J.Krishnamurti và tình yêu

21/07/2022 - 07:48

PNO - Buổi trò chuyện về tác phẩm của một trong năm triết gia, nhà tâm linh vĩ đại nhất thế giới trong thế kỷ XX - J.Krishnamurti để lại nhiều giá trị tinh thần tích cực, lan tỏa thông điệp cao đẹp về tình yêu cho những người tham dự.

“Chúng ta giống như hai người bạn cùng ngồi trong công viên vào một ngày đẹp trời và bàn luận” - J.Krishnamurti viết lời đề từ như thế, vào năm 1981, cho cuốn sách của ông: J.Krishnamurti nói về tình yêu (dịch giả Từ Hóa Hoàng Lan biên soạn, Công ty sách Thiện Tri Thức và Nhà xuất bản Dân Trí vừa ấn hành). Và bằng cách của một người bạn, một người thầy, Krishnamurti nói với mọi người về tình yêu như thể hiểu rõ nỗi lòng/vấn đề của từng người. Bởi vì ông đã chạm đến chân lý phổ quát, lý giải phạm trù tình yêu từ góc độ của triết học và thiền học. Dịch giả Từ Hóa Hoàng Lan nói, bạn đọc hãy cứ giở sách ở trang bất kỳ nào cũng sẽ tìm thấy một thông điệp ý nghĩa mà Krishnamurti gửi gắm đến bạn, cho câu chuyện của riêng bạn. 

Tác phẩm J.Krishnamurti nói về tình yêu
Tác phẩm J.Krishnamurti nói về tình yêu

Bạn đọc tham dự buổi trò chuyện về tác phẩm J.Krishnamurti nói về tình yêu (vừa được tổ chức tại TP.HCM vào trung tuần tháng Bảy) đã cùng tham gia chia sẻ những câu chuyện của bản thân, bày tỏ quan niệm về tình yêu của cá nhân và đã thử lật một trang sách bất kỳ. Kết quả được thừa nhận đúng như những gì dịch giả đã nói. Những trang viết dẫn đường và xoa dịu. Krishnamurti không viết cho riêng một ai, nhưng ông đúc kết thành những giá trị cho nhân loại.

Những câu chuyện về năng lượng, chữa lành

J.Krishnamurti nói về tình yêu là sự kiện đầu tiên mà Công ty sách Thiện Tri Thức tổ chức tại TP.HCM. Trước đó, đơn vị từng tổ chức các chương trình talk qua Zoom, với những chủ đề: Liệu pháp tâm hồn, Lấp đầy trống rỗng, Chỉ lối đi vào thực tại… Tháng Tám tới, dự kiến đơn vị tiếp tục có buổi talk chủ đề Du hành vào cõi tâm thức. Các chương trình nói chuyện đều từ nội dung những cuốn sách đơn vị phát hành, chủ yếu là sách về văn hóa - giáo dục, tâm linh - tôn giáo, sách học về năng lượng, chữa lành... Những cuộc trò chuyện có chiều sâu. Ngoài việc giới thiệu sách mới đến bạn đọc, còn cho người tham dự sự kết nối, tiếp nhận những giá trị tích cực, có ý nghĩa. 

Tình yêu được soi rọi và thấu suốt bởi những nhận diện, những chân giá trị, những triết lý vừa khái quát vừa chi tiết. Phạm trù tình yêu mà Krishnamurti đề cập không chỉ là tình yêu đôi lứa, mà rộng lớn hơn, tình yêu trong chính mình, tình yêu với thiên nhiên, vạn vật, vũ trụ. Nhận diện để thấu hiểu và yêu thương. Tác phẩm soi sáng một con đường cho người đọc đi tới “giác ngộ” về cái gọi là tình yêu - điều mà con người luôn tìm kiếm, với tất cả cung bậc cảm xúc của hạnh phúc và đau khổ, hy vọng và tuyệt vọng, thăng hoa và bi thương… “Tình yêu là ngọn lửa thuần khiết trong tâm, là hương thơm của trái tim, là tự do…; tình yêu không phải là bổn phận, không phải là ký ức, không đòi hỏi, chỉ có tâm tĩnh lặng mới thấu hiểu tình yêu; ở đâu có tình yêu, ở đó có lòng bi mẫn…”. Những ý niệm được diễn giải từ trừu tượng đến sáng rõ. 

J.Krishnamurti nói về tình yêu không phải là một cuốn sách quá khó đọc, mà giống như ví von của dịch giả Từ Hóa Hoàng Lan, như việc “uống một ly rượu ngon”, những trang chữ cứ từ từ ngấm vào lòng và những giá trị tiếp nhận được sẽ dần ở lại trong lòng mình. Hiểu về tình yêu, sống trong thực tại, nhận diện yêu thương để sống tích cực, trọn vẹn mỗi ngày. “Bạn có năng lượng mà chỉ nó mới có thể phát hiện cái vĩnh hằng, cái không có bắt đầu và không có kết thúc”.

Trong hơn 60 năm cuộc đời, J.Krishnamurti đã đi khắp các châu lục, nói chuyện và thảo luận về các chủ đề: mục đích của thiền định, mối quan hệ giữa con người với con người và phương pháp để tạo nên sự thay đổi tích cực cho xã hội. “Trong suốt quá trình đó, dù đến bất cứ nơi đâu, bất cứ khi nào, một trong những điều mà Krishnamurti luôn nhắc đến, đó là hãy luôn giữ ngọn lửa tình yêu trong lòng mình. Và ông đã luôn giữ được ngọn lửa đó. Năng lượng tình yêu trong Krishnamurti rất lớn. Những bài nói của ông trước công chúng hay những trang viết của ông đều luôn truyền cho người nghe, người đọc nguồn năng lượng tích cực” - dịch giả Từ Hóa Hoàng Lan chia sẻ. 

Để yêu thương một ai khác, điều gì khác và mang lại cho tình yêu ấy một nguồn hạnh phúc lớn lao, hãy hiểu rõ về cái “yêu dấu của tôi”, cái “thân yêu của tôi”. Tình yêu hiện diện trong mỗi người mà không phải đi tìm kiếm ở đâu xa xôi, hoặc chờ đợi từ phía người khác. Tình yêu hiện diện ở “nơi những triền núi xanh yên lặng”, “trong thung lũng mây cô đơn treo lơ lửng”, “trên những cánh đồng hoa”, “trong sự ồn ào của thành phố lớn”… Tình yêu của Krishnamurti như một bài ca bất tận, được cất lời bằng trái tim tràn đầy yêu thương bắt đầu từ chính bản thân mình, tâm hồn mình và lan tỏa đến mọi người, sưởi ấm và lấp đầy không gian xung quanh. Bằng cái “tâm phẳng lặng/yên bình, thanh thản/thoát khỏi những hàng rào định kiến” để nhìn thấy những vẻ đẹp rực rỡ nhất của đời sống, để soi chiếu và bao dung. Có như thế, con người mới chạm đến vẻ đẹp của tình yêu chân thành, đích thực, rộng lớn và cao cả nhất đời mình. Tình yêu của Krishnamurti còn là một sự giác ngộ.

J.Krishnamurti là một trong những triết gia, nhà tâm linh vĩ đại nhất thế giới trong thế kỷ XX. Ông truyền cảm hứng cho những vị thầy nổi tiếng: Eckhart Tolle, Joseph Campbell, Alan Watts… và tạo ảnh hưởng sâu sắc đến hàng vạn người trên thế giới. Ông qua đời vào năm 1986. Sách của ông đã được xuất bản tại Việt Nam từ trước năm 1975, đến nay được các đơn vị mua bản quyền chuyển ngữ. Một số tựa sách của ông sẽ được xuất bản trong thời gian tới: J.Krishnamurti nói về tự do, J.Krishnamurti nói về thực tại hiện tiền… 

Lục Diệp

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI