Khan hiếm vắc xin, châu Phi sắp rơi vào thảm cảnh như Ấn Độ

11/06/2021 - 06:53

PNO - Trong cuộc đua toàn cầu để tiêm chủng cho mọi người chống lại COVID-19, châu Phi đang rơi lại phía sau một cách đáng lo ngại.

Mòn mỏi chờ đợi vắc xin

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, lục địa 1,3 tỷ dân này đang phải đối mặt với tình trạng thiếu vắc xin trầm trọng cùng lúc một làn sóng nhiễm trùng mới đang gia tăng trên khắp châu Phi. Chỉ trong tuần qua, tám quốc gia đã chứng kiến sự gia tăng đột biến trên 30% số ca mắc bệnh và con số này chưa dừng lại ở nơi mà hệ thống y tế được xem là thiếu thốn và nghèo nàn nhất toàn cầu. Trong khi đó, các chuyến chở vắc xin đến các quốc gia châu Phi gần như phải dừng lại vì nguồn cung cấp vắc xin đang thiếu hụt trầm trọng. Điều này đang được dự đoán sẽ dẫn đến thảm cảnh chết chóc không kém gì Mỹ và Ấn Độ.

Châu Phi là khu vực tiếp cận nguồn vắc-xin thấp nhất thế giới
Châu Phi là khu vực tiếp cận nguồn vắc-xin thấp nhất thế giới

Tại Nam Phi, nơi có nền kinh tế mạnh nhất lục địa thì số người tiêm vắc xin cũng chỉ được 0,8% dân số. Theo báo cáo của Đại học Johns Hopkins, hàng trăm ngàn nhân viên y tế của nước này phải đối mặt với virus mỗi ngày vẫn đang chờ đợi để được tiêm phòng.

Ở Nigeria, quốc gia lớn nhất châu Phi với hơn 200 triệu dân, chỉ 0,1% người được bảo vệ đầy đủ. Kenya, với 50 triệu dân, thậm chí còn thấp hơn. Uganda đã thu hồi liều từ các vùng nông thôn vì nó gần như không có đủ để chống lại dịch bùng phát ở các thành phố lớn. Chad trước đó đã không tiêm mũi vắc xin nào cho đến cuối tuần qua. Và có ít nhất năm quốc gia khác ở châu Phi chưa được sử dụng liều thuốc nào.

Tiến sĩ John Nkengasong, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh châu Phi, đang cố gắng đảm bảo một số quốc gia nghèo nhất thế giới có được một phần vắc xin công bằng trong một thị trường mà họ không thể cạnh tranh. Trong một cuộc phỏng vấn, Nkengasong đã kêu gọi các nhà lãnh đạo của các quốc gia giàu có chia sẻ vắc xin dự phòng và ngăn chặn một thảm họa đạo đức trong đại dịch. 

Lo sợ một tương lai u tối 

Tính tới thời điểm này, châu Phi ghi nhận gần 5 triệu ca mắc COVID-19 và hơn 130.000 ca tử vong. Con số này chiếm 2,9% số ca bệnh và 3,7% số ca tử vong trên toàn cầu. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, số người tử vong do COVID-19 ở châu Phi có thể cao hơn nhiều, bởi nhiều người chết nhưng không được biết đến.

Chương trình chia sẻ vắc xin COVAX do Liên Hiệp Quốc hậu thuẫn mà nhiều nước châu Phi hy vọng sẽ đảm bảo khả năng tiếp cận vắc xin công bằng trên thế giới, đã không cung cấp đủ lượng vắc-xin cần thiết. Các nước giàu đã mua hết nguồn cung vắc xin sẵn có và các nhà sản xuất ở Ấn Độ cung cấp vắc xin AstraZeneca cũng chỉ đáp ứng được nhu cầu trong nước, đã khiến cho châu Phi rơi vào cảnh chờ đợi mỏi mòn trong khi virus đang lây nhanh với những biến chủng khó lường.

Giáo sư Jean-Marie Kayembe, thành viên của lực lượng đặc nhiệm chống COVID-19 khu vực châu Phi, nói rằng số ca mắc bệnh tăng và thiếu hụt nguồn cung vắc xin khiến nhiều nước đang đối mặt với làn sóng COVID-19 mới ngày càng khốn khó và được dự đoán sẽ thảm khốc hơn Ấn Độ. Nếu làm phép so sánh thì dân số của Ấn Độ và châu Phi tương đương nhau nhưng đất nước Nam Á là “kho dược phẩm và vắc xin của thế giới” trong khi châu Phi hoàn toàn ngược lại.

Theo dự tính, châu Phi đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt khoảng 700 triệu liều, ngay cả khi đã tính đến những liều được bảo đảm thông qua chương trình vắc xin COVAX của WHO và thỏa thuận với Johnson & Johnson, có hiệu lực vào tháng Tám. 

Trọng Trí (theo AP, The Guardian)

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI