Cơ hội xem lại ballet ‘Hồ Thiên Nga’

05/11/2025 - 12:17

PNO - Ra mắt chưa đầy tháng, vở ballet kinh điển “Hồ Thiên Nga” đã trở lại với khán giả yêu thích vũ kịch trong 2 đêm diễn tại Nhà hát TPHCM (phường Sài Gòn) vào tối 8 và 9/11.

Sau nhiều năm ấp ủ và chuẩn bị kỹ lưỡng, 2 đêm công diễn trọn vẹn Hồ Thiên Nga (Swan Lake) – một trong những tuyệt tác của nhà soạn nhạc vĩ đại người Nga Pyotr Ilyich Tchaikovsky – vào tối 11 và 12/10 đã chứng minh khả năng chinh phục đỉnh cao nghệ thuật hàn lâm của Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ Kịch TPHCM (HBSO).

Phiên bản Hồ Thiên nga của HBSO
Phiên bản Hồ Thiên Nga của HBSO vừa giữ được những giá trị bất biến của phiên bản gốc vừa có chất riêng phù hợp với dàn nghệ sĩ tham gia vở.

Đỉnh cao mới của HBSO

2 đêm diễn “cháy vé” cùng tình cảm nồng nhiệt của khán giả yêu thích ballet nói riêng và nghệ thuật hàn lâm nói chung đã tiếp thêm tự tin để HBSO đưa Hồ Thiên Nga trở lại khi chưa đầy tháng.

Theo nhạc trưởng Lê Ha My, Giám đốc HBSO, Hồ Thiên Nga vẫn luôn là niềm mong mỏi của anh chị em nghệ sĩ nhà hát qua nhiều thời kỳ trong suốt 32 năm phát triển của HBSO. Dù còn nhiều khó khăn nhưng với sự quyết tâm và đồng lòng, HBSO đã có được phiên bản Hồ Thiên Nga của riêng mình trong năm 2025 với nhiều sự kiện trọng đại của TPHCM và đất nước.

Lần công diễn này đánh dấu một bước ngoặt lịch sử đối với HBSO và cả nền nghệ thuật ballet nước nhà. Lần đầu tiên, khán giả Việt được thưởng thức trọn vẹn vẻ đẹp tráng lệ, bi thương và tinh khiết của tuyệt phẩm Hồ Thiên Nga (Swan Lake) ngay trên sân TPHCM, và do chính nghệ sĩ Việt Nam biểu diễn.
Hồ Thiên Nga đánh dấu bước ngoặt lịch sử đối với HBSO khi lần đầu công diễn trọn vẹn tuyệt phẩm ballet này tại TPHCM, do chính nghệ sĩ Việt Nam biểu diễn.

Từ các trích đoạn gây tiếng vang tại Liên hoan nghệ thuật Giai điệu mùa Thu 2025 đến trình làng trọn vẹn Hồ Thiên Nga – tác phẩm được xem là “sách giáo khoa” của nghệ thuật ballet – là kết quả sự nỗ lực của HBSO trong việc đổi mới, nâng cao chất lượng biểu diễn và đưa các tác phẩm kinh điển vào chương trình biểu diễn thường niên, góp phần nuôi dưỡng tình yêu nghệ thuật cổ điển trong lòng công chúng.

Tài năng hội tụ

Hồ Thiên Nga cũng nhận được sự chú ý khi đánh dấu tác phẩm vũ kịch thứ tư HBSO hợp tác với biên đạo người Hà Lan Johanne Jakhelln Constant, sau những Kẹp hạt dẻ, Cô bé Lọ LemCoppélia rất thành công trước đây.

Chika Tatsumi trong vai Odile (Thiên nga đen)
Hình tượng Thiên nga đen sắc sảo, quyến rũ được nữ nghệ sĩ khách mời người Nhật Chika Tatsumi thể hiện.

Cùng với đó là sự góp mặt của khách mời đặc biệt – Chika Tatsumi trong vai Odile (Thiên nga đen). Nữ nghệ sĩ người Nhật sớm bước vào con đường chuyên nghiệp tại Học viện Múa Thẩm Dương (Trung Quốc) khi mới 13 tuổi và tiếp tục tu nghiệp tại Hà Lan. Những năm gần đây, cô chọn dừng chân và khám phá nghệ thuật múa tại Việt Nam khi gia nhập Công ty Múa Arabesque và để lại ấn tượng mạnh mẽ qua nhiều tác phẩm mang tầm quốc tế.

Đặc biệt, nguồn lực chính làm nên thành công của tác phẩm chính là các nghệ sĩ trẻ của Đoàn Vũ Kịch HBSO. Đó là: Đỗ Hoàng Khang Ninh (Odette hay Nữ hoàng Thiên nga - thiên nga trắng), Lê Đức Anh (hoàng tử Siegfried), Sùng A Lùng (phù thủy hay Von Rothbart), Phạm Thế Phương (Benno - bạn hoàng tử)…

Thiên nga trắng
Thiên nga trắng là vai diễn để đời của Đỗ Hoàng Khang Ninh.

Trong đó, Đỗ Hoàng Khang Ninh sở hữu hàng loạt các vai solist trong các vở ballet kinh điển (Kẹp hạt dẻ, Giselle, Cô bé Lọ Lem, Kiều...) và nhiều vở múa đương đại (Cà phê Sài Gòn, Hoàng hôn…). Hoá thân thành Thiên nga trắng là cột mốc mới trong sự nghiệp của Khang Ninh.

Lê Đức Anh có nhiều nỗ lực hoàng tử Siegfried
Lê Đức Anh có nhiều nỗ lực trong vai hoàng tử Siegfried.

Nghệ sĩ trẻ Lê Đức Anh cũng đã miệt mài rèn giũa từ năm 13 tuổi và tốt nghiệp loại giỏi, đồng thời được vinh danh giải Diễn viên trẻ triển vọng tại Cuộc thi Tài năng Diễn viên múa toàn quốc. Vai hoàng tử Siegfried chắc chắn là dấu ấn quan trọng cho Lê Đức Anh trên bước đường làm nghề.

Bài - ảnh: Đông A

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI