Kết quả bỏ phiếu giữa nhiệm kỳ ‘đe dọa’ chính quyền Tổng thống Trump

11/09/2018 - 09:21

PNO - Trước thềm bầu cử giữa nhiệm kỳ diễn ra ngày 6/11 tới, Tổng thống Mỹ Donald Trump và đảng Cộng hòa đối mặt với khả năng thất bại khá cao, dù kinh tế Mỹ có những dấu hiệu khởi sắc đáng kể.

Ket qua bo phieu giua nhiem ky ‘de doa’ chinh quyen Tong thong Trump
84% cử tri là người đảng Cộng hòa ủng hộ cách thể hiện của ông Trump gần hai năm qua.

Hai cuộc khảo sát gần nhất cho thấy, chính quyền Tổng thống Trump có thể sẽ mất các lá phiếu độc lập và về mặt tổng thể sẽ không được ủng hộ nhiều.

Khảo sát của CNN về mức độ ủng hộ của người dân đối với cách thể hiện của tổng thống đương nhiệm cho kết quả: chỉ 36% người được hỏi ủng hộ ông Trump. Với những người thuộc nhóm độc lập, tỉ lệ này là 31%, giảm đáng kể so với con số 47%  hồi tháng trước.

Những báo cáo gần đây cho rằng nhóm người độc lập có thể chiếm tới 30% cử tri tham gia trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ này. Do đó, ý kiến họ của được cho là có thể quyết định tương lai Quốc hội Mỹ sau bầu cử giữa nhiệm kỳ, ngày 6/11 tới.

Một cuộc khảo sát khác từ Đại học Quinnipiac cũng chỉ ra, tỉ lệ người ủng hộ vai trò tổng thống của ông Trump là 38%, trong khi số người không ủng hộ ông là 54%. Trong số những cử tri độc lập thì chỉ 36% ủng hộ Tổng thống Trump.

Ông Tim Malloy, trợ lý điều hành cuộc khảo sát này cho rằng, 38% người không ủng hộ trên không thấy thái độ chân thành, sức mạnh và cả sự khôn khéo ở ông Trump.

Tuy vậy, cuộc khảo sát cũng chỉ ra, 84% cử tri là người đảng Cộng hòa ủng hộ cách thể hiện của ông Trump gần hai năm qua.

Trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ lần này, các cử tri sẽ chọn 35 thượng nghị sĩ, 36 thống đốc bang và 435 thành viên Hạ viện cùng nhiều quan chức ở các địa phương.

Nếu đảng Dân chủ giành lợi thế trong cuộc bầu cử lần này thì chính quyền Tổng thống Trump sẽ khó lòng đạt được những kế hoạch đã đề ra.

Anh Thông (Theo Business Insider)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI