Khám phá món cơm đặc trưng của các quốc gia

10/07/2020 - 11:04

PNO - Gạo được chế biến thành nhiều món như cơm trộn, cơm chiên, có nơi lại dùng gạo để làm món tráng miệng. Chỉ riêng món cơm, liệu bạn đã biết trên thế giới có bao nhiêu món cơm được chế biến theo khẩu vị của từng dân tộc?

Hơn 3,5 tỷ người từ khắp nơi trên thế giới ăn cơm như một phần chính trong khẩu phần ăn mỗi ngày. Ban đầu, gạo có nguồn gốc từ châu Á từ hàng ngàn năm về trước và vào khoảng những năm 1600, gạo đã được ''du hành'' đến Mỹ, các nước khác và sau đó đã trở nên phổ biến, quen thuộc hơn với người dân trên khắp thế giới.

Cũng là cơm nhưng khắp thế giới lại có rất nhiều cách chế biến. Có quốc gia sẽ chế biến gạo thành món cơm trộn, cơm chiên nhưng có nơi lại dùng gạo để làm món tráng miệng.

Món cơm Jollof bắt nguồn từ Tây Phi, rất phổ biến ở Nigeria, Sénégal, Ghana và nhiều nơi khác. Món cơm chiên được chế biến gạo, cà chua, hành tây và ớt. Thêm cách thành phần protein cần thiết cho cơ thể như thịt cừu, thịt gà, bò hoặc cá.
Món cơm Jollof bắt nguồn từ Tây Phi, rất phổ biến ở Nigeria, Sénégal, Ghana và nhiều nơi khác. Món cơm chiên được chế biến từ gạo, cà chua, hành tây và ớt, thường được ăn kèm với cây mã đề chiên. Thêm vào đó là thành phần protein cần thiết cho cơ thể như thịt cừu, thịt gà, bò hoặc cá.
Nasi goreng là món ăn truyền thống của Indonesia và dịch đơn giản là cơm chiên. Nó được cho là đã du nhập vào Indonesia khi những người nhập cư Trung Quốc tìm đường đến đây vào khoảng giữa thế kỷ thứ 10 và 15. Nasi goreng được làm với rất nhiều gia vị, tỏi, hẹ và nước tương ngọt gọi là kecap manis. Thịt, rau, và trứng cũng có thể được thêm vào cho hấp dẫn. Bạn có thể ăn kèm với món cơm chiên này bánh quy tôm chiên, salad, hoặc sambal, tương ớt Indonesia.
Nasi goreng là món ăn truyền thống của Indonesia và dịch đơn giản là "cơm chiên". Món ăn được cho là đã du nhập vào Indonesia khi những người nhập cư Trung Quốc tìm đường đến đây vào khoảng giữa thế kỷ thứ 10 và 15. Nasi goreng được làm với rất nhiều gia vị, tỏi, hẹ và nước tương ngọt gọi là kecap manis. Thịt, rau, và trứng cũng có thể được thêm vào cho hấp dẫn. Bạn có thể ăn kèm với món cơm chiên này bánh tôm chiên, salad, hoặc sambal, tương ớt Indonesia.

 

Trong ẩm thực Tây Ban Nha, Paella là món cơm được giới thiệu cho du khách nhất định phải thử. Nó có nguồn gốc ở Valencia, Có 3 loại Paella phổ biến nhất là Valencian paella, paella hải sản và paella hỗn hợp. Thành phần không thể thiếu làm nên món Paella là hành tây, tỏi và nghệ tây để cơm có một màu vàng tự nhiên.
Trong ẩm thực Tây Ban Nha, Paella là món cơm du khách nhất định phải thử. Nó có nguồn gốc ở Valencia. Có 3 loại Paella phổ biến nhất là Valencian paella, paella hải sản và paella hỗn hợp. Thành phần không thể thiếu làm nên món Paella là hành tây, tỏi và nghệ tây để cơm có một màu vàng tự nhiên.
Món cơm kem Risotto là món cơm đặc trựng ở miền bắc nước Ý được nấu trong một loại nước dùng từ thịt, cá hay các loại rau củ kèm theo bơ, hành, rượu và phô mai Parmesan. Thành phẩm cuối cùng sẽ là một hỗn hợp cơm nhão, hơi sền sệt.
Món cơm kem Risotto là món cơm đặc trựng ở miền bắc nước Ý ,được nấu trong một loại nước dùng từ thịt, cá hay các loại rau củ kèm theo bơ, hành, rượu và phô mai Parmesan. Thành phẩm cuối cùng sẽ là một hỗn hợp cơm nhão, hơi sền sệt.
Ở Việt Nam, món cơm nổi tiếng được nhiều người biết đến chính làm cơm tấm. Cơm tấm được nấu từ hạt gạo tấm, tức hạt gạo bị bể. Gạo này xưa là loại gạo thứ phẩm, rớt vãi sau khi sàng, thường dùng cho gà ăn hoặc cho người ăn lúc quá túng thiếu. Nay thì cơm tấm đã thành món ăn quen thuộc của người miền Nam. Cơm tấm đượcăn kèm với thịt sườn heo, bì heo, trứng và rau muối chua.
Ở Việt Nam, món cơm nổi tiếng được nhiều người biết đến chính làm cơm tấm. Cơm tấm được nấu từ hạt gạo tấm, tức hạt gạo bị bể. Gạo này xưa là loại gạo thứ phẩm, rớt vãi sau khi sàng, thường dùng cho gà ăn hoặc cho người ăn lúc quá túng thiếu. Nay thì cơm tấm đã thành món ăn quen thuộc của người miền Nam. Cơm tấm được ăn kèm với sườn heo, bì heo, trứng và đu đủ, cà rốt, dưa leo muối chua.
Biryanil là món cơm trộn có nguồn gốc từ tiểu lục địa Ấn Độ và rất phổ biến ở thành phố Dương Châu thuộc tỉnh Giang Tô - Trung Quốc. Nó được nấu từ các loại gia vị, loại gạo dài, thịt gà/heo nướng, hành lá, trứng và rau
Biryani là món cơm trộn có nguồn gốc từ tiểu lục địa Ấn Độ và rất phổ biến ở thành phố Dương Châu thuộc tỉnh Giang Tô - Trung Quốc. Nó được nấu từ các loại gia vị đặc trưng của địa phương, kèm theo thịt gà/heo nướng, hành lá, trứng và rau. Gạo sử dụng  cho món này là loại hạt dài.

 

rroz con gandules là sự kết hợp của gạo, đậu bồ câu và thịt lợn, nấu trong cùng một nồi với sốt sofrito. Đây là món ăn quốc gia của Puerto Rico. Món ăn này chủ yếu được phục vụ trong mùa Giáng sinh hoặc cho những dịp đặc biệt.
Arroz con gandules là sự kết hợp của gạo, đậu và thịt lợn, nấu trong cùng một nồi với sốt sofrito. Đây là món ăn quốc gia của Puerto Rico. Món ăn này chủ yếu được phục vụ trong mùa Giáng sinh hoặc cho những dịp đặc biệt.

 

Sử dụng các thành phần gồm đậu bồ câu và nước cốt dừa, món cơm của người Trinidad và Tobago được gọi là pelau. Người Trinidad dùng một kỹ thuật gọi là làm nâu thịt bằng cách thêm đường đốt vào nồi cùng với hành và tỏi trước khi nấu cùng gạo và các thành phần khác. Để tăng thêm hương vị, một thành phần quan trọng cần thêm vào là bơ mặn Golden Ray.
Sử dụng các thành phần gồm gạo và nước cốt dừa, món cơm của người Trinidad và Tobago được gọi là pelau. Người Trinidad dùng một kỹ thuật gọi là làm nâu thịt bằng cách thêm đường đốt vào nồi cùng với hành và tỏi trước khi nấu cùng gạo và các thành phần khác. Để tăng thêm hương vị, một thành phần quan trọng cần thêm vào là bơ mặn Golden Ray.

 

Món cơm của người Jamaica dùng nhiều các loại đậu và được nấu với hạt gạo dài, nước cốt dừa, tỏi, hánh lá, tiêu. Món cơm được ăn cùng cà ri thịt gà hoặc thịt nướng.
Món cơm của người Jamaica dùng nhiều các loại đậu và được nấu với hạt gạo dài, nước cốt dừa, tỏi, hánh lá, tiêu. Món cơm được ăn cùng cà ri thịt gà hoặc thịt nướng.

 

Bibimbap dịch là cơm trộn với thịt và rau là một món ăn truyền thống của Hàn Quốc. Nó được làm với thịt bò sống và lòng đỏ trứng sống. Gạo trắng được ăn kèm với kim chi, hành tây, trứng, nấm... Bibimbap đặc biệt hơn khi dùng với nước sốt gochujang sẽ mang lại hương vị đậm đà.
Bibimbap dịch là cơm trộn với thịt và rau - một món ăn truyền thống của Hàn Quốc. Nó được làm với thịt bò sống và lòng đỏ trứng sống. Cơm trắng được ăn kèm với kim chi, hành tây, trứng, nấm... Bibimbap đặc biệt hơn khi dùng với nước sốt gochujang sẽ mang lại hương vị đậm đà.

 

Jambalaya
Cơm chiên Jambalaya có nguồn gốc từ Louisiana, chủ yếu là cơm trộn với rau củ. Đây là món ăn đặc trưng trong ẩm thực truyền thống Cajun. Jambalaya là món ăn có bề dày lịch sử với thành phần nguyên liệu ban đầu khá đơn giản chỉ gồm gạo nấu với tiêu xanh, hành củ, cần tây và ớt tươi. Vị của món ăn này khá đậm đà và có một chút dân dã, mộc mạc. Món ăn sau này được thêm nhiều chất đạm khác như tôm, lạp xưởng, thịt heo... tùy theo khẩu vị.
Champorado hoặc tsampurado là một món cháo sô cô la ngọt ngào rất đặc biệt trong ẩm thực Philippines. Theo truyền thống, nó được làm bằng cách luộc gạo nếp với bột ca cao, tạo cho nó một màu nâu rõ rệt và thường là với sữa và đường để làm cho nó có vị ngọt hơn. Bạn có thể sử dụng nóng hoặc lạnh và ăn kèm với sữa đặc hoặc sữa dừa. Người Philipines sử dụng món ăn này vào bữa sáng hoặc dùng để tráng miệng.
Champorado hoặc tsampurado là một món cháo sô cô la ngọt ngào rất đặc biệt trong ẩm thực Philippines. Theo truyền thống, nó được làm bằng cách luộc gạo nếp với bột ca cao, để tạo thành màu nâu đặc trưng. Để hoàn thành món ăn, sữa và đường sẽ được thêm vào để làm cho nó có vị ngọt hơn. Bạn có thể sử dụng nóng hoặc lạnh và ăn kèm với sữa đặc hoặc sữa dừa. Người Philippines sử dụng món ăn này vào bữa sáng hoặc dùng để tráng miệng.

 

Món Tahdig ở Iran rất được ưa chuộng tại đất nước này và đặc biệt nó phải có những miếng cơm cháy mới được gọi là ngon. Nhiều năm trước, gạo là một thành phần xa xỉ ở xứ này. Theo truyền thuyết, một hạt gạo không nên lãng phí hoặc để lại trong nồi vì vậy các đầu bếp sẽ lót lớp đáy nồi bằng bánh mì để tránh cơm bị cháy, kết quả cuối cùng sẽ là một lớp vàng giòn ở đáy nồi
Món Tahdig là món ăn rất được ưa chuộng ở Iran. Tahdig  được xem là hoàn hảo khi có lớp cơm cháy bao bọc bên ngoài. Nhiều năm trước, gạo là một thành phần xa xỉ ở xứ này. Theo truyền thuyết, một hạt gạo không nên lãng phí hoặc để lại trong nồi vì vậy các đầu bếp sẽ lót lớp đáy nồi bằng bánh mì để tránh cơm bị cháy, kết quả cuối cùng sẽ là một lớp vàng giòn ở đáy nồi.

 

.  Mansaf là món ăn quốc gia của Jordan. Nó bao gồm gạo và thịt cừu nấu trong một loại nước sốt gọi là jameed, đó là một loại sữa chua khô lên men.
Mansaf là món ăn truyền thống của người Jordan. Nó bao gồm gạo và thịt cừu nấu trong một loại nước sốt gọi là jameed, đó là một loại sữa chua khô lên men.

 

Onigiri còn được gọi là nigirimeshi hay cơm viên, một món ăn của Nhật Bản làm từ cơm trắng rồi nặn thành hình tam giác hoặc hình trụ, thường được bọc trong nori. Onigiri của người Nhật có thể được pha trộn thêm nhiều nguyên liệu khác và được xem là một món ăn vặt tuyệt vời.
Onigiri còn được gọi là nigirimeshi hay cơm viên - một món ăn đặc trưng của Nhật Bản được làm từ cơm trắng và nặn thành hình tam giác hoặc hình trụ, Món cơm này thường được bọc trong nori, rong biển khô. Onigiri của người Nhật có thể pha trộn thêm nhiều nguyên liệu khác và được xem là một món ăn vặt tuyệt vời.

Thu Vân (theo Insider)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI