Khám phá Phú Yên trong một ngày

03/02/2023 - 06:54

PNO - Nếu chỉ có một ngày để ghé Phú Yên, bạn đừng lo mình không đủ thời gian khám phá địa điểm vui chơi, ẩm thực. Chỉ cần lên sẵn lịch trình, du lịch “chớp nhoáng” cũng vô cùng thú vị.

Vì công việc đầu năm không quá bận rộn, lại thấy cả nhóm 3 thành viên cần phải “đổi gió”, chúng tôi đáp chuyến bay sớm nhất từ TPHCM về thành phố Tuy Hòa, Phú Yên đúng 7g15 sáng và bắt đầu hành trình khám phá thành phố biển.

Tại Phú Yên, những địa danh đẹp nằm ở 2 đầu nam - bắc của tỉnh nên với quỹ thời gian hạn hẹp, chúng tôi chỉ có thể chọn 1 trong 2. Sau khi bàn bạc, chúng tôi sẽ đi về phía bắc, đến huyện Tuy An để thăm thú gành Đá Dĩa, hòn Yến, cù lao Mái Nhà sau đó sẽ ngược về thành phố Tuy Hòa.

Món bánh canh hẹ chả cá (phải) và món cơm gà Phú Yên được chúng tôi chọn ăn lần lượt vào buổi sáng và buổi trưa.
Món bánh canh hẹ chả cá (trái) và món cơm gà Phú Yên được chúng tôi chọn ăn lần lượt vào buổi sáng và buổi trưa

Trước khi khởi hành, chúng tôi lấp đầy bụng bằng tô bánh canh hẹ, chả cá thơm ngon. Theo lời giới thiệu của bạn bè, món bánh canh hẹ thường được bán vào khung chiều tối, ít bán vào buổi sáng và người dân cũng không thường chọn ăn sáng. Tuy nhiên, nếu muốn lót dạ bằng sợi bánh canh mềm, chả cá dai dai cùng nước dùng ấm nóng, vị hẹ sẽ thơm nhẹ, bạn cũng có thể thử qua.

Những địa điểm chúng tôi thăm thú trong buổi sáng đều gần biển. Nếu bạn may mắn đi vào ngày nắng đẹp sẽ thấy màu nước biển xanh ngọc bích. Hoặc nếu có nhiều thời gian đi vào mờ sáng hoặc chiều muộn, bạn có thể ngắm bình minh hay hoàng hôn vô cùng rực rỡ.

Gành Đá Dĩa
Gành Đá Dĩa thuộc địa phận xã An Ninh Đông, huyện Tuy An là nơi thu hút du khách mỗi dịp đến với Phú Yên. Địa danh được được công nhận là thắng cảnh thiên nhiên cấp quốc gia từ năm 1998.

Vì đường đi khá thuận tiện nên bạn có thể thuê xe máy hoặc đi taxi đến những địa điểm nói trên. Từ thành phố, bạn sẽ phải di chuyển khoảng gần 40km để đến điểm xa nhất là gành Đá Dĩa. Các địa điểm còn lại cùng thuộc trên cung đường đi nhưng gần hơn.

Tại các khu vực này du lịch chưa quá phát triển, chủ yếu hàng quán tự phát (ngoại trừ khu vực gành Đá Dĩa), do đó, chúng tôi chỉ thăm thú, chụp hình và uống nước mía. Trên cung đường chúng tôi đi còn có bối cảnh quay phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, nhà thờ Mằng Lăng, chùa Thanh Lương, bãi Xếp... nhưng vì không đủ sức và thời gian, chúng tôi rút ngắn hành trình, ngược về thành phố Tuy Hòa để nghỉ trưa.

Cù lao Mái nhà nhìn từ
Cù lao Mái Nhà nhìn từ phía bờ, màu nước biển xanh trong vô cùng đẹp mắt

Chúng tôi chọn ăn cơm gà vào buổi trưa, sau đó sẽ nghỉ chân tại quán cà phê có view biển. Món cơm gà Phú Yên khá hấp dẫn. Hạt cơm mềm, thơm. Gà dai ngon, không bị bở. Kim chi, hành muối ăn kèm vị chua ngọt. Chỉ cần rưới thêm nước mắm ớt tỏi keo keo, cơm sẽ vừa vị.

Sau khi ăn xong, chúng tôi đi về hướng gần cuối đường Độc Lập để uống cà phê. Quán có 2 không gian bên trong phòng lạnh và phía gần biển để du khách chọn lựa. Đương nhiên, chúng tôi chọn ngồi gần biển để hít hà khí trời, ngắm biển dịp đầu xuân.

Tháp Nghinh Phong nhìn từ xa và khi đến gần. Tháp được xây dựng từ
Tháp Nghinh Phong nhìn từ xa và khi đến gần. Hình thù của tháp được lấy ý tưởng từ gành Đá Dĩa, với những viên đá được bàn tay thiên nhiên xếp chồng lên nhau.

Tám chuyện thỏa thuê, chúng tôi ghé đến tháp Nghinh Phong - địa điểm gần đây rất "hot" tại thành phố Tuy Hòa, để chụp hình. Khu vực khá nắng nên sau khi chụp hình xong, chúng tôi di chuyển đến tháp Nhạn để ngắm toàn cảnh thành phố từ trên cao.

Núi Nhạn, địa điểm có thể ngắm toàn cảnh thành phố từ trên cao
Núi Nhạn, địa điểm có thể ngắm toàn cảnh thành phố từ trên cao. Bạn có thể đi bộ hoặc đi bằng xe du lịch (có trả phí).

Đến chiều, cả nhóm ăn bánh xèo trên đường Nguyễn Huệ và bắp nướng. Bánh xèo hải sản với nguyên liệu tôm, thịt tươi. Lớp vỏ bánh vàng giòn, khi nhai rồm rộp khá vui tai. Thực khách có thể chọn nguyên liệu có sẵn để đổ riêng từng bánh. Tôi thấy có người dân địa phương mang đến nửa ký mực con để đổ bánh xèo, sau đó, họ trả tiền công đúc, bột và các món ăn kèm cho quán.

Món bánh xèo giòn rụm, thơm ngon
Món bánh xèo giòn rụm, thơm ngon
Bắp nướng hẹ Phú Yên là món ngon lạ miệng với du khách.
Bắp nướng hẹ Phú Yên là món ngon lạ miệng với du khách

Bắp nướng tại Phú Yên khá lạ. Bắp được nướng chín vàng trên than hồng. Khi gần chín, thực khách có 2 lựa chọn hoặc ăn với muối lá é, hoặc ăn với mắm nêm hẹ. Cả 2 gia vị đều khá lạ với thực khách từ nơi khác đến. Nếu ăn với mắm nêm hẹ, trái bắp khi gần chín sẽ được rưới đều mắm, sau đó mang nướng sơ để mắm khô, tạo vị cháy sém khi ăn. Đối với bắp nướng mắm nêm, chỉ cần đứng cách xa cũng có thể ngửi được mùi thơm nồng.

Đúng 19g, chúng tôi lên xe khách để về lại TPHCM. Chuyến đi chớp nhoáng nhưng kịp giúp cả nhóm đổi gió, chuẩn bị cho những ngày làm việc sắp tới.

Bài, ảnh: Khánh An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI