Khi con đi khách sạn

04/04/2021 - 07:50

PNO - Tụi con vô khách sạn nhưng tự chủ, con có trách nhiệm với bạn gái; tại sao mẹ cứ nghĩ vô khách sạn là xấu?

Kính gửi chị Hạnh Dung, 
Em có hai đứa con trai, con đầu học năm thứ tư đại học, sắp tốt nghiệp, đã có bạn gái hơn năm nay. Con bé rất dễ thương, ngoan hiền, cũng là con của người bạn vợ chồng em.

Vậy mà tháng trước em phát hiện trong túi quần con trai em có hóa đơn tiền phòng khách sạn. Em vô cùng sốc. Em suy nghĩ mãi mới quyết định nói chuyện riêng với con, vì hai mẹ con trước nay vẫn nói chuyện với nhau khá cởi mở.

Em bắt đầu bằng những chuyện của thời mình còn trẻ, rằng có yêu nhau lắm thì nắm tay, ôm nhau, hôn nhau… chứ vô khách sạn thì…

Em không ngờ khi nói chuyện với con, mình thua trắng. Con trai em bảo chuyện vô khách sạn là bình thường. Chính xác thì con tỏ rõ quan điểm: ghế đá công viên của ba mẹ là lãng mạn nhưng con không thích, chưa nói chuyện ôm nhau ngoài công viên ở thời của con là rủi ro.

Con chọn vô khách sạn. Khách sạn sạch sẽ, kín đáo, văn minh hơn chứ. Tại sao mẹ cứ bắt con phải theo những thứ lãng mạn thời ba mẹ? Con ôm bạn gái ngoài công viên lỡ thằng nào quay phim, chụp hình rồi đăng lên mạng có phải là con tự đi đóng phim cho thiên hạ coi miễn phí?

Thế hệ của con bây giờ biết rõ điều gì sẽ đến, không xa lạ gì với các cảm xúc kiểu bột phát, cũng không phải mù mờ tò mò khám phá cơ thể nhau… Tụi con có kế hoạch và chỉ cần theo đúng kế hoạch.

Tụi con vô khách sạn nhưng tự chủ, con có trách nhiệm với bạn gái; tại sao mẹ cứ nghĩ vô khách sạn là xấu? Tại sao mẹ không chấp nhận điều này như một thay đổi theo thời mà cứ khăng khăng chuyện đi chơi với bạn gái phải “trong sáng”, chỉ được hôn nhau trong lùm cây?

Em thực sự choáng, không biết nói sao với con, cũng không biết chuyện gì sẽ xảy ra sắp tới… 

Lê Nguyễn (TP.HCM)

Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK
Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK

Em Lê Nguyễn thân mến, 

Chúc mừng em đã nói chuyện được với con, cuộc nói chuyện, như Hạnh Dung thấy là vô cùng thẳng thắn và thoải mái. Không dễ gì có một cuộc nói chuyện như vậy. Giữa em và con chắc chắn có sự tin cậy, chia sẻ thì con mới đối thoại với mẹ, bày tỏ một cách trung thực suy nghĩ của con. Đừng đánh mất tinh thần chia sẻ này, em nhé! 

Có lẽ em cũng phải thừa nhận rằng, trong lập luận của con em có điểm đúng. Thế hệ của mình khác xa thế hệ con mình. Nói chi những chuyện xa xôi, thế hệ của mình còn núi đồi, thảo nguyên rộng rãi; còn công viên, hồ nước… những nơi chốn nên thơ dành riêng cho các cặp tình nhân.

Thế hệ của con bây giờ là phố thị, ở đâu cũng người cũng xe, cũng camera an ninh, những nơi thơ mộng toàn ở ngoại thành xa tít tắp. Đó là chưa nói đến chuyện ai bây giờ cũng lăm lăm điện thoại, hở chút là quay là chụp, đưa lên mạng. Mình không thể nào kiểm soát được.

Thế nhưng không có nghĩa không gian cho các cặp tình nhân bây giờ đã hết. Em có thể cùng con tìm ra những nơi chốn khác, dù riêng tư nhưng không hẳn là phòng ngủ khách sạn. Đây cũng là chủ đề nói chuyện thú vị của hai mẹ con.

Điều quan trọng lúc này là em xác định với con những điều được và mất khi ra vào khách sạn, nhất là được và mất cho bạn gái của con.

Em hãy nói chuyện với con về khả năng, mức độ tự chủ của cả hai, để con thấy rằng thật khó dừng lại trước những ranh giới mỏng manh trong một không gian đầy cám dỗ như thế.

Hãy chỉ cho con mặt trái của khách sạn, đâu phải cứ vào phòng rồi sẽ không có camera, quanh mình còn bao cặp mắt người tự biến thành camera sống.

Đồng ý là các con có kế hoạch, chắc trong kế hoạch mình cũng thấy rằng đâu phải cuộc nói chuyện nào cũng cần khách sạn.

Em hãy nói với con về dư luận, về những định kiến xã hội chưa chắc đã thay đổi được ngay… Câu chuyện giữa mẹ con em chắc chắn sẽ còn dài, em cố gắng giữ mạch câu chuyện để còn biết được những nguy cơ, những chuyện có thể xảy ra để có thể giảm thiểu thiệt hại. Chúc em bình tĩnh. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Hạnh Dung

NẾU TÔI LÀ NGƯỜI TRONG CUỘC

Minh Bảo (Q.Hải Châu, Đà Nẵng): Theo sát con theo cách riêng

Tôi nghĩ thời buổi hiện tại thực sự đã khác xưa lắm rồi. Chúng ta có mang cuộc sống ngày xưa của mình ra nói chắc các con cũng không nghe đâu.

Con gái tôi đang học lớp 12, yêu cậu bạn học cùng lớp. Đó là mối tình đẹp. Cả hai đều học rất giỏi. Với những cuộc hẹn hò của con, tôi luôn đưa con đi rồi vào quán bên cạnh ngồi chờ. Dù không muốn con yêu đương quá sớm nhưng vì sự bình an và tương lai con mình, tôi luôn cố gắng để tình cảm học trò ấy không ảnh hưởng đến việc học của con.

Mỗi khi gia đình tôi đi chơi, tôi thường xin phép gia đình bên ấy để bạn trai của con được đi cùng, cho các con được chơi với nhau và tạo cảm giác cả nhà ủng hộ mối quan hệ này. Bên cạnh đó, tôi cũng hướng dẫn cặn kẽ cho con cách tự bảo vệ bản thân. 

Ngân Anh (Q.7, TP.HCM): Nên dạy con biết giữ gìn, hiểu về sức khỏe sinh sản

Trước tiên, tôi muốn gửi đến chị lời đồng cảm sâu sắc. Thực lòng khi con đến tuổi dậy thì, tôi mới nhận ra dạy con thật khó. Chẳng có công thức nào hoàn toàn đúng. Chẳng có hướng dẫn nào hoàn toàn phù hợp. Khi đó, tôi vừa dọ dẫm vừa tự an ủi rằng có lẽ mình lạc hậu so với thời thế…

Tôi theo con mình sát lắm. Mẹ con tôi cùng nhau giải quyết mọi tình huống từ báo chí truyền thông. Tôi kể con nghe chuyện tình của mình hồi xưa, những e ấp dễ thương của sự giữ gìn. Vì thế mà đêm tân hôn mới hấp dẫn, tuần trăng mật mới được mong chờ. Con cũng thấm.

Có vẻ bạn gái con của chị khá dạn dĩ. Thời đại này, khi xã hội đang bình thường hóa quan niệm nên có tình dục trước hôn nhân để tìm người phù hợp thì chị khó can thiệp theo kiểu cũ nữa rồi. Thế nên, theo tôi, thay vì cấm đoán, ta nên dạy con biết giữ gìn, hiểu về sức khỏe sinh sản nhằm tránh những hậu quả đáng tiếc khi còn trẻ. 

HẠNH DUNG

 

Thư chia sẻ cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn đọc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Tư vấn tâm lý - tình yêu - hôn nhân trực tiếp và miễn phí tại Phòng tư vấn Hạnh Dung, toà soạn Báo Phụ Nữ.

Thời gian: từ Thứ 2 tới Thứ 6 trong giờ hành chánh.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI