TPHCM kiến nghị giãn cách xã hội nghiêm hơn, vừa cho mở cửa 1 số hoạt động thiết yếu

15/04/2020 - 17:02

PNO - Chính sách kép của TPHCM đó là mở cửa lại một số hoạt động và xin được thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội nghiêm ngặt hơn những ngày qua.

Chiều 15/4, tại cuộc họp giao ban trực tuyến với Thủ tướng về phòng chống dịch COVID-19, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong kiến nghị được kéo dài thời gian cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 đến hết ngày 30/4/2020. Tuy nhiên, TPHCM xin được mở lại một số hoạt động thiết yếu trong khi kiến nghị Chính phủ thực hiện giãn cách xã hội nghiêm ngặt hơn.

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong nói: “TPHCM kiến nghị Chính phủ xem xét mở dần một số hoạt động thiết yếu ít có nguy cơ lây nhiễm, đáp ứng bộ tiêu chí kiểm soát dịch bệnh của Chính phủ. Bộ tiêu chí này phải được ban hành song song với việc cho phép mở cửa một số hoạt động thiết yếu, ít nguy cơ. Giao cho địa phương chịu trách nhiệm kiểm tra, giám sát và có thể đóng cửa nếu không đạt các tiêu chí. Đây là chính sách kép để kích thích kinh tế trong bối cảnh chưa xác định được thời điểm kết thúc dịch bệnh. Việc này tăng cường đạo đức trách nhiệm của doanh nghiệp với xã hội, tạo ra văn hóa bảo vệ ngành nghề kinh doanh cho doanh nghiệp”. 

Sau 1 tuần cách ly xã hội, người dân TP.HCM bắt đầu có tâm lý chủ quan. Ảnh: Tam Nguyên
Những ngày cuối trong thời gian cách ly xã hội, người dân TPHCM bắt đầu có tâm lý chủ quan - Ảnh: Tam Nguyên

Theo Chủ tịch UBND TPHCM, các biện pháp cách ly người bệnh, cách ly kiểm dịch, khai báo y tế… là những biện pháp ít gây tổn thương kinh tế. Tuy nhiên, thực hiện giãn cách xã hội, đặc biệt là khi kéo dài sẽ gây ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống người dân và sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Chính sách kép của TPHCM đó là vừa mở cửa lại một số hoạt động nhưng lại xin được thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội nghiêm ngặt hơn những ngày qua. Cụ thể, TPHCM kiến nghị Chính phủ tăng số tiền xử phạt hành vi không đeo khẩu trang nơi công cộng để đủ sức răn đe. Hiện nay, mức phạt không đeo khẩu trang nơi công cộng chỉ tối đa là 300.000 đồng theo Nghị định 176/2013/NĐ-CP.

TPHCM đề xuất Chính phủ giao cho Bộ Y tế xây dựng mô hình dịch tễ của bệnh truyền nhiễm, mục tiêu là để biết một người một ngày đến trung bình bao nhiêu chỗ, gặp bao nhiêu người, tiếp xúc gần với bao nhiêu người. Khi thực hiện giãn cách xã hội, giảm được bao nhiêu lần tiếp xúc. Từ đó xác định biện pháp giãn cách xã hội tối ưu để phòng chống dịch bệnh. Nhận định nhiều quốc gia đang hứng chịu làn sóng thứ 2 (những người về nước), TPHCM kiến nghị Chính phủ chỉ định một số sân bay tiếp nhận người Việt về từ vùng dịch, cách ly nghiêm ngặt hơn nữa, xét nghiệm lại sau 14 ngày cách ly.

Tình hình tham gia giao thông trên đường Hoàng Minh Giám vào ngày 8/4/2020. Ảnh: Tam Nguyên
Tình hình tham gia giao thông trên đường Hoàng Minh Giám vào ngày 8/4/2020 - Ảnh: Tam Nguyên

Theo số liệu của Bộ Thông tin và Truyền thông đo lường sự đi lại của người dân từ khi thực hiện Chỉ thị 16, việc đi lại giảm rõ rệt vào ngày 2/4 nhưng có xu hướng tăng vào 9/4. Dẫn chứng thông tin này, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong nhận định: “Điều này cho thấy tâm lý chủ quan lơ là nếu kéo dài thời gian cách ly xã hội. Do đó, TPHCM kiến nghị Chính phủ thực hiện giãn cách xã hội càng về sau càng nghiêm ngặt. Việc kéo dài cách ly xã hội cũng có thể khiến việc tuân thủ đeo khẩu trang nơi công cộng không được tuân thủ chặt chẽ”.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI