Ít nhất 16 người chết do lũ ở Venezuela, Nhật Bản ngừng sử dụng 1,6 triệu liều vắc xin Moderna

26/08/2021 - 07:20

PNO - Ít nhất 16 người chết, 17 người mất tích và hàng ngàn ngôi nhà bị phá hủy sau những trận mưa dữ dội gây ra lở đất và lũ lụt nghiêm trọng tại bang Merida, Venezuela. Trong khi đó, Nhật Bản ngừng sử dụng 1,63 triệu liều vắc xin Moderna do chưa tạp chất.

Lũ lụt tồi tệ ở Venezuela

Thống đốc bang Merida Ramon Guevara cho biết, hơn 1.200 ngôi nhà đã bị phá hủy và 17 người vẫn còn mất tích, các nhân viên cứu hộ đang tiếp tục tìm kiếm dưới các đống đổ nát.

Rất nhiều hình ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy những chiếc ô tô theo dòng nước lũ bị cuốn trôi ngổn ngang trên đường phố, các tòa nhà và cơ sở kinh doanh đầy bùn đất, trong khi những tảng đá lớn nằm rải rác trên khắp các tuyến đường.

Đường phố đầy bùn đất sau trận lũ quét ở Tovar, bang Merida.
Đường phố đầy bùn đất sau trận lũ quét ở Tovar, bang Merida

Một số thị trấn trong khu vực bị ảnh hưởng nghiêm trọng bao gồm Tovar, Bailadores, Zea và Santa Cruz de Mora, khiến hàng ngàn hộ dân đang sống trong cảnh không có điện hoặc dịch vụ điện thoại do nước lũ làm hỏng máy biến áp.

Ông Ramon Guevara nói thêm chính quyền hiện không có đủ nguồn lực để giúp đỡ nhiều khu vực bị thiệt hại. Tuy nhiên ông cũng cho biết đã yêu cầu các chuyên gia cơ sở hạ tầng đẩy nhanh công tác sửa chữa các tòa nhà và đường sá.

Trong một chương trình phát sóng trực tiếp trên truyền hình, Tổng thống Nicolas Maduro khẳng định Bộ trưởng Dầu mỏ Tareck El Aissami sẽ đảm bảo nhiên liệu cho các nỗ lực cứu hộ.

Tính đến nay, những trận mưa lớn đã khiến ít nhất 54.543 người tại 87 thành phố của Venezuela bị ảnh hưởng do đường sá và cầu cống bị hư hỏng. Hiện, nhiều bang như Merida, Tachira, Zulia, Apure, Amazonas, Bolivar, Delta Amacuro, Monagas và Aragua vẫn trong tình trạng khẩn cấp.

80 nhân viên cứu hỏa và 60 nhân viên bảo vệ dân sự từ Merida cùng với các thành viên của lực lượng vũ trang đóng quân trong khu vực đã được huy động cho các hoạt động khẩn cấp.

Nhật Bản ngừng sử dụng 1,63 triệu liều vắc xin Moderna 

Bộ Y tế Nhật Bản cho biết đã nhận được báo cáo từ các trung tâm tiêm chủng trong nước rằng một số liều vắc xin Moderna chưa sử dụng được phát hiện có chứa tạp chất.

Các báo cáo đến từ 8 trung tâm tiêm chủng ở Aichi, Gifu, Ibaraki, Saitama và Tokyo, với các chất lạ được xác nhận trong 39 lọ.

Công ty dược phẩm Drugmaker Takeda, phụ trách kinh doanh và phân phối vắc xin Moderna tại Nhật, cho biết đã cho ngừng sử dụng khoảng 1,63 triệu liều Moderna được sản xuất trong cùng một dây chuyền ở Tây Ban Nha để đề phòng.

Nhật Bản phát hiện nhiều liều vắc xin Moderna chứa tạp chất.
Nhật Bản phát hiện nhiều liều vắc xin Moderna chứa tạp chất.

Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản thông báo vẫn chưa thấy bất kỳ báo cáo nào liên quan đến những lo ngại về an toàn đối với những liều vắc xin chứa tạp chất trên. Theo Bộ này, hãng được Moderna hứa sẽ mở một cuộc điều tra về vấn đề này, đồng thời kêu gọi các tổ chức y tế và các tổ chức khác không sử dụng bất kỳ liều lượng vắc xin nào có dấu hiệu bất thường, ngay cả đối với những lọ không bị đình chỉ.

Vấn đề 1,63 triệu liều vắc xin Moderna bị ô nhiễm được thông tin ngay thời điểm Nhật Bản đang phải vật lộn để ngăn chặn sự gia tăng số ca mắc COVID-19 đột biến do biến thể Delta lây lan rộng rãi.

Tính đến nay, Nhật Bản đã sử dụng hơn 10 triệu liều vắc xin Moderna, kể từ khi loại vắc xin được phê duyệt để sử dụng khẩn cấp tại đây vào tháng 5.

Minh Hương (theo Reuters và Japan Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI