nhã Phương, Diễm My, Ninh Dương Lan Ngọc

Cách giải quyết thiên về tình cảm, chọn mạng xã hội để lên tiếng của Nhất Trung cũng là hướng được nhiều nghệ sĩ Việt lựa chọn khi có vấn đề xảy ra. Không tính đến các thoả thuận miệng, giao ước ngầm không có văn bản cụ thể, một khi sự việc bùng lên, nghệ sĩ thường đặt tình cảm lên trên những quy định, lý lẽ nêu trong hợp đồng.

Diễn viên hạch sách, mắc bệnh ngôi sao, thiếu chuyên nghiệp đáng bị lên án. Nhưng hướng giải quyết để ngành điện ảnh đạt được sự chuyên nghiệp nói chung cũng chẳng phải cách mà đạo diễn Nhất Trung đang thực hiện. Anh đang trông đợi vào “cái tình, cái tâm làm nghề” của diễn viên nhưng những thứ thiên về cảm xúc, thái độ như thế mang tính cảm tính, mơ hồ, không đủ sức nặng để răn đe.

Mạng xã hội đang thay đạo diễn Nhất Trung đưa ra "án phạt" cho diễn viên mà anh nói đến. Họ gọi tên, nhận xét diễn xuất của cô qua các phim khác, bỉ bôi thái độ làm nghề - cũng chỉ dựa trên những điều được anh kể. Có thể, đạo diễn Nhất Trung muốn dùng mạng xã hội để cảnh báo đơn thuần nhằm chấn chỉnh thái độ diễn viên. Nhưng có một điều mà anh bỏ qua từ đầu là bản hợp đồng đã ký, nếu có những điều khoản như anh nói, thì đây là lúc cần để bản hợp đồng lên tiếng.  

Đạo diễn Nhất Trung bên cạnh 3 diễn viên trong phim mới của anh.
Đạo diễn Nhất Trung bên cạnh 3 diễn viên trong phim mới của anh

Tại Hollywood, hợp đồng là thứ luôn được đưa ra khi các bên có khúc mắc trong quá trình làm việc. Bản hợp đồng đôi khi là cứu cánh cho diễn viên nếu họ quy định chi tiết, kỹ lưỡng các điều khoản ngay từ đầu, cũng đôi khi, hợp đồng là “bản án tử”.

Dù không đình đám nhưng trường hợp của diễn viên Anne Grene khá điển hình cho việc hợp đồng nắm vai trò đặc biệt quan trọng. Trong bản hợp đồng với nhà sản xuất Femme Fatale, có điều khoản Anne Grene phải đóng cảnh khoả thân, cô đồng ý đóng và đặt bút ký tham gia.

Cho đến khi ra phim trường, nữ diễn viên không chấp nhận khoả thân hoàn toàn và cho rằng mình bị lừa vì điều khoản không rõ ràng. Hành động của cô buộc đoàn phim phải tìm diễn viên đóng thế. Sự vụ khá gay gắt khi cả hai không tìm được tiếng nói chung.

Anne Grene kiện nhà sản xuất vì buộc cô khoả thân hoàn toàn để đóng cảnh nóng. Phía sản xuất kiện ngược, cho rằng cô vi phạm hợp đồng. Nhà sản xuất thắng kiện, nữ diễn viên buộc phải bồi thường một khoản tiền không nhỏ để trả chi phí thuê diễn viên, cản trở tiến độ quay phim. Anne Grene nói cô quá thờ ơ, thiếu cẩn trọng khi đặt bút ký vào hợp đồng nên phải trả giá.

Có nhiều cách để buộc diễn viên phải chuyên nghiệp, trong đó, điều nắm vai trò tiên quyết là bản hợp đồng. Khi đặt ra giao kèo nhưng một bên phá vỡ, nếu được quy định rõ ràng, hẳn mọi chuyện đã có cách giải quyết. Căn cứ vào hợp đồng để truy vấn trách nhiệm của nghệ sĩ, chuyện tưởng chừng đơn giản nhưng khi sự vụ xảy ra, mọi thứ ì ạch, mắc kẹt bởi chữ tình, vậy thì khó lòng ngành điện ảnh và nghệ thuật nói chung đạt được sự chuyên nghiệp.

Minh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI