Khẩu chiến kịch liệt nhưng Đại sứ Nga - Mỹ tại LHQ lại 'thân tình' kỳ lạ

15/10/2018 - 10:53

PNO - Mới đây, Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley bất ngờ tuyên bố từ chức. Dù tranh cãi kịch liệt nhiều lần với bà Nikki, nhưng Đại sứ Nga Vassily Nebenzia vẫn chuẩn bị món quà 'bí mật' tặng bà Nikki.

Khau chien kich liet nhung Dai su Nga - My tai LHQ lai 'than tinh' ky la
Đại sứ Nga Vassily Nebenzia và Đại sứ Mỹ Nikki Haley.

Nga và Mỹ có nhiều bất đồng về chính sách và lợi ích, bản thân Đại sứ Mỹ và Nga tại Liên Hợp Quốc có nhiều tranh cãi nảy lửa. Mặc dù vậy, quan hệ giữa Đại sứ Nga Vassily Nebenzia và Đại sứ Mỹ Nikki Haley lại hết sức thân thiện và lịch thiệp với nhau trong giao tiếp.

Tuần qua, bà Nikki đột ngột đệ đơn từ chức lên Tổng thống Mỹ Donald Trump. Bất ngờ trước quyết định của bà Nikki, ông Nebenzia nói rằng ông rất lấy làm tiếc.

Sau khi nghe bà Nikki giải thích về quyết định này, ông Nebenzia cho biết, ông tôn trọng quyết định của người đồng cấp.

Thậm chí, ông Nebenzia còn chuẩn bị sẵn một món quà chia tay, tặng người đồng cấp Mỹ. Ông không tiết lộ món quà này là gì, và gọi đó là "một bí mật".

Trong cách giao tiếp của đại diện hai nước tại Liên Hợp Quốc có sự nhũn nhặn, bặt thiệp bao nhiêu thì các phát ngôn của họ về quốc gia đối phương lại trái ngược bấy nhiêu.

Khi đề cập tới vấn đề quan hệ Nga - Mỹ, bà Nikki luôn có các phát ngôn cứng rắn. Thậm chí, bà từng tuyên bố "Nga không bao giờ là bạn của Mỹ", và khi cần, Mỹ có thể "tát" Nga.

Hồi tháng 4/2018, khi được hỏi về các cáo buộc Nga can thiệp vào bầu cử Tổng thống Mỹ 2016, bà Nikki thẳng thừng trả lời: "Tại Mỹ đang có cuộc tranh luận chính trị về việc liệu Nga có phải là bạn của Mỹ hay không. Đây là một câu hỏi sai, bởi vì Nga sẽ không bao giờ là một người bạn của chúng ta".

Bà Nikki cho rằng dù làm việc với Nga nhưng "khi cần thì Mỹ vẫn có thể tát".

Ngay khi đôi bên đang bày tỏ quan điểm trái ngược nhau liên quan tới vụ tấn công nghi có sử dụng vũ khí hóa học ở Đông Gouta (Syria), khiến Hội đồng Bảo an LHQ không thể thông qua nghị quyết hôm 10/4/2018, trong giờ giải lao Đại sứ Nga Vassily Nebenzia tiến tới bắt tay thân mật, hôn xã giao lên má bà Nikki Haley.

Chỉ ít phút sau đó, ông Vassily Nebenzia lập tức chỉ trích Mỹ đang tìm cách ngăn cản cuộc điều tra khách quan về vụ tấn công hóa học ở Douma. Đáp lại, bà Haley cáo buộc Mỹ có thái độ "đạo đức giả" và "giở chiêu trò".

M.T (theo AP/RT/Sputnik)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI