Nga, Trung Quốc tăng ảnh hưởng ở Thái Lan

27/02/2016 - 07:55

PNO - Kể từ sau cuộc đảo chính vào 5/2014, Tướng quân đội nắm quyền, Mỹ lạnh nhạt với Thái Lan, nên nước này càng xích lại gần với Trung Quốc và Nga hơn.

Ngày 26/2, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Thái Lan Khongcheep Tantravanich cho biết, phía Nga đã đề nghị Thái Lan cho phép Nga đặt một nhà máy sản xuất vũ khí trên lãnh thổ Thái Lan. Ngoài ra, Nga cũng muốn đầu tư vào lĩnh vực đường sắt của Thái Lan. Đây là kết quả sau chuyến thăm của 2 Phó Thủ tướng Thái Lan Prawit Wongsuwon và Somkid Jatusripitak từ 23-25/2.

Nga, Trung Quoc tang anh huong o Thai Lan
Tên lửa Topol-M của Nga. (Ảnh: RT)

Mối quan hệ giữa Thái Lan và Nga đang được tăng cường hợp tác sâu rộng trên nhiều lĩnh vực như hợp tác thương mại, công nghệ, năng lượng, an ninh và đặc biệt là quân sự. Phía Nga cũng sẵn sàng đáp ứng nhu cầu mua sắm các thiết bị cho quân đội, nhằm ứng với phó thiên tai và phát triển đất nước của Thái Lan, đồng thời ngỏ ý mong muốn nhập khẩu một số nông sản chất lượng cao của Thái.

Chỉ trong vòng 18 tháng qua, Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha đã ba lần gặp Thủ tướng Nga Medvedev. Trong tháng 5 tới, dự kiến ông này sẽ có chuyến công du tới Sochi để gặp Tổng thống Nga Putin trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh Nga- ASEAN.

Trước đó, Thái Lan vốn là đồng minh lâu đời nhất của Mỹ ở châu Á đồng thời hỗ trợ đắc lực quốc gia phương Tây này trong các vấn đề quân sự. Đổi lại, Mỹ viện trợ 11,4 triệu USD cho Thái Lan mỗi năm, bao gồm 3,7 triệu USD dành cho quân sự.

Tuy nhiên, ngay sau cuộc đảo chính quân sự tại Thái Lan hồi tháng 5/2014, Mỹ quyết định ngừng viện trợ quân sự cho Bangkok. Washington cũng hoãn các cuộc tập trận với Thái Lan, hủy chuyến thăm của các quan chức cấp cao đã được lên kế hoạch trước. Chương trình huấn luyện vũ khí được chính phủ Mỹ tài trợ cho cảnh sát hoàng gia Thái Lan cũng dừng lại.

Nga, Trung Quoc tang anh huong o Thai Lan
Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev (trái) cùng Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha tại Bangkok hồi năm ngoái. Ảnh: EPA

Trước sự lạnh nhạt của Mỹ, Nga tìm đến kết thân với các nước khác là điều đương nhiên. Kể từ khi Nga và Thái Lan xích lại gần nhau hơn, Thái Lan đã mua của Nga 3 máy bay phản lực Sukhoi Superjet 100 phiên bản VIP, bao hàm dự trù cung cấp cả phụ tùng thay thế và dịch vụ bảo dưỡng. Nga bán cho đất nước này 2  máy bay trực thăng đa năng Mi-17V5 với giá thành khoảng 40 triệu USD.

Ngoài ra, Công ty xuất nhập khẩu quốc phòng Rosoboronexport đã chính thức chào hàng tàu ngầm Kilo 636 cho Hải quân Hoàng gia Thái Lan.

Song song việc hợp tác với Nga, Thái Lan cũng đã có nhiều hoạt động mở rộng quan hệ với Trung Quốc. Được biết, trong bối cảnh Mỹ và Liên minh châu Âu gây sức ép mạnh, Bắc Kinh thể hiện sự ủng hộ đối với chính phủ mới ở Bangkok, chính quyền Thái Lan đã có sự định hướng tăng cường hợp tác với Trung Quốc và các nước trong khu vực ASEAN.

Sau khi Tướng quân đội Prayuth Chan-ocha nắm quyền, tháng 6/2014, Đoàn đại biểu chỉ huy của quân đội Thái Lan, do tướng Surasak Kanjanarat dẫn đầu, đã có chuyến thăm đến Trung Quốc để thảo luận vấn đề an ninh khu vực và hoạt động huấn luyện chung. Thái Lan muốn lập ra "kế hoạch hành động tương lai" cùng với Trung Quốc.

Nga, Trung Quoc tang anh huong o Thai Lan
Hai chiến đấu cơ Thái Lan bay sau máy bay vận tải Il-76 và đội bay biểu diễn J-10 của Trung Quốc trong cuộc tập trận chung hồi than 11/2015. Ảnh: Defensenews

Tháng 11/2015, Không quân Trung Quốc và Thái Lan lên kế hoạch diễn tập chung với tên gọi "Falcon Strike 2015" tại căn cứ không quân Hoàng gia Thái Lan tại Korat.

Ngày 26/1/2016, Trung Quốc và Thái Lan đã cam kết tăng cường quan hệ và hợp tác quân sự trên các lĩnh vực như huấn luyện và quốc phòng. Đồng thời, Thái Lan cũng bày tỏ mong muốn thúc đẩy hợp tác trong nhiều lĩnh vực với Trung Quốc.

Hầu hết sự chú ý thời gian qua dành cho mối quan hệ ngày càng thân tình hơn giữa Thái Lan và Trung Quốc, bao gồm các cuộc bàn thảo về dự án đường sắt khổng lồ, cùng khả năng ký hợp đồng mua tàu ngầm Trung Quốc sản xuất trị giá một tỷ USD.

Trong bối cảnh cuộc đảo chính diễn ra, Tướng quân đội lên nắm quyền, Trung Quốc muốn tăng cường ảnh hưởng trong khu vực thông qua các khoản tiền cho vay và viện trợ về cơ sở hạ tầng. Bên cạnh đó, tranh thủ cơ hội, Nga hợp tác với Thái Lan để nâng cao hơn nữa vị thế cường quốc tại Châu Á.

  • Trang Ngọc (Tổng hợp)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI