IS bắt cóc, lạm dụng, đóng đinh, chôn sống trẻ em

06/02/2015 - 12:42

PNO - PN - Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS bắt cóc trẻ em Iraq để bán đi làm nô lệ tình dục, sử dụng như những kẻ đánh bom tự sát hay giết chết các em bằng cách đóng đinh hoặc chôn sống.

edf40wrjww2tblPage:Content

Theo Ủy ban Liên hợp quốc về quyền trẻ em, những đứa trẻ từ cộng đồng người Yazidi, các cộng đồng Kitô giáo, và cả Hồi giáo dòng Shiite hay dòng Sunni, đang bị tra tấn và giết hại.

IS bat coc, lam dung, dong dinh, chon song tre em

IS bat coc, lam dung, dong dinh, chon song tre em

Trẻ em bị IS bắt cóc, "nhồi sọ" thành lính đánh thuê 

IS bat coc, lam dung, dong dinh, chon song tre em

Thậm chí trẻ em dưới 8 tuổi còn bị IS huấn luyện để cầm súng cho chúng

Theo báo cáo công bố hôm thứ Tư, các kết quả điều tra kinh hoàng cho thấy nhiều trẻ em bị bắt cóc bởi các chiến binh Hồi giáo. Trong đó có những bé trai dưới 18 tuổi đang là người chế tạo bom, cung cấp thông tin hoặc làm lá chắn sống để chống lại các cuộc không kích do Mỹ dẫn đầu.

Các bé gái bị bán đi làm nô lệ tình dục, trong khi những trẻ em chậm phát triển được dùng để đánh bom tự sát. Phần còn lại chỉ đơn giản là bị giết.

“Chúng tôi thực sự quan tâm sâu sắc đến thực trạng IS tra tấn và giết hại trẻ em, đặc biệt là những đứa trẻ thuộc các dân tộc thiểu số” - một chuyên gia của Ủy ban, bà Renate Winter nói.

IS bat coc, lam dung, dong dinh, chon song tre em

Shyar Ahmad, 14 tuổi, bị thương tật vĩnh viễn vì cuộc càn quét tàn bạo của IS

Các cơ quan Liên hợp quốc, vốn xem xét hồ sơ của Iraq lần đầu tiên kể từ năm 1998, đã kịch liệt lên án việc “giết chết trẻ em thuộc các dân tộc và tôn giáo thiểu số, của cái gọi là Nhà nước Hồi giáo tự xưng”.

Điều này bao gồm “một số trường hợp hành quyết hàng loạt trẻ em nam, cũng như các hành động chặt đầu, đóng đinh và chôn sống trẻ em”.

Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS kiểm soát nhiều vùng đất ở Syria và Iraq đã thừa nhận việc “bạo lực tình dục có hệ thống, bao gồm các vụ bắt cóc biến trẻ em thành nô lệ tình dục”.

Bà Winter tiết lộ: “Trẻ em dân tộc thiểu số bị bắt ở nhiều nơi, bị bán trên thị trường với các thẻ ghi giá gắn trên người”.

Bên cạnh đó, một số trẻ em phải đánh bom tự sát theo lệnh của IS: “Chúng tôi đã có báo cáo về trẻ em, đặc biệt là trẻ em bị thiểu năng, được sử dụng để đánh bom tự sát, có lẽ hầu hết đều không ý thức việc chúng đang làm”.

“Có một đoạn video trực tuyến cho thấy trẻ em ở độ tuổi rất nhỏ, khoảng từ tám tuổi trở xuống, được đào tạo để trở thành lính đánh thuê”.

IS bat coc, lam dung, dong dinh, chon song tre em

Trẻ em tị nạn người Yazidi ở các trại tập trung.

IS bat coc, lam dung, dong dinh, chon song tre em

Những trẻ em trốn thoát từ tay Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS.

Báo cáo cũng ghi nhận một số lượng lớn trẻ em thiệt mạng hoặc bị thương trong các cuộc không kích hay pháo kích của lực lượng an ninh Iraq, trong khi những người khác đã chết vì "mất nước, đói khát và nóng bức”.

18 chuyên gia độc lập, những người thực hiện báo cáo đã kêu gọi chính quyền Iraq có biện pháp cấp thiết để “giải cứu trẻ em” khỏi sự kiểm soát của Nhà nước Hồi giáo tự xưng và truy tố những kẻ thủ ác.

“Mọi nhà nước đều có nhiệm vụ phải bảo vệ trẻ em. Vấn đề là họ làm điều đó như thế nào trong tình huống như hiện nay” - bà Winter nhấn mạnh.

BẢO TÙNG
(New York Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI