COVID-19 "tấn công" tủ quần áo của dân công sở

21/02/2021 - 07:23

PNO - Chỉ trong hơn một năm "sống chung" cùng loài người, COVID-19 đã kịp làm thay đổi cách ăn mặc của dân công sở vốn tưởng như đã được định hình để trở thành chuẩn mực.

Những bộ cánh chỉn chu với com-lê, sơ mi cùng cà vạt quen thuộc chốn công sở đang dần bị thất sủng. Thay vào đó là xu hướng lên ngôi của những bộ đồ mặc ở nhà (sweatpants) cùng chiếc pyjama thùng thình nhằm đáp ứng nhu cầu làm việc từ xa, làm việc tại nhà của mọi người.

Đang có sự thay đổi trong cách ăn mặc của dân công sở thời COVID-19- Ảnh: Ladders
Đang có sự thay đổi trong cách ăn mặc của dân công sở thời COVID-19 - Ảnh: Ladders

COVID-19 tấn công tủ quần áo của phụ nữ

Có thể thấy rằng, COVID-19 đang gây ảnh hưởng lên mọi mặt đời sống của con người, trong đó có cả phong cách ăn mặc của giới nhân viên văn phòng vốn chuẩn mực trong việc lựa chọn trang phục cho bản thân.

“Kể từ đầu năm ngoái đến nay, việc bạn nhìn thấy ai đó diện đồ một cách chỉn chu từ eo lên, nhưng bên dưới lại đang mặc một chiếc quần short ở nhà thì đó là điều hết sức bình thường”, nhà thiết kế thời trang Sascha Lilic nhận xét một cách hài hước. “Bởi vì cô ấy đang dự một cuộc họp trực tuyến qua Zoom từ phòng ăn trong nhà mình”.

Nhiều chị em phụ nữ đang lựa chọn cách ăn mặc thoải mái khi làm việc tại nhà - Ảnh: Getty Images
Nhiều chị em phụ nữ đang lựa chọn cách ăn mặc thoải mái khi làm việc tại nhà - Ảnh: Getty Images

 Làn sóng ăn mặc một cách thoải mái này cũng đang “xâm lấn” các văn phòng làm việc ở những tòa cao ốc sang chảnh.

“Tôi thậm chí còn bắt gặp nhiều người chỉ với đôi tất trên chân di chuyển khắp các phòng ban để lấy hồ sơ tài liệu hoặc trao đổi công việc. Điều này hiếm thấy trước đây”, cô Deanna Narveson, một phóng viên làm việc tại tòa soạn báo ở thành phố Baton Rouge (tiểu ban Louisiana), thú nhận.

“Ngay cả bản thân tôi cũng đang ăn mặc xuề xòa hơn trước”, cô Narveson nói thêm, dù vẫn cố gắng không trở nên quá kệch cỡm khi chọn trang phục cho những ngày phải làm việc ở nhà.

Với phụ nữ, việc không phải quá chú trọng đến trang phục sẽ giúp họ có thêm nhiều thời gian và năng lượng để hoàn thành công việc được giao.

“Rõ ràng là tiết kiệm được rất nhiều thời gian", cô Mitali Saxena, CEO của nhãn hàng thời trang tiện dụng Fashom khẳng định. "Trong khi hầu hết phụ nữ phải mất ít nhất 1 tiếng đồng hồ cho việc lựa chọn và chuẩn bị trang phục đi làm thì giờ đây, với bộ đồ ở nhà như áo thun, quần legging, họ thậm chí không cần phải ủi chúng trước khi mặc để bắt đầu một cuộc họp trực tuyến”.

Mặc dù được phép ăn mặc thoải mái, tuy nhiên chị em phụ nữ cũng cần đảm bảo tính nghiêm túc và lịch sự khi xuất hiện trong các cuộc họp trực tuyến - Ảnh: NBC Boston
Mặc dù được phép ăn mặc thoải mái, tuy nhiên chị em phụ nữ cũng cần đảm bảo tính nghiêm túc và lịch sự khi xuất hiện trong các cuộc họp trực tuyến - Ảnh: NBC Boston

Cũng như nhiều người khác, cô Amy Ankeles, 32 tuổi, phải làm việc ở nhà để “né” COVID-19. Thế nhưng quý cô thành thị ở khu phố sang chảnh bậc nhất thuộc thành phố New York này vẫn cảm thấy tự tin thoải mái và không kém phần chuyên nghiệp với cách phối đồ đầy sáng tạo của mình.

“Phương châm của tôi là: diện đồ 'chuẩn không cần chỉnh' ở phần trên cơ thể như đang dự cuộc họp quan trọng ở công ty nhưng lại theo phong cách tiệc tùng ở bên dưới”, cô Amy tiết lộ bí quyết ăn mặc của mình với tờ TODAY Style.

Trang phục công sở bên trên trong khi lại mặc đồ ở nhà bên dưới là cách phối đồ yêu thích của nhiều nhân viên văn phòng khi làm việc tại nhà - Ảnh: Elizabeth DiGeorgio/WSJ
Diện trang phục công sở bên trên trong khi lại mặc đồ ở nhà bên dưới là cách phối đồ yêu thích của nhiều nhân viên văn phòng khi làm việc tại nhà - Ảnh: Elizabeth DiGeorgio/WSJ

Nhờ vậy mà khi xuất hiện trước mắt đồng nghiệp qua ứng dụng họp trực tuyến, người phụ nữ này trông vẫn rất chuyên nghiệp như mọi hôm cô đến làm việc tại văn phòng vậy.

“Chẳng ai biết được tôi đang mang pyjama cùng đôi dép lê ở bên dưới, trừ khi tôi nói điều đó với mọi người”, cô Amy phá lên cười một cách hài hước.

Phong cách ăn mặc của nam giới cũng thay đổi

Theo phản ánh của nhân viên văn phòng ở nhiều doanh nghiệp thì sự thay đổi trong cách ăn mặc của nhân viên diễn ra một cách tự nhiên mà hầu như không có sự can thiệp của các cấp quản lý hay bộ phận hành chính nhân sự.

“Quần short và áo thun vốn là điều hiếm thấy ở Lầu Năm Góc. Thế nhưng giờ cũng xuất hiện khá nhiều”, ông Matt Triner, Giám đốc công ty tư vấn CNTT Hunter Strategy đang triển khai một vài dự án phần mềm cho chính phủ Mỹ nêu quan sát của mình.

Những bộ vest công sở đang dần bị lấn át bởi xu hướng thời trang tiện dụng trong môi trường công sở thời COVID-19 - Ảnh: Timothy A. Clary/AFP
Những bộ vest công sở đang dần bị lấn át bởi xu hướng thời trang tiện dụng thời COVID-19 - Ảnh: Timothy A. Clary/AFP

Phong cách ăn mặc thoải mái trong môi trường làm việc chuyên nghiệp chốn công sở đã từng xuất hiện khá lâu trước khi đại dịch COVID-19 tấn công loài người, trong đó, ngành CNTT và giới khởi nghiệp vốn là những địa hạt dẫn dắt xu hướng này. Thậm chí một lĩnh vực công việc tưởng như bắt buộc phải chỉn chu tới từng chi tiết là ngân hàng cũng đã từng nhập cuộc.

“2 năm trở lại đây, chúng tôi cũng đang áp dụng quy tắc ăn mặc theo hướng ‘linh hoạt’ bằng cách khuyến khích nhân viên tự quyết định lựa chọn trang phục đi làm sao cho phù hợp theo cách hiểu của mỗi người”, người phát ngôn của ngân hàng đầu tư đa quốc gia Goldman Sachs cho biết.

Và khi COVID-19 xuất hiện thì cũng là lúc xu hướng trang phục công sở chỉn chu truyền thống đã bị "ghẻ lạnh" một cách thê thảm.

Nam giới cũng đã cất những bộ âu phục vào tủ để mặc lên mình những trang phục thoải mái hơn khi làm việc tại nhà - Ảnh: Promo Sapiens
Nam giới cũng ăn mặc thoải mái hơn khi làm việc tại nhà - Ảnh: Promo Sapiens

Ông David Hart, một nhà thiết kế thời trang ở New York vốn ăn nên làm ra suốt một thời gian dài nhờ kinh doanh mặt hàng thời trang nam cao cấp cũng đã phải thay đổi chiến lược bằng cách trưng bày lên kệ đầy những bộ đồ len, khẩu trang, áo pull và quần thụng.

“Đại dịch đã tái định vị cách ăn mặc của dân công sở, kể cả với nam giới”, nhà thiết kế Lilic từng làm việc cho các nhãn hàng thời trang đẳng cấp thế giới như Hugo Boss và Elie Saab nhận định.

“Giờ đây người ta chuộng cách ăn mặc sao cho thoải mái và cởi mở chứ không còn đóng khung trong những bộ vest cứng nhắc nữa”.

Theo ông Lilic thì cách ăn mặc ở chốn công sở hiện nay sẽ theo xu hướng cá nhân hóa; tuy nhiên, vẫn có sự tôn trọng nhất định đến môi trường làm việc.

“Có nghĩa là không thể có chuyện nhân viên ngân hàng cởi bỏ bộ đồng phục để khoác lên mình trang phục của một rapper và ngồi giao dịch với khách hàng được”.

Các chuyên gia thời trang khuyên rằng, trang phục trong môi trường làm việc cần thể hiện tính chuyên nghiệp và tôn trọng người khác - Ảnh:
Các chuyên gia thời trang khuyên rằng, trang phục trong môi trường làm việc cần thể hiện tính chuyên nghiệp và tôn trọng người khác dù ở trong bất cứ hoàn cảnh nào - Ảnh: MSF

Còn nhà thiết kế trang phục người Mỹ David Hart thì tin rằng, cách ăn mặc của đàn ông ở chốn công sở sẽ trở lại như trước đây ngay khi con người khống chế được COVID-19.

“Những bộ comple thẳng nếp cùng cà vạt rồi sẽ hồi sinh sau đại dịch”, ông Hart nói.

Nguyễn Thuận (theo AFP, NBC Boston)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI