IS xuất hiện ở Đông Nam Á, APEC thắt chặt an ninh

19/11/2015 - 07:18

PNO - Thứ trưởng Nội vụ Malaysia cho biết “IS đang âm mưu chiêu mộ những người có chuyên môn cao về các loại vũ khí, vật liệu nổ từ Malaysia và Indonesia".

Đông Nam Á là "điểm nóng" chiêu mộ của IS

 Reuters đưa tin ngày 18/11, Thứ trưởng Nội vụ Malaysia Nur Jazlan Mohamed cho rằng, khu vực Đông Nam Á đang phải đối mặt với hiểm họa từ các cuộc tấn công theo kiểu của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng nhằm "tán dương chủ nghĩa khủng bố".

IS xuat hien o Dong Nam A, APEC that chat an ninh
Thứ trưởng Bộ Nội vụ Malaysia Nur Jazlan Mohamed. (Ảnh: Persblog)

Trả lời phỏng vấn, Thứ trưởng Mohamed nói: "Tôi cho rằng tình hình ở Paris cũng có thể tái diễn ở khu vực Đông Nam Á - nơi chúng ta cũng có mảnh đất màu mỡ thuận lợi cho việc chiêu mộ những đối tượng sẽ nhận chỉ thị từ Syria để tiến hành các vụ tấn công. Chúng hy vọng những cuộc tấn công như vậy sẽ tán dương chủ nghĩa khủng bố và qua đó thu hút thêm nhiều người đi theo con đường của chúng".

Trước đó, ngày 14/11, ông Nur Jazlan Mohamed cũng cho biết “IS đang âm mưu chiêu mộ những người có chuyên môn cao về các loại vũ khí, vật liệu nổ từ Malaysia và Indonesia".

“Kế hoạch chiêu mộ chiến binh của IS là mối đe dọa lớn đối với Malaysia và các nước Đông Nam Á khác. Internet là phương tiện chính để IS truyền chỉ thị ra bên ngoài, chính vì vậy, để đối phó với tổ chức này, các nước cần theo dõi chặt chẽ những diễn biến phức tạp trên mạng Internet”, ông Nur Jazlan Mohamed nhấn mạnh.

Tờ AFP dẫn lời Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cho rằng, tại hội nghị thượng đỉnh G20 diễn ra ở TP Antalya, Thổ Nhĩ Kỳ hôm 16/11, Đông Nam Á đang trở thành một điểm “nóng” chiêu mộ chiến binh của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

IS xuat hien o Dong Nam A, APEC that chat an ninh
IS đang tuyển chiến binh tại khu vực Đông Nam Á. Ảnh: Daily Mail.

"Hàng trăm người từ các nước Đông Nam Á, trong đó có cả công dân Singapore, đã tới tham gia các tổ chức khủng bố trong khu vực, bao gồm cả tổ chức khét tiếng IS. Trong mạng lưới của tổ chức này, thậm chí còn có cả một tiểu đoàn chiến binh Đông Nam Á và Singapore không thể nhắm mắt làm ngơ trước những diễn biến ngày một phức tạp này", Thủ tướng Lý Hiển Long nói tại hội nghị G20.

Người đứng đầu chính phủ Singapore lấy Malaysia làm ví dụ. Ông nhấn mạnh rằng, rất nhiều binh sĩ Malaysia tới Syria để gia nhập IS. “Chính quyền Malaysia vừa bắt hai lính đặc nhiệm có ý định đào ngũ để gia nhập IS. Trước đó, gần một chục quân nhân cũng có kế hoạch tương tự”, ông kể.

An ninh APEC được thắt chặt

Tại Hội nghị thượng đỉnh Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) được tổ chức tại Philippines vào ngày 17/11, Tổng thống Mỹ Barack Obama và các nhà lãnh đạo các quốc gia Châu Á-Thái Bình Dương đã có thảo luận về vấn đề thắt chặt an ninh chống khủng bố. Dự kiến Hội nghị sẽ diễn ra trong 2 ngày, bắt đầu từ thứ tư, 18/11.

IS xuat hien o Dong Nam A, APEC that chat an ninh
Lực lượng an ninh Philippines bảo vệ Hội nghị APEC 2015

Sau vụ khủng bố kinh hoàng tại Paris (Pháp) hôm 13/11, trước mối lo khủng bố, để đảm bảo an toàn cho hội nghị, nhà chức trách Philippines đã triển khai hơn 20.000 nhân viên an ninh để bảo vệ những địa điểm trọng yếu. Các biện pháp kiểm tra an ninh gắt gao cũng được thắt chặt.

Nội dung chính được thảo luận tại hội nghị giữa 21 quốc gia thành viên là về vấn đề thúc đẩy thương mại. Tuy nhiên các nhà lãnh đạo được kỳ vọng sẽ bàn về những sự kiện đau thương vừa diễn ra gần đây tại thủ đô Paris, Pháp cũng như những nỗ lực để đánh bại tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS, nhóm đã nhận trách nhiệm về một loạt những cuộc tấn công đẫm máu này.

Tuấn Hùng (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI