Khi dân công sở "chôn chân một chỗ"

15/07/2021 - 12:59

PNO - Ai đó từng là "dân công sở" sẽ hiểu cảm giác chôn chân một chỗ. Mới vài hôm mà tôi đã nhớ da diết các đồng nghiệp, nhớ chỗ ngồi ở văn phòng.

Nhiều người bảo giãn cách xã hội là dịp để sống chậm, tận hưởng những khoảnh khắc nhàn hạ hiếm hoi nên tôi rất hào hứng khi công ty thông báo chế độ làm việc ở nhà.

Bắt chước xu hướng sống xanh, tôi tha về mấy chậu hoa lẫn các loại cây kiểng ưa mát có thể trồng trong nhà hoặc ban công. Tôi sưu tầm mấy cái chậu xinh xắn, rồi đất, thuốc, phân bón cho cây, hì hục trồng rồi sung sướng ngắm thành quả.

Mỗi sáng thức dậy nhìn ra "view ban công" trước phòng ngủ xanh mát, ngắm đám hoa mười giờ đủ màu rực rỡ hay mỗi chiều tưới tắm cho đám cây mà thấy cảm giác thư giãn len lỏi trong từng tế bào.

Tôi đặt mua một mớ sách bạn bè  giới thiệu rần rần từ lâu, nay mới có dịp nằm nhà ngâm cứu. Sẵn thời gian rảnh, tôi lên mạng tải về một loạt những bài hát ưa thích và nghe ra rả từ sáng đến chiều, từ ngày này qua ngày khác, bù cho những lúc tranh thủ dùng tai nghe lúc đang trên xe hay đi ngoài đường.

Ngồi làm việc ở nhà quả thực không thiếu thứ gì. Trên đầu tôi là máy lạnh thổi phà phà còn trên bàn làm việc nào trái cây, bánh ngọt và hằm bà lằng các món ăn vặt hấp dẫn khác.

Thế nhưng tôi vẫn thấy nhớ những buổi trưa cùng đồng nghiệp vừa làm vừa nhón trái cây ăn vụng đúng nghĩa "tay làm hàm nhai", hoặc gọi dịch vụ giao thức ăn các loại rồi vừa thay nhau len lén xuống nhận hàng vừa canh me bảo vệ vì công ty không cho phép mua đồ trong giờ làm.

Không hiểu có phải do cái tâm lý "ăn vụng ăn lén thế mà vui" hay thiếu không khí làm việc tập thể, thiếu "tinh thần đồng đội" nên thấy không vui như khi ngồi trong văn phòng?

Không khí trong văn phòng bao giờ cũng tạo động lực làm việc khí thế hơn ở nhà (ảnh minh hoạ)
Không khí trong văn phòng bao giờ cũng tạo động lực làm việc khí thế hơn ở nhà (ảnh minh hoạ)

Rồi tôi nhận ra mình vẫn thiêu thiếu một điều gì đó, dù đã thực hiện được những điều tưởng chừng sẽ thoả mãn ý thích. Dẫu nhà cửa được tút tát gọn ghẽ hơn, những bữa ăn gia đình được chăm chút tỉ mỉ hơn, dẫu có ngút ngát xanh hay tươi hồng rực rỡ, những chậu cây lẫn hoa xinh đẹp kia vẫn không nói được tiếng người.

Đọc sách hay nghe nhạc cũng chỉ là những thứ giải trí tạm thời để thư giãn khi người ta mỏi mệt, bận rộn nhưng không phải lo lắng gì. Chứ suốt ngày đọc sách hay nghe nhạc trong khi dịch bệnh ngoài kia vẫn tràn lan, không biết khi nào công ty hoạt động lại bình thường sẽ thấy đó cũng chỉ là những thói quen lãng òm, vô nghĩa.

Tôi nhớ cảm giác phân vân khi đứng trước tủ đồ mỗi sáng để chọn bộ trang phục phù hợp trước khi đi làm. Nhớ không khí rộn ràng, hối hả trong văn phòng những ngày cuối tháng, nhớ tâm trạng căng thẳng những khi bị dí báo cáo hay những việc phải xong cho kịp "deadline", nhớ những buổi họp sôi nổi dù khi kết thúc vẫn có người đồng tình, người phản đối.

Tôi nhớ cái căng-tin nhiều món để chọn mà vẫn không thấy ngon. Bây giờ ở nhà tự đi chợ tự nấu tôi mới hiểu vất vả thế nào. Tôi nhớ cả những chuyến xe công ty đón đưa mỗi ngày với bao câu chuyện của đồng nghiệp nói hoài không dứt.

Ở nhà có mươi hôm mà tôi như thành người khác: tóc tai tém gọn một cục, mặt mộc chẳng thèm điểm tô, quần áo mặc nhà càng đơn giản thoải mái càng tốt, tâm trạng luôn cáu kỉnh vì cứ xà quần với chuyện nấu nướng, dọn dẹp mà vẫn phải hoàn thành việc của công ty.

Ai nói ở nhà thư giãn vì sống chậm, tôi chỉ mong được trở lại nếp sống vội-vã-bình-thường. Người ta đi làm đâu chỉ vì thu nhập mà còn để tưới tắm tinh thần, để không thấy mình tụt hậu. Cảm giác bị xa lánh khỏi thế giới rộng lớn ngoài kia là có thật khi ngày ngày chỉ còn biết nghe ngóng tin tức qua màn hình chiếc điện thoại.

Ai là "dân công sở" sẽ hiểu khi chôn chân một chỗ nhớ công ty đến thế nào, mong sớm trở lại nơi làm việc sau ngày giãn cách thế nào!

Đỗ Thu Vân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI
  • Vì tiếc tiền, chồng lạnh lùng trước nỗi đau của tôi

    Vì tiếc tiền, chồng lạnh lùng trước nỗi đau của tôi

    15-03-2024 06:09

    Tôi lập gia đình ở tuổi 35. Độ tuổi ấy, ở quê tôi đã là “ế chỏng chơ”. Nhưng với lối sống thành thị thì bình thường.

  • Sạch sẽ gọn gàng quá mức, có phải tôi bị bệnh OCD?

    Sạch sẽ gọn gàng quá mức, có phải tôi bị bệnh OCD?

    14-03-2024 17:12

    Ưa thích sạch sẽ là điều rất bình thường và nên khuyến khích. Thế nhưng sạch sẽ quá mức lại gây áp lực cho chính bản thân và những người xung quanh.

  • Tập khen con dâu

    Tập khen con dâu

    14-03-2024 11:35

    Những bậc phụ huynh xưa thường dựa vào tuổi đời để mặc định mình thuộc hàng “chiếu trên”. Tuy nhiên, đời sống bây giờ đã thay đổi.

  • Cô ấy chỉ yêu… chính mình

    Cô ấy chỉ yêu… chính mình

    14-03-2024 06:11

    Anh lờ mờ nhận ra mình đang chìm đắm trong một mối quan hệ… độc hại, bởi cô cư xử theo kiểu không phân biệt được đúng - sai...

  • Mẹ có rể Tây

    Mẹ có rể Tây

    13-03-2024 12:40

    Câu chuyện diễn ra tốt đẹp thật. Rể Tây quý vợ, quý cả mẹ vợ. Giờ bà yên tâm buôn bán, đi chùa nấu ăn, vui vẻ lắm.

  • Không nỡ ly hôn khi chồng thất nghiệp

    Không nỡ ly hôn khi chồng thất nghiệp

    13-03-2024 06:02

    Hôn nhân của chúng tôi lạnh nhạt từ nhiều năm nay. Con cái đã lớn, tôi tính chuyện ly hôn nhưng chẳng may chồng tôi lại đang thất nghiệp.

  • Bất ngờ khi thấy vợ rao bán quà tặng của chồng

    Bất ngờ khi thấy vợ rao bán quà tặng của chồng

    12-03-2024 18:21

    Khang phát hiện vợ mang quà tặng rao bán trên mạng. Tâm sốc khi thấy quà mình tặng nàng nằm trong thùng rác.

  • Muốn đi bước nữa nhưng sợ tài sản ly tán

    Muốn đi bước nữa nhưng sợ tài sản ly tán

    12-03-2024 13:43

    60 tuổi, chú tôi phân vân việc đi bước nữa, ông lo bị phân tán số tài sản dành dụm cả đời.

  • Giá ngày đó em chọn chồng kỹ hơn

    Giá ngày đó em chọn chồng kỹ hơn

    12-03-2024 06:07

    Cuộc sống thiếu thốn khiến Hậu hay nghĩ ngợi mông lung. Càng nghĩ lại càng thấy chồng mình không bằng chồng người ta.

  • Ra ngoài váy áo lộng lẫy, ở nhà nhếch nhác không ai ngờ

    Ra ngoài váy áo lộng lẫy, ở nhà nhếch nhác không ai ngờ

    11-03-2024 18:32

    Người ưa sạch sẽ, ăn mặc gọn đẹp thì nhà cửa cũng sạch sẽ chứ, sao lại có trường hợp mâu thuẫn vậy?

  • Đi bước nữa sẽ khó dạy con?

    Đi bước nữa sẽ khó dạy con?

    11-03-2024 12:41

    Mẹ con tôi đã sống yên ổn, tự nhiên tôi rước một người về, người ấy không giúp tôi và con mà còn gây căng thẳng triền miên.

  • Giấu chồng

    Giấu chồng

    11-03-2024 06:37

    Chị em nào đưa hình lên nhiều thì họ bảo “nhỏ đó khoe chồng, khoe con, flex quá đáng”, đưa ít hoặc không đưa thì họ đồn đoán đã ly hôn...

  • "Né" ánh mắt chồng

    "Né" ánh mắt chồng

    10-03-2024 19:43

    Người ta khuyên chỉ nên xem đây là một thói tật thường tình bị mang theo lên giường, không nên cố… nâng quan điểm.

  • Ngoài tật cá độ thì chồng rất tốt

    Ngoài tật cá độ thì chồng rất tốt

    10-03-2024 14:52

    Tôi mà dây dưa với chồng thì suốt đời trả nợ cho anh, các con lại bị ám bởi một tấm gương xấu.

  • Cân đo một đời

    Cân đo một đời

    10-03-2024 06:13

    Cân đo lắm cũng chỉ phí một đời. Mợ Gấm đã băng ra khỏi cánh cổng ấy, đã quyết định cắt may giấc mơ đời mình trên mảnh gấm sang trọng.

  • Chồng không ghen, cũng lo

    Chồng không ghen, cũng lo

    09-03-2024 17:43

    Cha ngoại tình, mẹ dành cả 30 năm chạy theo cha để ghen. Tuổi thơ của cô chỉ toàn cãi cọ, đổ vỡ chén đĩa, đồ đạc, tổn thương và sợ hãi.

  • Biết đâu chồng có chuyện khó nói

    Biết đâu chồng có chuyện khó nói

    09-03-2024 15:40

    Hân rơi vào cảm xúc tiêu cực sau những cư xử kỳ lạ của chồng. Đêm qua cô đã nghĩ đến phương án chia tay.

  • Yêu mình bao nhiêu thì đủ?

    Yêu mình bao nhiêu thì đủ?

    09-03-2024 06:21

    Vợ tôi quyết tâm làm một cuộc cách mạng “vùng lên”. Nói như lý thuyết cô ấy học được thì “mình không yêu mình thì trời chu đất diệt”.