Indonesia cáo buộc chủ tàu cá Trung Quốc đối xử vô nhân đạo với người lao động nước này

11/05/2020 - 11:42

PNO - Hôm 10/5, Indonesia lên án việc công ty đánh cá Trung Quốc đối xử với các ngư dân Indonesia như nô lệ, khiến ít nhất 3 người thiệt mạng.

Ngoại trưởng Retno Marsudi nói trong một cuộc họp trực tuyến từ thủ đô Jakarta rằng 49 ngư dân Indonesia, từ 19 đến 24 tuổi, bị buộc phải làm việc trung bình hơn 18 giờ một ngày trên ít nhất bốn tàu đánh cá Trung Quốc.

Bà Marsudi cho biết một số ngư dân hoàn toàn không được trả tiền hoặc không nhận được số tiền như thỏa thuận ban đầu. Công việc mệt mỏi và điều kiện tồi tệ trên con tàu đã gây ra bệnh tật cho các thành viên thủy thủ đoàn, giết chết ít nhất ba người Indonesia. Thậm chí thi thể của các nạn nhân còn bị thả xuống biển Thái Bình Dương thay vì đem về quê hương.

Bà Marsudi tuyên bố: “Chúng tôi lên án cách đối xử vô nhân đạo đối với các thành viên thủy thủ đoàn làm việc tại công ty đánh cá Trung Quốc. Dựa trên thông tin từ các nhân chứng, công ty đã vi phạm nhân quyền”.

Ngoại trưởng Retno Marsudi lên án công ty đánh cá Trung Quốc đối xử vô nhân đạo với ngư dân Indonesia.
Ngoại trưởng Retno Marsudi lên án công ty đánh cá Trung Quốc đối xử vô nhân đạo với ngư dân Indonesia

Bà Marsudi tiết lộ rằng gần như tất cả ngư dân đã được hồi hương về Indonesia từ bốn tàu cá Trung Quốc, sau khi trải qua quy trình kiểm dịch bắt buộc tại một khách sạn ở thành phố Busan, Hàn Quốc - nơi thuyền của họ cập cảng sau 13 tháng trên biển.

Động thái này được đưa ra sau khi các video phát hành bởi truyền thông địa phương ở Hàn Quốc thu hút sự phản đối của công chúng.

Vào ngày 5/5, một ngư dân Indonesia không xác định đã nói với đài truyền hình MBC của Hàn Quốc về sự đối xử không công bằng mà các thành viên thủy thủ đoàn nhận được khi làm việc trên các tàu Trung Quốc. Nhà đài cũng phát sóng đoạn video cho thấy xác chết của một ngư dân Indonesia xấu số bị ném xuống khỏi một con tàu.

Hai ngư dân Indonesia khác đã chết trước đó cũng bị bỏ lại giữa đại dương, nhân chứng nói thêm rằng một số thuyền viên bị bệnh trong hơn một tháng nhưng không được chăm sóc y tế.

Theo nhóm luật sư Indonesia đại diện cho 14 trong số 49 ngư dân, các thành viên thủy thủ đoàn nhận được chưa đến 300 USD cho một năm làm việc, trái ngược với mức lương thỏa thuận 300 USD mỗi tháng ghi trong hợp đồng.

Bà Marsudi cho biết chính phủ Trung Quốc đã đặc biệt chú ý đến vụ việc và chính quyền hai nước sẽ thiết lập cuộc điều tra chung về các cáo buộc chống lại công ty đánh cá Trung Quốc. Ngoại trưởng nói: “Chúng tôi sẽ đảm bảo rằng công ty phải thực hiện đầy đủ các quyền lợi cho ngư dân của chúng tôi”.

Linh La (theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI