Khi âm nhạc trở thành công cụ để nghệ sĩ “đá đểu” nhau

22/02/2017 - 14:08

PNO - Mỹ Tâm, Sơn Tùng MT-P... được cho là sử dụng âm nhạc như một công cụ để "đá đểu" người khác, bằng những hình ảnh và câu từ trong bài hát của mình.

Mỹ Tâm - MV Em thì không

Sau những ngày lùm xùm với nhạc sĩ Vũ Xuân Hùng về việc sử dụng ca khúc Anh thì không (nhạc ngoại, lời Việt của Vũ Xuân Hùng) thì tối qua (21/2), Mỹ Tâm bất ngờ tung ra MV mới với tên gọi Em thì không. Về phần hình ảnh thì gần giống với MV Anh thì không đã bị ê-kíp của nữ ca sĩ khóa trên Youtube. Lời bài hát đã được viết lại bởi nhạc sĩ trẻ Châu Đăng Khoa. Sau gần 12 tiếng MV lên sóng, đã có gần 200 nghìn lượt xem trên Youtube.

Khi am nhac tro thanh cong cu de nghe si “da deu” nhau
 

Lời bài hát có những chi tiết đáng chú ý như sau: “Thế gian nhiều người gieo đớn đau/Cần gì khi sống hơn thiệt vài câu/Thì sống thôi cần gì phải thế nào/Ngồi lại ta hát không vương âu sầu...”.

Sau khi MV lên sóng, nhiều người xem đã để lại bình luận cho rằng MV mới này “ẩn ý cái gì đó”, “Chế đã khẳng định chủ quyền bài này của chế rồi nha”... người thì đề cập hẳn đến sự việc lùm xùm vừa qua của Mỹ Tâm và nhạc sĩ Vũ Xuân Hùng khi ông tố nữ ca sĩ sử dụng ca khúc Anh thì không mà không hề xin phép khiến sự việc trở nên ầm ĩ. 

Không khó để thấy fan của nữ ca sĩ đang rất thích thú với cách hiểu này của mình. Tuy nhiên, vẫn có bình luận cho rằng, việc tung MV theo kiểu biến âm nhạc thành công cụ thế này thì liệu “những lời xin lỗi hôm trước là có thật lòng hay không”. Về phía nhạc sĩ Châu Đăng Khoa, chủ nhân của Em thì không cho biết không hề có ý “đá xoáy” tác giả cũ là nhạc sĩ Vũ Xuân Hùng bởi cả hai không có mâu thuẫn gì.

Sơn Tùng - MV Không phải dạng vừa đâu

Sau khi bị các bậc nhạc sĩ tên tuổi khẳng định Sơn Tùng "đạo nhạc", Sơn Tùng và ê-kíp quyết định thực hiện MV cho ca khúc . Vừa ra mắt, MV này đã khiến dư luận “dậy sóng” khi hai hình ảnh được cho là tái hiện Dương Khắc Linh và Phó Đức Phương. Trước đó, cả hai nhạc sĩ này đều có những nhận xét gay gắt về phong cách âm nhạc cũng như hình ảnh của Sơn Tùng.

Chính vì thế, động thái tạo ra hình ảnh na ná người thật trong MV của Sơn Tùng đã bị khán giả chỉ trích vì cho là có thái độ không đúng đắn với đàn anh hay thậm chí là “hỗn”.

Khi am nhac tro thanh cong cu de nghe si “da deu” nhau
Tạo hình của nhân vật trong MV khá giống Phó Đức Phương và Dương Khắc Linh

Ông bầu Quang Huy, người chịu trách nhiệm sản xuất MV này cho biết: “Đó chỉ là suy diễn của dư luận. Quan điểm của tôi là không bao giờ công kích cá nhân, xúc phạm hay làm tổn thương bất kỳ cá nhân nào”. Tuy nhiên, sự phủ nhận này không dập tắt được chỉ trích của dư luận dành cho Sơn Tùng, khi ca sĩ này biến âm nhạc thành công cụ "đá đểu" bậc cha chú.

Thời điểm đó, Dương Khắc Linh lại có quan điểm khá tích cực về MV của Sơn Tùng: “Tôi không biết có đúng là Sơn Tùng cho người “đóng thế” tôi hay không, nhưng nếu đó có là sự thật thì tôi cũng không giận!”.

Dương Khắc Linh còn cho rằng: “Âm nhạc là để thể hiện cảm xúc và tính cách. Tôi tôn trọng cách thể hiện của Sơn Tùng. Nếu đây là cách để Tùng thể hiện tuyên ngôn gì đó hay cảm xúc của cậu ấy, thì tôi nghĩ đó là 1 cách làm văn minh!”

Trong khi đó, nhạc sĩ Phó Đức Phương lại thể hiện thái độ khá thờ ơ: “Tôi không quan tâm, đó là những chuyện rất nhỏ, tôi không có thời gian để ý!”.

Rapper Bueno - MV diss Sơn Tùng

Tháng 10/2015, rapper Bueno tung ra MV khiến khán giả, người hâm mộ của Sơn Tùng bức xúc khi bị cho là “đá đểu” giọng ca Chúng ta không thuộc về nhau. 

Mở đầu MV, Buneo khiến người nghe liên tưởng ngay đến Sơn Tùng “Đại diện cho V.I.P, có đôi lời gửi đến MP3” (MP3 được phát âm gần giống với MTP, nghệ danh của Sơn Tùng). MV tung ra những lời đả kích nặng nề như “vua bắt chước” khi liên tục đạo nhái các sản phẩm âm nhạc cũng như cách ăn mặc từ nước ngoài, khuyên nam ca sĩ trẻ nên về quê cày bừa thay vì tiếp tục làm thứ âm nhạc rẻ tiền mang danh nghệ thuật.

Khi am nhac tro thanh cong cu de nghe si “da deu” nhau
 

Một thời gian dài MV này đã gây ra tranh cãi kịch liệt trên cộng đồng mạng. Người hâm mộ của giọng ca gốc Thái Bình tỏ ra bức xúc, tức giận.

Tuy nhiên, vẫn có những ý kiến đồng tình, bênh vực Bueno: “Mình không thích một ca sĩ Việt nhưng lại giống thần tượng Hàn từ phong cách, biểu cảm cho tới trang phục như Sơn Tùng. Cậu ta dường như không có màu sắc riêng mà chỉ biết đi cop nhặt từ các ca sĩ Hàn Quốc vậy”.

Một số người lại cho rằng, nhạc rap để thể hiện quan điểm, tình cảm thậm chí thái độ, tranh cãi của người đọc rap là chuyện thường tình, hai bên cũng không nên quá căng thẳng.

MTV - MV Nói chung là... (chuyện chàng say)

Đây là một MV ấn tượng của làng nhạc Việt và từng được chia sẻ rầm rộ trên mạng xã hội suốt một thời gian dài. Đây cũng là sản phẩm âm nhạc đầu tiên mà nhóm nhạc kỳ cựu của showbiz Việt kết hợp với rapper Karik. Qua lời hát của các ca sĩ, không khó để khán giả liên tưởng đến Cao Thái Sơn với phát ngôn “chuẩn men” hay Ngọc Trinh qua câu nói “không có tiền thì cạp đất mà ăn” và nhiều nghệ sĩ khác với phát ngôn gây sốc.

Khi am nhac tro thanh cong cu de nghe si “da deu” nhau
 

Trước phản ứng của dư luận. MTV “trấn an” người xem rằng MV và ca khúc chỉ mang tính đùa vui, xem để giải trí.

Karik - MV Rắc rối

Năm 2011, Karik cũng từng khiến khán giả bất ngờ khi tung MV Rắc rối được cho là “đánh thẳng” vào những mảng tối của làng giải trí. Những câu chuyện được dư luận cho là của nghệ sĩ Việt như Công Vinh Thủy Tiên, Ưng Hoàng Phúc hay Phi Thanh Vân đều được khắc họa dưới góc nhìn hài hước.

Với MV này, gương mặt trẻ của làng rap Việt đã chiến thắng Giải thưởng Video âm nhạc Việt của kênh MTV, vượt mặt MV Căn phòng của Dương Triệu Vũ và Giấc mơ tôi của Uyên Linh.

Ở Việt Nam, nghệ sĩ được cho sử dụng sản phẩm âm nhạc để “đá” nhau là điều hiếm thấy hoặc dễ dàng khiến dư luận “dậy sóng” nhưng ở nước ngoài thì đây là “chuyện thường ngày ở huyện”. Họ thậm chí còn lôi thẳng tên nhau vào trong các ca khúc.

Điển hình, Eminem đã đá đểu Lindsay Lohan bằng cách đề cập thẳng tên trong một ca khúc: “Lindsay này, nhìn cô em hơi bị mỏng đấy. Đường đến trại giam thế nào”.

Rapper Eminem đã can đảm lôi ngay cái tên Lady Gaga vào trong một bài hát, khuyên cô nên nghỉ việc và sử dụng những từ ngữ kém văn minh khi nói về phụ nữ.

Trong bài hát Better with the lights off, New boyz đã có một câu hát vô cùng “động chạm” đến Khole Kardashian: “Nếu các chàng trai muốn biết nên làm thế nào, thì hãy tắt đèn đi và bật Khole Kardashian lên”.

Thanh Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI