Indonesia chọn cách tiêm vắc-xin COVID-19 lạ hơn nhiều nước

04/01/2021 - 18:40

PNO - Indonesia chuẩn bị tiêm chủng hàng loạt vắc-xin COVID-19. Kế hoạch của nước này sẽ ưu tiên những người trong độ tuổi lao động hơn người cao tuổi, nhằm đạt được khả năng miễn dịch nhanh chóng và phục hồi nền kinh tế.

Một số quốc gia như Mỹ và Anh đã bắt đầu tiêm chủng, và đang ưu tiên cho những người cao tuổi, những người dễ tử vong do bệnh đường hô hấp.

Sau đây là quan điểm của các chuyên gia về giá trị và rủi ro từ lựa chọn của Indonesia, theo đó người trưởng thành trong độ tuổi lao động sẽ được tiêm vắc-xin ngay sau các nhân viên y tế và công chức tuyến đầu.

Hiện tại Indonesia chỉ có một lựa chọn vắc-xin COVID-19 với số lượng hạn chế từ Trung Quốc
Hiện tại Indonesia chỉ có một lựa chọn vắc-xin COVID-19 với số lượng hạn chế từ Trung Quốc

Ưu tiên người lao động

Trên thực tế, Indonesia - quốc gia có kế hoạch bắt đầu tiêm chủng hàng loạt vắc-xin do Sinovac Biotech của Trung Quốc phát triển - chưa có đủ dữ liệu về hiệu quả của vắc-xin trên người cao tuổi, vì các thử nghiệm lâm sàng đang được tiến hành ở nước này chỉ liên quan đến những người từ 18-59 tuổi.

Siti Nadia Tarmizi - một quan chức cấp cao của Bộ Y tế Indonesia - cho biết: “Chúng tôi không cố tình tìm cách đi ngược xu hướng chung, và nhà chức trách sẽ chờ đợi các khuyến nghị từ các cơ quan quản lý dược phẩm để quyết định kế hoạch tiêm chủng cho người cao tuổi”.

Trong khi Anh và Mỹ đã bắt đầu chủng ngừa bằng vắc-xin do Pfizer/BioNTech phát triển, vốn hoạt động tốt ở mọi lứa tuổi, Indonesia ban đầu chỉ được tiếp cận với vắc-xin từ Sinovac.

Quốc gia Đông Nam Á này đạt được thỏa thuận nhận 125,5 triệu liều tiêm CoronaVac của hãng dược phẩm Trung Quốc, và một lô 3 triệu liều đầu tiên đã có mặt tại nước này.

Các lô hàng vắc-xin Pfizer dự kiến ​​sẽ bắt đầu đến nước này từ quý III năm nay, trong khi vắc-xin do AstraZeneca và Đại học Oxford phát triển sẽ bắt đầu được phân phối trong quý II.

Peter Collignon - giáo sư về bệnh truyền nhiễm tại Đại học Quốc gia Úc - nói rằng chiến lược của Indonesia có thể làm chậm sự lây lan của dịch bệnh, mặc dù nó khó tác động tỷ lệ tử vong.

Giáo sư Dale Fisher - Trường Y khoa Yong Loo Lin, thuộc Đại học Quốc gia Singapore - giải thích: “Những người trẻ tuổi đang làm việc thường năng động hơn, giao tiếp nhiều hơn và di chuyển nhiều hơn, vì vậy chiến lược này sẽ giảm sự lây truyền trong cộng đồng nhanh hơn so với việc tiêm chủng cho những người lớn tuổi.

Tất nhiên người cao tuổi có nhiều nguy cơ mắc bệnh nặng và tử vong hơn, vì vậy việc tiêm chủng cho những người này là một lựa chọn ưu tiên đáng quan  tâm. Tôi thấy cả hai chiến lược đều hợp lý”.

Nhanh chóng đạt miễn dịch cộng dồng

Trước tiên, bằng cách tiêm phòng cho các nhóm tham gia hoạt động kinh tế - xã hội nhiều hơn, các quan chức chính phủ Indonesia hy vọng quốc gia có thể nhanh chóng đạt được khả năng miễn dịch toàn dân.

Budi Gunadi Sadikin - Bộ trưởng Y tế Indonesia - cho biết nước này cần tiêm vắc-xin cho 181,5 triệu người, tương đương khoảng 67% dân số, để đạt được miễn dịch cộng đồng, và cần gần 427 triệu liều vắc-xin ở chế độ hai liều, cùng khoản dự trù hư hỏng 15%.

Một số chuyên gia nghi ngờ về khả năng đạt được khả năng miễn dịch cộng đồng, vì cần phải thực hiện thêm nhiều nghiên cứu để xác định liệu những người được tiêm chủng có thể truyền virus hay không.

Khoảng 3 triệu liều vắc-xin đã được chuyển đến Indonesia, chuẩn bị tiêm phòng cho các nhân viên y tế và quan chức tuyến đầu
Khoảng 3 triệu liều vắc-xin đã được chuyển đến Indonesia, chuẩn bị tiêm phòng cho các nhân viên y tế và công chức tuyến đầu

Việc tiêm phòng có giúp phục hồi kinh tế?

Các nhà kinh tế lập luận rằng chương trình tiêm chủng thành công cho khoảng 100 triệu người sẽ giúp khởi động nền kinh tế, vì người dân có nhiều khả năng tiếp tục hoạt động kinh tế như chi tiêu và sản xuất.

Faisal Rachman - chuyên gia kinh tế của ngân hàng quốc gia Mandiri - cho rằng nhóm tuổi 18-59 có nhu cầu tiêu dùng cao hơn các nhóm khác.

Ông nói: “Họ có thể thúc đẩy sự phục hồi kinh tế nhanh hơn vì tiêu dùng hộ gia đình đóng góp hơn 50% vào nền kinh tế Indonesia”; nhưng đồng thời cảnh báo rằng các trường hợp COVID-19 gia tăng ở nước này cũng có thể có nguy cơ làm giảm niềm tin của người dân.

Đại dịch đã đẩy Indonesia, nền kinh tế với quy mô lớn nhất Đông Nam Á, rơi vào cuộc suy thoái đầu tiên trong hơn hai thập niên vào năm 2020, với ước tính mức suy thoái là 2,2%.

Tấn Vĩ (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI