Mỹ: Người già bị bỏ rơi giữa đại dịch COVID-19

11/04/2020 - 10:01

PNO - NBC News dẫn nguồn quan chức các tiểu bang và chuyên gia y tế công cộng ở Mỹ cho biết gần 2.500 cơ sở chăm sóc dài hạn ở 36 tiểu bang đang vật lộn với các trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19, mức tăng bùng nổ 522% so với thống kê mới 10 ngày trước của chính phủ liên bang.

Cư dân nhà dưỡng lão nằm trong số những người có khả năng tử vong cao nhất do COVID-19 - Ảnh: NBC News
Cư dân nhà dưỡng lão nằm trong số những người có khả năng tử vong cao nhất do COVID-19 - Ảnh: NBC News

Theo ước tính ngày 30/3, hơn 400 nhà dưỡng lão có ít nhất một trường hợp nhiễm virus. Tuy nhiên, quy mô thực tế còn lớn hơn nhiều vì một số tiểu bang chủ chốt, trong đó có Florida, không cung cấp số liệu.

Số lượng các ca tử vong do COVID-19 tiếp tục tăng mạnh ở Mỹ. Mới đây, NBC News thống kê được 2.246 cái chết liên quan đến các cơ sở chăm sóc dài hạn tại 24 tiểu bang. Tuy nhiên đây chỉ là số ít, vì hơn một nửa các tiểu bang cho biết họ không thể cung cấp dữ liệu về các trường hợp tử vong tại viện dưỡng lão. Một số tiểu bang thậm chí cho biết họ không theo dõi các trường hợp tử vong này.

Cư dân các nhà dưỡng lão nằm trong số những người có khả năng tử vong cao nhất do dịch viêm đường hô hấp cấp (COVID-19) vì tuổi cao và nhiều người có các bệnh nền khác. Nhưng theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), chính phủ liên bang không thống kê chính thức số ca tử vong do dịch tại các viện dưỡng lão.

Trong khi đó, các chuyên gia y tế cho biết một dữ liệu toàn diện là rất quan trọng để chiến đấu với virus và hiểu lý do tại sao nó lây lan nhanh hơn ở một số viện dưỡng lão so với những nơi khác.

Gần 60% số ca tử vong được NBC News ghi nhận xảy ra ở New York, nơi có hơn 1.300 cư dân các viện dưỡng lão và các cơ sở trợ giúp cuối đời đã chết. Tại tiểu bang Washington, nơi dịch xuất hiện đầu tiên ở viện dưỡng lão, có tới 221 trường hợp tử vong liên quan đến các cơ sở chăm sóc dài hạn. Các tiểu bang Illinois, Louisiana, New Jersey và Connecticut tất cả báo cáo hơn 100 trường hợp tử vong.

Số người chết ở các viện dưỡng lão không chỉ có cư dân sống lâu dài tại các cơ sở đó, mà còn có nhân viên của các cơ sở, như trường hợp tiểu bang Washington.

Một số tiểu bang không quản lý số liệu tử vong do COVID-19 tại các nhà dưỡng lão viện dẫn lý do họ thiếu công nghệ và nguồn lực để thu thập thông tin cơ bản về các ca nhiễm và tử vong tại nhà dưỡng lão.

Hoàng Diệu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI