Iran phóng tên lửa doạ 'xoá sổ' Israel, Triều Tiên "khoe" đầu đạn thu nhỏ

10/03/2016 - 08:00

PNO - Iran đã phóng hai tên lửa đạn đạo với mục đích nhắm vào Israel, trong khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un "khoe" đầu đạn hạt nhân thu nhỏ.

Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran ngày 9/3 đã phóng thêm hai tên lửa đạn đạo, bất chấp lệnh trừng phạt từ Mỹ. Hãng Reuters dẫn tin từ các hãng thông tấn Iran cho hay hai tên lửa Qadr H được phóng từ miền bắc nước này. Chúng đã đánh trúng các mục tiêu ở vùng đông nam, cách đó 1.400 km.

Trên hai tên lửa có ghi dòng chữ bằng tiếng Do Thái "Israel phải bị xoá sổ", theo AP. Hãng thông tấn bán chính thức Fars dẫn lời  chuẩn tướng Amir Ali Hajizadeh, chỉ huy lực lượng không gian thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) cho biết vụ phóng tên lửa nhằm cho Israel thấy Iran có thể tấn công nước này.

Iran phong ten lua doa 'xoa so' Israel, Trieu Tien
Hình ảnh một tên lửa được thử nghiệm tại địa điểm bí mật ở Iran.

"Tên lửa của chúng tôi có tầm xa 2.000 km là nhằm đối phó với chính quyền Do thái. Israel bị bao vây bởi các nước Hồi giáo xung quanh và họ sẽ không trụ được lâu trong chiến tranh. Họ sẽ sụp đổ trước cả khi bị các tên lửa này đánh trúng", ông Hajizadeh nói.

Vị chuẩn tướng cũng nhấn mạnh Iran sẽ không phóng tên lửa "trong cơn giận dữ" hay khơi mào chiến tranh với Israel, nhưng Tehran cần ở thế chủ động. Do đó nước này đặt các cơ sở hạ tầng ở đâu đó khiến "kẻ thù không thể tiêu diệt chúng, nhờ đó Iran có thể duy trì được lợi thế lâu dài trong chiến tranh".

Động thái này diễn ra không lâu sau khi truyền thông loan tin Iran đã phóng tên lửa tầm trung Qiam-1 từ một hầm chứa kiên cố lúc sáng sớm qua. Giới chức Iran tuyên bố tên lửa đánh trúng mục tiêu cách đó 700 km.

Chuẩn tướng Hossein Salami, phó chỉ huy của IRGC cho rằng các tên lửa được phóng lên hôm nay là kết quả của các lệnh trừng phạt, "các lệnh trừng phạt đã giúp Iran phát triển chương trình tên lửa".

Cách đây hai tháng, Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt với các cá nhân và doanh nghiệp liên quan đến chương trình tên lửa của Iran sau vụ thử nghiệm tên lửa tầm trung Emad hồi tháng 10/2015.

Trong khi đó, Triều Tiên hôm 9/3 đã công bố một bức ảnh dường như là mô hình của một đầu đạn hạt nhân hình tròn, có khả năng lắp vào tên lửa KN-08.

Iran phong ten lua doa 'xoa so' Israel, Trieu Tien
Thiết bị được cho là đầu đạn hạt nhân của Triều Tiên.

Hệ thống tên lửa đạn đạo liên lục địa di động KN-08 có thể bay xa 12.000km và chạm tới đất liền của Mỹ. Tuy nhiên, cho tới giờ, Triều Tiên chưa từng thử nghiệm tên lửa này, Yonhap cho hay.

Trước đó, cùng ngày, Thông tấn xã trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn lời người đứng đầu nhà nước Kim Jong Un tuyên bố tại một cuộc họp với các kỹ thuật viên và chuyên gia hạt nhân rằng, Triều Tiên đã làm được một quả bom hạt nhân nhẹ hơn và đã thành công trong việc "chuẩn hóa" đầu đạn hạt nhân để lắp lên tên lửa.

Đây là lần đầu tiên ông Kim Jong Un trực tiếp tuyên bố về những tiến bộ của Triều Tiên trong việc thu nhỏ đầu đạn hạt nhân.

Tuy nhiên, Lầu Năm Góc cho rằng, Triều Tiên chưa thể thu nhỏ được đầu đạn hạt nhân. Quan chức quốc phòng Hàn Quốc cũng có quan điểm tương tự giới chức Mỹ.

Quan chức quốc phòng Hàn Quốc nói: "Chúng tôi cho rằng công nghệ thu nhỏ đầu đạn hạt nhân của Triều Tiên đã đạt tới mức đáng kể.

Tuy nhiên, Mỹ và Hàn Quốc chưa nắm được tin tình báo nào cho thấy, Triều Tiên đã thành công trong việc đưa đầu đạn hạt nhân đã được chuẩn hóa lên tên lửa đạn đạo. Không có dấu hiệu nào cho thấy điều đó đã diễn ra".

Lam Anh (tổng hợp)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI