Kết hôn trong không gian ảo

21/05/2022 - 06:00

PNO - Nhiều cặp đôi ở Ấn Độ, Mỹ… đã tiến hành hôn lễ cho nhân vật đại diện của họ trong thế giới ảo. Trên thực tế, tuy hai cá nhân không thể kết hôn hợp pháp trong không gian ảo metaverse nhưng việc tổ chức đám cưới cho nhân vật đại diện của họ thì có thể.

Hôn nhân ảo được ưa chuộng

Hôn nhân ảo trong không gian số metaverse là một kiểu hôn nhân giả định, một khái niệm nằm trong luật bản quyền và quản lý quyền kỹ thuật số. Trong kiểu hôn nhân này, mỗi bên đều có vũ trụ số của riêng mình, nơi họ sống độc lập. Cặp đôi trao đổi các dữ liệu vũ trụ số để người chồng có thể ở với vợ tại vũ trụ của cô ấy và ngược lại. Điều này cho phép cả hai duy trì kết nối ngay cả khi họ không thường xuyên ở bên nhau trong thế giới thật.

Traci và Dave Gagnon ở bang Idaho, Mỹ gặp nhau lần đầu trong thế giới ảo,  yêu nhau ngoài đời thực suốt bảy năm và kết hôn ở cả đời thực lẫn trong metaverse vào tháng 9/2021 - ẢNH: METAVERSERHO
Traci và Dave Gagnon ở bang Idaho, Mỹ gặp nhau lần đầu trong thế giới ảo, yêu nhau ngoài đời thực suốt bảy năm và kết hôn ở cả đời thực lẫn trong metaverse vào tháng 9/2021 - Ảnh: Metaverserho 

Kể từ khi cung cấp gói đám cưới metaverse trên trang web của mình từ tháng Hai, Klaus Bandisch - chủ sở hữu của Just Maui Weddings ở Hawaii (Mỹ) - cho biết anh luôn “chìm” trong email đặt chỗ. Bandisch là người tổ chức đám cưới trên bãi biển chuyên nghiệp từ năm 1998, hiện có đến 72 cặp đôi trong danh sách dự phòng. Tất cả đều hy vọng Hawaii sẽ hợp pháp hóa các đám cưới ảo. 

Vậy điều gì khiến mọi người quan tâm đến đám cưới ảo? Một điều chắc chắn nó rẻ hơn rất nhiều so với đám cưới thật. Các gói dịch vụ của Bandisch có giá từ 750 - 1.500 USD, bao gồm cả tạo nhân vật đại diện nếu bạn chưa có sẵn. Hai khách hàng của Bandisch là Alberto và Marlene Becerra đang tái lập lời thề nhân kỷ niệm 50 năm ngày cưới của họ. Lo lắng về việc di chuyển trong đại dịch, cặp vợ chồng tại bang Pennsylvania (Mỹ) này quyết định tổ chức hôn lễ trong metaverse.

Với buổi lễ được đặt trước vào ngày 1/6, Alberto giải thích: “Những đứa trẻ nói với tôi đây là xu hướng của tương lai, và đúng như vậy”. Tương tự, Florian Ughetto và Liz Nunez đã tạo nên lịch sử khi trở thành cặp đôi đầu tiên ở Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất (UAE) kết hôn trong metaverse vào ngày 19/5. 

Những vấn đề giữa ảo và thật 

Một câu hỏi lớn được đặt ra là hôn nhân metaverse có hợp pháp không? Không có câu trả lời chắc chắn vì tính hợp pháp của hôn nhân ảo phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm cả vũ trụ cụ thể mà hai nhân vật kết hôn và các luật điều chỉnh vũ trụ đó. Một hệ thống pháp luật dành riêng cho metaverse có thể được tạo ra để giải quyết những xung đột phát sinh từ hôn nhân ảo trong tương lai. 

Một điều nữa cần xem xét là điều gì sẽ xảy ra khi một người thực phải lòng một nhân vật hư cấu trong metaverse? Tại Nhật Bản, chàng trai Akihiko Kondo rất thích nhân vật ca sĩ ảo Hatsune Miku, đến mức anh ấy đã hẹn hò với một phiên bản của Miku trong mười năm. Akihiko kết hôn với Miku khi công nghệ cung cấp cho anh một phiên bản ảnh ba chiều vào năm 2018. Qua thiết bị Gatebox, Akihiko có thể tương tác với Miku. Tuy nhiên, hiện thiết bị không còn được hỗ trợ công nghệ, khiến Akihiko không thể nói chuyện với Miku và cuộc sống hôn nhân ảo của anh rơi vào khó khăn. 

Akihiko đã chi khoảng 18.000 USD cho Miku. Anh ta chắc chắn có thể tận dụng một số công nghệ metaverse tiên tiến để hồi sinh người vợ Miku và nối lại cuộc sống hôn nhân hạnh phúc của họ. Công nghệ thực tế ảo (VR) đã phát triển đến mức có thể giúp người sử dụng cảm nhận một nụ hôn. Vì vậy, chỉ là vấn đề thời gian cho đến khi VR kết hợp đầy đủ các trải nghiệm cảm giác khác. Akihiko chia sẻ: “Khi chúng tôi ở bên nhau, cô ấy khiến tôi mỉm cười. Vì vậy, trên phương diện tình cảm, cô ấy là người thật”. 

Linh La (theo Khaleej Times, Yahoo, Metaverserho, Mashable)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI