IS đánh bom liều chết tại Thổ Nhĩ Kỳ, an ninh Thổ hỗn loạn

13/01/2016 - 07:23

PNO - Mặc dù Ankara bị tố buôn dầu lậu cùng IS, nhưng mới đây thủ phạm vụ đánh bom liều chết tại nước này được xác định là một thành viên IS.

Ngày 12/1, một vụ nổ lớn chưa rõ nguyên nhân đã xảy ra tại Sultanahmet - một quảng trường cổ ở trung tâm Istanbul, thành phố lớn nhất của Thổ Nhĩ Kỳ.

Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin nhiều xe cứu thương và cảnh sát đã được điều tới hiện trường vụ nổ. Cảnh sát cũng đã phong tỏa khu vực xung quanh hiện trường.

IS danh bom lieu chet tai Tho Nhi Ky, an ninh Tho hon loan
Cảnh sát phong tỏa tại hiện trường vụ đánh bom. (Nguồn: AP)

Theo Văn phòng Thị trưởng thành phố Istanbul ngày 12/1 thông báo, ít nhất 10 người đã thiệt mạng và 15 người bị thương trong vụ nổ xảy ra cùng ngày tại quảng trường cổ Sultanahmet ở Istanbul.

Lên tiếng về việc này, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu cho biết thủ phạm thực hiện vụ đánh bom liều chết ở quảng trường cổ Sultanahmet tại Istanbul chính là một thành viên của lực lượng IS.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cũng bày tỏ: "Tôi kịch liệt lên án vụ tấn công khủng bố do phần tử người Syria tiến hành". Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Numan Kurtulmus xác nhận kẻ đánh bom liều chết là người Syria, sinh năm 1988.

Trước đó, Thổ Nhĩ Kỳ đã xảy ra nhiều vụ nổ bom lớn trong năm ngoái. Hơn 30 người đã thiệt mạng khi nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tiến hành vụ tấn công liều chết tại thị trấn Suruc, gần biên giới với Syria, hồi tháng Bảy.

Tiếp sau đó, hồi tháng 10, hai vụ đánh bom liều chết cũng đã xảy ra bên ngoài một nhà ga đường sắt lớn ở thủ đô Ankara làm hơn 100 người chết. Cơ quan công tố Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng vụ tấn công này cũng do một chi nhánh địa phương của IS tiến hành.

Thời điểm hiện tại 3 tỉnh ở Thổ Nhĩ Kỳ: Sirnak, Diyarbakir và Mardin đã ghi nhận tình trạng xung đột quy mô lớn giữa người Kurd và quân đội nước này.

Trang Ngôi Sao của quân đội Nga trích dẫn các phương tiện thông tin tại Thổ Nhĩ Kỳ cho hay, đã có những báo cáo cho biết có chiến tranh xảy ra ở khu vực Đông Nam nước này.

Theo một tờ báo địa phương trích dẫn các nguồn tin quân sự cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ đang tiến hành một chiến dịch mà họ gọi là "chống khủng bố" nhằm chống lại lực lượng vũ trang của người Kurd trên địa bàn các tỉnh này. Tình trạng an ninh tại Ankara đang ngày càng trở nên đáng báo động.

Trong một diễn biến liên khác, theo hãng tin Fars, vào hôm 11/1, quân đội Syria và lực lượng vệ binh quốc gia (NDF) đã phá huỷ nhiều xe bồn chở dầu của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) ở tỉnh Sweida.

IS danh bom lieu chet tai Tho Nhi Ky, an ninh Tho hon loan
Quân đội Syria tiến hành nã pháo, phá huỷ nhiều xe chở dầu của IS tại Sweida

“Một đoàn 16 xe bồn chờ dầu của IS đã bị phá huỷ bởi quân đội Syria ở khu vực Shaghaf, miền đông nam tỉnh Sweida. Các xe chở dầu đã phát hoả sau khi trúng đạn pháo, trong khi nhiều tên khủng bố bảo vệ những chiếc xe này cũng bị tiêu diệt”, hãng tin Fars nguồn tin từ Syria cho biết.

Ankara cũng từng rất nhiều lần bị các nước Nga, Iraq, Syria cáo buộc cáo buộc việc buôn dầu lậu của IS. Việc Thổ trở thành "chợ đen" của IS được cho là cung cấp nguồn ngân sách chính để IS hoạt động. Tuy nhiên chính Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã bị IS khủng bố ngay trong trung tâm nước này, nó được đánh giá như một hành động "gậy ông đập lưng ông" của Ankara.

Thổ Nhĩ Kỳ đang trong trình trạng báo động cao độ sau hàng loạt vụ tấn công do IS tiến hành, bao gồm vụ đánh bom kép hồi tháng 10.2015 tại thủ đô Ankara khiến 103 người chết.

Chính quyền sở tại đã ban lệnh cấm tất cả các phương tiện truyền thông công bố thông tin về vụ nổ này, kể cả những trang web cá nhân. Được biết, lệnh cấm này có hiệu lực ngay lập tức và được thông báo chính thức trên tất cả các phương tiện truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ.

Ở Thổ Nhĩ Kỳ từng có các trường hợp cấm công bố ảnh và video liên quan đến các vụ tấn công khủng bố nhằm không gây phức tạp cho công tác điều tra hoặc vì lý do đạo đức. Lần gần đây nhất là lệnh cấm truyền thông về cuộc tấn công khủng bố tại Ankara vào tháng 10.2015 khiến 103 người thiệt mạng.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu cùng Bộ trưởng Bộ Nội vụ Efkanom Scarlet đã triệu tập một cuộc họp nội các để bàn về vấn đề an ninh sau vụ nổ.

Trần Anh (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI