11 người chết do lũ quét tại Thổ Nhĩ Kỳ, hơn 500 vụ cháy bùng phát ở Ý

13/08/2021 - 07:15

PNO - Tại Thổ Nhĩ Kỳ, số người chết do lũ quét đã tăng lên 11 người. Ở Ý, lực lượng cứu hỏa đã chiến đấu với hơn 500 vụ cháy.

Thổ Nhĩ Kỳ lao đao vì nhiều thảm họa

Trong ngày 12/8, lực lượng cứu hộ Thổ Nhĩ Kỳ đã phân phát thực phẩm và di dời hàng ngàn người dân vào ký túc xá sinh viên, khi số người chết do lũ quét ở một số khu vực Biển Đen đã tăng lên 11 người.

Theo đó, Cơ quan ứng phó thảm họa của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết 10 người ở tỉnh Kastamonu và 1 người ở khu vực lân cận Sinop đã thiệt mạng. Lực lượng cứu hộ cũng đang tìm kiếm một người mất tích ở phía bắc thành phố Bartin.

11 người chết do lũ quét tại Thổ Nhĩ Kỳ.
Trận lũ quét tại Thổ Nhĩ Kỳ đã khiến 11 người tử vong

Những cơn mưa xối xả đổ xuống các khu vực phía bắc của Thổ Nhĩ Kỳ đúng lúc lực lượng cứu hộ báo cáo, hàng trăm vụ cháy rừng khiến 8 người thiệt mạng kể từ cuối tháng 7 gần như đã được kiểm soát hoàn toàn ở miền Nam.

Thổ Nhĩ Kỳ đã phải vật lộn với hạn hán và liên tiếp quay cuồng với các thảm họa thiên nhiên. Các nhà khoa học thế giới tin rằng các thảm họa này đang diễn ra thường xuyên và khốc liệt hơn do biến đổi khí hậu.

Vào cuối ngày 11/8, bão tràn vào vùng Balkan và nhanh chóng biến đường phố thành sông, gây ra lở đất và phá sập các cây cầu ở ba khu vực miền núi gần Biển Đen của Thổ Nhĩ Kỳ.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Lâm nghiệp Bekir Pakdemirli cảnh báo, khu vực này đang phải đối mặt với "một thảm họa mà chúng ta chưa từng thấy trong 50 hoặc 100 năm qua".

Hình ảnh trên truyền hình và phương tiện truyền thông xã hội cho thấy rất nhiều người dân mắc kẹt trên mái nhà và những cây cầu sụp đổ dưới sức mạnh của dòng nước chảy xiết bên dưới.

Hơn 500 vụ cháy bùng phát ở Ý

Ngày 12/8, các nhân viên cứu hỏa ở Ý cho biết, đã có hơn 500 vụ cháy được báo cáo trong đêm khi nhiệt độ tăng vọt lên 48,8 độ C ở Sicily.

Đợt nắng nóng trên khắp Địa Trung Hải trong những ngày gần đây bắt đầu dịch chuyển về phía tây, dẫn đến nhiều khu vực ở Ý và Pháp được đặt trong tình trạng báo động nhiệt độ cao.

Cái nóng gay gắt được dự báo sẽ tiếp tục diễn ra ở Ý trong vài ngày và có nguy cơ châm ngòi cho các đám cháy hoành hành ở miền Nam nước này trong những tuần tới đây, đặc biệt là ở Sicily và vùng Calabria.

Ý đối mặt với hàng trăm vụ cháy do nhiệt độ tăng cao.
Ý đối mặt với hàng trăm vụ cháy do nhiệt độ tăng cao

Cơ quan cứu hỏa cho biết, trong 12 giờ qua họ đã phải can thiệp tới 528 lần, trong đó có 230 lần ở Sicily, nơi tình hình hiện đang được kiểm soát, bao gồm cả ở dãy núi Madonie, gần Palermo.

Các nhà chức trách khu vực Sicily đã ban bố tình trạng khẩn cấp do hậu quả của đám cháy, trong khi 50 đội cứu hỏa tình nguyện từ khắp nước Ý đã được triển khai đến đây để dặp tắt hàng trăm ngọn lửa bùng phát.

Thủ tướng Mario Draghi cho biết, chính phủ sẽ đưa ra một "chương trình cứu trợ cho người dân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng, cùng với một kế hoạch đặc biệt để tái trồng rừng và đảm bảo lãnh thổ".

Bên cạnh Ý, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha cũng đưa ra cảnh báo cháy rừng khi đã có 3 đám cháy mới bùng phát ở phía bắc Tây Ban Nha. Ngoài ra, ngọn lửa tiếp tục quét qua miền bắc Algeria, Tunisia và Hy Lạp. Các chuyên gia cho rằng, việc các sự kiện thời tiết khắc nghiệt ngày càng tăng là do biến đổi khí hậu.

Chung Thu Hương (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI