Khác giá trị rất khó yêu nhau

22/03/2021 - 07:35

PNO - Cô ấy hỏi em về kế hoạch 5 năm, 10 năm… và hoàn toàn thất vọng khi thấy trong những dự định đó của em không có các hạng mục “lên chức, mua nhà gì, xe gì…”.

Kính chào chị Hạnh Dung,

Em 26 tuổi, sắp kết hôn. Chúng em yêu nhau được một năm và rất hiểu nhau nhờ quá trình thân thiết khi làm cùng công ty.

Khi cô ấy đưa em về gặp gia đình, em đã được đánh giá là “không có tham vọng” theo quan niệm đàn ông là phải thành đạt, biết nói những điều lớn lao, hoặc có những mối quan hệ hoành tráng. Bạn gái em áp lực thấy rõ. Cô ấy kể hết với em những gì cha mẹ cô ấy nhận xét về em, và yêu cầu em “mạnh mẽ hơn” khi gặp gia đình cô ấy.

Em biết mức độ nghiêm trọng của việc này khi bạn gái hẹn em gặp một buổi, nghiêm túc nói rằng cuộc hôn nhân này có thể không thành vì… em không có chí tiến thủ. Cô ấy nói lại tất cả những gì trước đây cha mẹ cô ấy từng nói, chỉ khác là bây giờ chính cô ấy nói ra.

Cô ấy hỏi em về kế hoạch 5 năm, 10 năm… và hoàn toàn thất vọng khi thấy trong những dự định đó của em không có các hạng mục “lên chức, mua nhà gì, xe gì…”.

Em sốc và hoài nghi về bản thân. Em là người thích tìm tòi, đọc sách, nghiên cứu sâu một vài vấn đề. Về công việc, em là thủ kho của một doanh nghiệp lớn, quản lý việc xuất - nhập hàng. Ngoài môi trường làm việc, em rất hiếm khi nói về công việc của mình. Trong công việc, em không có tham vọng phải lên chức. Em chỉ có khát khao được hiểu và làm tốt nhất công việc của mình. Nếu có duyên được làm một vị trí cao hơn, em sẽ vui vẻ thử sức. 

Xưa nay em thấy cuộc sống của mình ổn và rất hào hứng. Nhưng bây giờ, em thật sự hoang mang. Liệu em có quá an phận và thiếu nam tính không? Và có khi nào, hai người yêu nhau lại chia tay vì lý do này không, thưa chị?

Hoàng Nam (TP.HCM)

Khác giá trị rất khó yêu nhau- Ảnh minh họa
Khác giá trị rất khó yêu nhau- Ảnh minh họa

Hoàng Nam mến,

Em đang va vào một định kiến phổ biến với nam giới, đó là thăng quan tiến chức, sự nghiệp lẫy lừng, không theo hướng đó, sẽ bị đánh giá thấp, thậm chí bị cho là “thất bại”, hoặc “không nam tính”.

Thực tế, dù là nam hay nữ thì chí hướng của mỗi người chi phối bởi rất nhiều yếu tố, mà phần lớn là từ những khao khát bên trong họ. Nó không phụ thuộc vào giới tính, để mà phải quy định rằng đàn ông là phải thăng tiến, phải mua nhà to xe xịn, còn phụ nữ là phải giỏi việc nhà.

Vậy nên, em không cần phải hoài nghi về nam tính của mình chỉ vì bản thân không có mục tiêu là sự nghiệp lẫy lừng. Ngược lại, cũng không nên trách giận gia đình bạn gái vì những tiêu chuẩn này. Vì như Hạnh Dung đã nói, định kiến này rất phổ biến.

Quay lại nỗi lo “quá an phận” của em. Nếu xét theo nghĩa thông thường, thì đúng là em có an phận khi không đặt mục tiêu phải có chức vụ, có nhà to, xe đẹp. Tuy nhiên, theo Hạnh Dung, hiểu như vậy vẫn là nông cạn. Cần hiểu sâu hơn về tất cả những khái niệm “an phận”, “mục tiêu” và “thăng tiến” của đời người, hiểu về những vỏ bọc hình thức.

Khi hiểu như vậy, sẽ thấy, một người “khát khao được hiểu và làm tốt nhất công việc của mình” chính là người có ý chí vươn lên một cách mạnh mẽ và lành mạnh. 

Theo Hạnh Dung, đó là một tinh thần sống tích cực, nhân văn, và cũng có thể nói là nam tính nhất ở một người đàn ông. Tất nhiên, nếu em nhất quán với tinh thần đó, sự thăng tiến sẽ đến với em một cách tự nhiên, trong sáng và lành mạnh.

Đây là câu chuyện giá trị sống. Khác giá trị thì rất khó đối thoại. Khi đã là người yêu, là bạn đời của nhau, thì cần phải thấu hiểu về giá trị sống của nhau. Như lời em kể thì bạn gái đang đòi hỏi những điều trái với giá trị sống của em. Nhưng, có khi, vì cô ấy chưa có cái nhìn thấu đáo, lại nghe quá nhiều đòi hỏi từ gia đình nên có xu hướng lấy đó làm thước đo. 

Hai em cần đối thoại với nhau đúng trọng tâm, không nên để bị dẫn dắt bằng những vỏ từ quá cảm tính như là “an phận”, “nam tính”, “chí hướng”… Điều em theo đuổi (kiến thức, trí tuệ) là tiền đề của tất cả những thành đạt mà bạn gái em đang yêu cầu. 

Hạnh Dung nghĩ em chỉ cần tự tin, sống tốt, tổ chức cuộc sống ổn thỏa và có kế hoạch cho tương lai - thì dần dà, mọi người sẽ nhìn thấy và yên tâm về em.

Chúc em sớm tìm được sự đồng điệu.

HẠNH DUNG

 

Thư chia sẻ cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn đọc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Tư vấn tâm lý - tình yêu - hôn nhân trực tiếp và miễn phí tại Phòng tư vấn Hạnh Dung, toà soạn Báo Phụ Nữ.

Thời gian: từ Thứ 2 tới Thứ 6 trong giờ hành chánh.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI