Sự kiện “xanh” vì môi trường

19/07/2022 - 07:59

PNO - Buổi sáng ngày diễn ra sự kiện “Đổi sách lấy cây” (do Thái Hà Books tổ chức vào ngày 16/7, tại Đường sách TP.HCM), nhiều em nhỏ đã ôm sẵn trên tay những cuốn sách đứng xếp hàng chờ.

Với năm cuốn sách/truyện bất kỳ (sách giáo khoa, truyện tranh, truyện chữ, sách văn học, sách kỹ năng), bạn nhỏ sẽ được tặng một chậu sen đá. Chậu được làm từ bã mía, cũng là chất liệu thiên nhiên, không gây hại môi trường. Toàn bộ số sách thu từ chương trình sẽ được ban tổ chức trao tặng cho Thư viện Thành phố Ngã Bảy (Hậu Giang) vào cuối tháng 8/2022. 

Đổi sách lấy cây không chỉ là sự kiện vì môi trường, mà còn góp phần lan tỏa sự chia sẻ và yêu thương dành cho các em nhỏ - ẢNH: THÁI HÀ BOOKS
Đổi sách lấy cây không chỉ là sự kiện vì môi trường, mà còn góp phần lan tỏa sự chia sẻ và yêu thương dành cho các em nhỏ - Ảnh: Thái Hà Books

Đây là lần thứ tư Thái Hà Books tổ chức hoạt động ý nghĩa này. Sự kiện đầu tiên được tổ chức vào năm 2018, và đơn vị đã trao tặng nhiều tủ sách cho thư viện tại các tỉnh, thành. “Đợt này chúng tôi nhận về trên 20 thùng sách, trong đó có nhiều nhất là sách văn học, đặc biệt là sách thiếu nhi.

Sự kiện kết thúc rồi mà vẫn còn rất nhiều bé muốn đổi sách, thậm chí là trao tặng sách mà không cần nhận cây. Chúng tôi dự kiến sẽ tổ chức thêm một buổi nữa vào đầu tháng Tám tới” - chị Hà Nga - Trưởng phòng truyền thông Thái Hà Books - chia sẻ.

Trong khuôn khổ Hội sách Thiếu nhi TP.HCM lần III-2022, Nhà xuất bản (NXB) Trẻ cũng tổ chức hoạt động “Đổi pin cũ lấy sách” (diễn ra từ ngày 15 - 24/7). Sau hai ngày, đã có hơn 3.000 viên pin được thu về. Đại diện NXB Trẻ cho biết, tổng chương trình đơn vị dành tặng 3.300 cuốn sách/tạp chí và ước tính sẽ thu được gần 10.000 viên pin cũ. Số pin này sẽ được đưa đến điểm xử lý đúng tiêu chuẩn của cơ quan chức năng, nhằm giảm thiểu tác hại cho môi trường.

Các hoạt động đổi sách lấy cây, đổi pin/thiết bị điện tử lấy sách luôn nhận được sự hưởng ứng của bạn đọc. Tháng Sáu vừa qua, dự án Share to Smiles còn tổ chức cho các em nhỏ được trải nghiệm việc tự tay trồng cây bên cạnh việc đổi pin/thiết bị điện tử lấy cây. Những sự kiện “xanh” vừa tạo niềm vui cho trẻ nhỏ, vừa góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ em lẫn người trưởng thành.

Tại Hội sách Thiếu nhi lần này, Nhã Nam trưng bày 15 bộ sách về môi trường: Túi nylông khổ sở, Hành tinh nhựa, Ối toàn nhựa là nhựa, Chúng mình cùng sống xanh, Ú òa sa mạc và nước xiết… Bảo vệ môi trường, hệ sinh thái và hành tinh xanh là vấn đề toàn cầu. Nhưng những vấn đề lớn lao ấy đang ngày càng được cụ thể hóa bằng hành động, đơn giản hóa bằng những câu chuyện dễ hiểu để dần hình thành thói quen, tác động lên nhận thức của trẻ nhỏ.

Thông qua những cuốn sách cho trẻ thơ, thông điệp bảo vệ rừng, bảo vệ động vật hoang dã, hạn chế rác thải nhựa, nuôi dưỡng tình yêu thiên nhiên… đang ngày càng được truyền tải rộng rãi. Chị Hà Nga cho biết thêm, sắp tới đơn vị cũng sẽ khai thác thêm các tác phẩm chủ đề về môi trường dành cho bạn đọc nhỏ tuổi.

Sự chung tay của các đơn vị làm sách/xuất bản đã và đang góp phần rất lớn, rất ý nghĩa trong việc thay đổi thói quen, nhận thức và hành động, không chỉ cho trẻ nhỏ mà còn cho cả người trưởng thành trong ý thức bảo vệ môi trường sống.

Lục Diệp

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI