Indonesia bắt 4 người Trung Quốc nghi là chiến binh IS

16/09/2014 - 20:13

PNO - PNO – Ngày 16/9, Indonesia cho biết bốn người Duy Ngô Nhĩ (Tân Cương, Trung Quốc) bị bắt do liên hệ với nhóm khủng bố Hồi giáo ở nước này, có thể là các chiến binh Nhà nước Hồi giáo IS ở Syria và Iraq.

edf40wrjww2tblPage:Content

Indonesia bat 4 nguoi Trung Quoc nghi la chien binh IS

Cảnh sát chống khủng bố Indonesia áp giải bốn nghi phạm người Duy Ngô Nhĩ tại sân bay Jakarta - Ảnh: AFP

Nhà chức trách Indonesia cho biết bốn nghi phạm chiến binh Hồi giáo bị bắt cuối tuần qua ở tỉnh Trung Sulawesi, một điểm nóng khủng bố ở nước này, là thành viên của cộng đồng Hồi giáo người Duy Ngô Nhĩ ở Trung Quốc.

Họ bị bắt khi đang cố gắng tìm gặp một phần tử cực đoan bị truy nã gắt gao nhất ở Indonesia. Cảnh sát cho biết họ đang điều tra xem bốn người này có liên hệ đến nhóm cực đoan IS hay không.

Hàng chục người Indonesia đã đến Trung Đông để tham gia lực lượng IS và các nhóm chiến binh khác trong năm qua. Nhà chức trách Indonesia gióng lên hồi chuông báo động về mối đe dọa IS đang nổi lên trong những tháng gần đây. Mặc dù đặt nhóm thánh chiến này ra ngoài vòng pháp luật, Indonesia không có luật để ngăn chặn những kẻ tình nghi là chiến binh đi ra nước ngoài.

Đại tá Agus Rianto, phát ngôn viên cảnh sát quốc gia Indonesia cho biết bốn người Duy Ngô Nhĩ bị bắt cùng với ba cộng sự của Abu Wardah Santoso -  một thủ lĩnh chiến binh đang bỏ trốn sau cáo buộc giết một số cảnh sát và là nghi can khủng bố bị truy nã gắt gao nhất ở Indonesia. Cảnh sát đã tìm thấy các nhãn hiệu mang biểu tượng của Nhà nước Hồi giáo IS trong người và trên xe của chúng.

Điều tra sơ bộ, nhà chức trách cho rằng bốn người Duy Ngô Nhĩ này đến từ Thổ Nhĩ Kỳ, một đất nước có quan hệ về ngôn ngữ và sắc tộc với Tân Cương, quê hương của người Duy Ngô Nhĩ ở Tây Bắc Trung Quốc.

Bốn nghi phạm đã đi từ Thổ Nhĩ Kỳ đến Campuchia bằng đường biển và sau đó đi đường bộ đến Thái Lan, nơi họ nhận được các hộ chiếu giả. Sau đó, họ đi bằng máy bay đến Kuala Lumpur (Malaysia) trước khi đến Indonesia.

Indonesia bat 4 nguoi Trung Quoc nghi la chien binh IS

Người dân Indonesia biểu tình phản đối Nhà nước Hồi giáo IS - Ảnh: AFP

Nếu những nghi phạm Duy Ngô Nhĩ nói trên được chứng minh là có liên hệ với Nhà nước Hồi giáo, đây sẽ là "một bước phát triển mới đáng lo ngại trong bức tranh khủng bố ở Indonesia", ông Keith Loveard, Giám đốc công ty tư vấn Concord cho biết.

Khi được hỏi về vụ bắt giữ bốn người Duy Ngô Nhĩ ở Indonesia, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho biết Bắc Kinh đang tìm kiếm thêm thông tin về vụ việc.

THIỆN ĐẠO (Theo AP, Bloomberg)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI