Những người chưa tiêm vắc xin hãy tự nhốt mình trong nhà!

19/07/2021 - 16:56

PNO - Thượng nghị sĩ (TNS) Úc Frank Pangallo hôm 18/7 yêu cầu chính quyền cấm những người từ chối tiêm vắc xin COVID-19 đến tất cả các nơi công cộng. Ông đề nghị tiêm chủng phải trở thành điều kiện bắt buộc đối với những người từ 18 tuổi trở lên.

 

Người dân Sydney xếp hàng chờ tiêm vắc xin COVID-19 bên ngoài trung tâm tiêm chủng ở khu ngoại ô Homebush - Ảnh: AFP/Getty Images
Người dân Sydney xếp hàng chờ tiêm vắc xin COVID-19 bên ngoài trung tâm tiêm chủng ở khu ngoại ô Homebush - Ảnh: AFP/Getty Images

Tờ báo địa phương Adelaide Now dẫn lời ông Pangallo – TNS đảng SA-Best: “Mặc dù mọi người vẫn có thể lựa chọn tiêm vắc xin hay không, nhưng những gì họ có thể làm trong cộng đồng cần được kiểm soát và hạn chế”. Ông đề nghị chính phủ áp dụng “vaxport” (hộ chiếu vắc xin), một tài liệu mang bằng chứng về việc tiêm chủng, như một phương tiện để tránh “thảm họa về sức khỏe và kinh tế” của quốc gia.

Tuy nhiên, cho đến nay, chính phủ của Thủ tướng Scott Morrison chưa gợi ý rằng họ sẽ bắt buộc công dân Úc tiêm chủng bắt buộc để tham gia vào cuộc sống công cộng.

Với hơn 10 triệu mũi tiêm được thực hiện, đến nay khoảng 13% dân số Úc đã được tiêm chủng đầy đủ.

Trong khi đó, Singapore cũng đặc biệt khuyến cáo những người chưa được tiêm chủng nên ở nhà khi các ca lây nhiễm tiếp tục gia tăng trong cộng đồng. Bộ Y tế Singapore cũng khuyến cáo “mạnh mẽ” những người chưa được tiêm chủng, đặc biệt là người cao tuổi nên ở nhà càng nhiều càng tốt trong vài tuần tới khi nhà chức trách lo ngại về nguy cơ lây lan COVID-19 trong cộng đồng.

Bộ Y tế Singapore khuyến cáo mạnh mẽ những người chưa được tiêm phòng, đặc biệt là người cao tuổi, nên ở nhà càng nhiều càng tốt trong vài tuần tới - Ảnh: Today
Bộ Y tế Singapore khuyến cáo mạnh mẽ những người chưa được tiêm phòng, đặc biệt là người cao tuổi, nên ở nhà càng nhiều càng tốt trong vài tuần tới - Ảnh: Today

Singapore ghi nhận 88 ca nhiễm mới trong cộng đồng vào ngày 18/7, con số lây nhiễm hàng ngày cao nhất kể từ tháng 8 năm ngoái, các ổ lây nhiễm liên quan đến các quán karaoke và cảng cá.

Mặc dù các ca nhiễm hàng ngày của Singapore chỉ bằng một phần nhỏ so với số lượng được báo cáo ở các nước láng giềng Đông Nam Á, nhưng sự gia tăng các ca lây nhiễm là “một bước lùi” đối với trung tâm kinh doanh châu Á, nơi đã ngăn chặn thành công các đợt bùng phát dịch trước đó. Ngày 10/7, Singapore đã báo cáo không có ca nhiễm mới nào.

Để đề phòng, nhà chức trách Singapore hôm 18/7 đã đóng cửa các quầy bán cá và hải sản tươi sống tại các chợ trên toàn quốc khi cơ quan y tế tiến hành xét nghiệm người buôn bán cá.

Khoảng 73% dân số, tức 5,7 triệu người của Singapore đã được tiêm liều vắc xin COVID-19 đầu tiên, nhưng chính phủ đang thúc đẩy để tiêm chủng cho nhiều người cao tuổi hơn, vì những người trên 70 tuổi có tỷ lệ tiêm vắc-xin thấp nhất ở Singapore.

Thanh Hải (theo The Independent, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI