Hungary: Sinh 4 con được miễn thuế suốt đời

11/02/2019 - 07:56

PNO - Thủ tướng Hungary Viktor Orban hôm 10/2 tuyên bố phụ nữ nước này có từ 4 con trở lên sẽ được miễn thuế thu nhập suốt đời.

Hungary: Sinh 4 con duoc mien thue suot doi
Dân số Hungary đang suy giảm và Thủ tướng Orban hy vọng chính sách mới sẽ đảo ngược được khuynh hướng này - Ảnh: Getty Images

Chính sách dân số mới này nhắm đến mục tiêu làm “bùng nổ” số trẻ em sinh ra để Hungary tránh được sự phụ thuộc vào lực lượng lao động nhập cư trong tương lai.

Dân số Hungary hiện giảm với mức 32.000 người một năm và phụ nữ nước này có số con thấp hơn mức bình quân của châu Âu. Trong khi đó, phe dân tộc cánh hữu ở Hungary suốt thời gian qua liên tục phản đối việc cho phép người Hồi giáo nhập cư vào nước này.

Chính sách dân số mới đưa ra các biện pháp khích lệ người dân sinh con, trong đó các cặp vợ chồng trẻ được nhận khoản vay không lãi suất đến 10 triệu forint (36.000 USD), khoản vay này sẽ được xóa nếu họ sinh 3 con.

Thủ tướng Orban nói rằng, đối với phương Tây, câu trả lời cho tỷ lệ sinh suy giảm ở châu Âu chính là người nhập cư. Ông giải thích, mỗi đứa trẻ giảm đi sẽ được bù đắp bằng một đứa trẻ nhập cư từ nước ngoài, và sự cân bằng vẫn được đảm bảo.

Hungary: Sinh 4 con duoc mien thue suot doi
Thủ tướng Orban chủ trương phục hồi tỷ lệ sinh trong nước để bù đáp thiếu hụt lao động trong tương lai chứ không chỉ lệ thuộc vào người nhập cư - Ảnh: EPA

Tuy nhiên, Thủ tướng Orban nói rằng, người Hungary “nghĩ khác”, ông tuyên bố “chúng tôi không cần bù đắp thiếu hụt lao động bằng người nhập cư, chúng tôi cần những đứa trẻ Hungary”. Quan điểm này là tiếng nói khá “lạc lõng” ở châu Âu.

Thủ tướng Orban đọc thông điệp quốc gia trong bối cảnh ở thủ đô Budapest đang diễn ra các cuộc biểu tình chống chính sách nhập cư của chính phủ. Khoảng 2.000 người tập trung trước phủ thủ tướng, các nhóm người biểu tình khác phong tỏa một trong những chiếc cầu chính bắc qua sông  Danube.

Tuy nhiên, chính sách dân số mới của Thủ tướng – bao gồm 7 điểm khích lệ tỷ lệ sinh ở Hungary – đã nhận được những tràng vỗ tay tán thưởng.

Tỷ lệ sinh bình quân của phụ nữ Hungary trong độ tuổi sinh đẻ là 1,45; trong khi đó con số bình quân ở EU là 1,58.

Pháp có tỷ lệ sinh cao nhất EU – 1,96; nước có tỷ lệ sinh thấp nhất là Tây Ban Nha – 1,33.

Niger ở Tây Phi là quốc gia có tỷ lệ sinh cao nhất thế giới: 7,24.

Hoàng Diệu (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI