IS nguy cơ mất sào huyệt ở Syria, Nga tạm dừng không kích

28/02/2016 - 10:04

PNO - Phiến quân IS có nguy cơ mất sào huyệt Raqqa ở Syria vì đường tiếp tế bị cắt đứt, trong khi Nga quyết định dừng chiến dịch không kích ở Syria.

Gần đây, các lực lượng dân quân người Kurd ở Syria dưới sự yểm trợ của không quân Mỹ đã đẩy lùi phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) ra khỏi thành phố al Thawrah và Ash Shaddadi, cắt đứt tuyến đường tiếp tế trọng yếu cho sào huyệt Raqqa của IS tại nước này.

Tuy nhiên, giới quan sát nhận thấy IS không hề tung ra lực lượng lớn để phản công quyết liệt chiếm lại tuyến đường vận chuyển lương thực, vũ khí và chiến binh từ biên giới Thổ Nhĩ Kỳ tới Raqqa. Thay vào đó, IS có vẻ như đang tập trung lực lượng tiến đánh các thành phố mới ở phía tây Syria, nơi đối thủ chính của nhóm này là quân đội chính phủ.

IS nguy co mat sao huyet o Syria, Nga tam dung khong kich
Quân đội chính phủ Syria nã pháo vào các mục tiêu của IS.

Suốt nhiều tháng qua, IS đã tìm cách mở rộng địa bàn chiếm đóng xung quanh thành phố miền trung Palmyra, nơi quân đội chính phủ Syria đang mở các cuộc tấn công để giành lại vị trí chiến lược này, theo DailyBeast.

Lợi dụng sơ hở của quân đội Syria, IS hôm 24/2 mở đợt tấn công lớn vào hai ngôi làng ở ngoại ô Palmyra. Tuy nhiên, khi một lực lượng lớn của IS đang cơ động áp sát các vị trí này, phiến quân đã bị máy bay Nga tuần tiễu trên bầu trời phát hiện và bị không kích gần như ngay lập tức. Bị dội bom trên địa hình sa mạc trống trải, IS chịu thiệt hại nặng và buộc phải rút quân, để lại xác 20 tay súng, theo Reuters.

Theo một số quan chức quốc phòng Mỹ, IS nhiều khả năng đang tìm cách chuyển địa bàn hoạt động sang phía tây Syria, sau khi sào huyệt miền đông Raqqa có thể không giữ được dưới áp lực quá lớn của dân quân người Kurd và các cuộc không kích do Mỹ tiến hành.

Theo ước tính mới nhất của Lầu Năm Góc, số lượng phiến quân IS ở Syria chỉ còn 15.000 người, thấp nhất từ trước đến nay, đẩy nhóm này vào nguy cơ diệt vong nếu bị vây hãm trong những thành phố như Raqqa.

IS dường như toan tính rằng nhóm này thà chiến đấu chống các lực lượng quân đội Syria được không quân Nga yểm trợ hơn là đối mặt với dân quân người Kurd, lực lượng đã từng kiên cường chống lại các cuộc vây hãm của IS ở thị trấn Kobani suốt nhiều tháng trời, theo nhiều quan chức quốc phòng Mỹ và các quan sát viên.

Liên quan tới thỏa thuận ngừng bắn ở Syria, phát ngôn viên Bộ Tổng Tham mưu Các lực lượng Vũ trang Nga Sergei Rudskoi ngày 27/2 cho biết lực lượng không quân của nước này đã dừng chiến dịch không kích ở Syria.

IS nguy co mat sao huyet o Syria, Nga tam dung khong kich
Nga đã cam kết không tấn công các tay súng đối lập được cho là lực lượng ôn hòa tại Syria.

Phát biểu với giới báo chí, Tướng Rudskoi nêu rõ: "Lực lượng không quân Nga đã dừng ném bom hoàn toàn vùng xanh, vốn nằm trong những khu vực mà các nhóm vũ trang ở đó đã gửi cho chúng tôi yêu cầu ngừng bắn."

Trước đó, vào lúc 0 giờ ngày 27/2 giờ địa phương thỏa thuận ngừng bắn tạm thời đã bắt đầu có hiệu lực ở Syria. Nếu việc ‘ngưng chiến’ diễn ra thật sự, đây sẽ là lần đầu tiên có sự gián đoạn trong cuộc nội chiến dài 5 năm tại Syria nhờ đàm phán của các cường quốc trên thế giới.

Hiện ông Staffan de Mistura, Đặc phái viên Liên hợp quốc về Syria, đã thông báo rằng các cuộc đàm phán hòa bình Syria sẽ tiếp tục ngày 7/3 nếu lệnh ngừng bắn "được tuân thủ trên diện rộng." Các cuộc đàm phán trước đó tại Geneva (Thụy Sĩ) thất bại vào đầu tháng 2 vừa qua sau khi không đạt được tiến bộ.

Lam Anh (tổng hợp)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI