Châu Âu áp dụng ví điện tử "tất cả trong một" cho công dân của mình

04/06/2021 - 07:02

PNO - Ví điện tử này được tích hợp hầu như tất cả các loại giấy tờ giúp việc sinh hoạt của người dân châu Âu trở nên an toàn và thuận tiện hơn.

Ngày 3/6, Liên minh châu Âu (EU) đã công bố kế hoạch cho phép công dân của các quốc gia thành viên trong khối được chứng minh danh tính của mình cũng như xuất trình các loại giấy tờ tùy thân điện tử bằng một ứng dụng mới cài đặt trên điện thoại thông minh có tên “Ví nhận dạng điện tử”.

Ví nhận dạng điện tử sẽ giúp công dân châu Âu thuận tiện hơn trong đời sống hàng ngày - Ảnh: worldstockmarket
"Ví nhận dạng điện tử" sẽ giúp công dân châu Âu thuận tiện hơn trong đời sống hàng ngày - Ảnh: worldstockmarket

Với những chiếc ví điện tử này, công dân thuộc các nước châu Âu sẽ có thể tích hợp vào một nơi hầu như mọi tài liệu, giấy tờ liên quan đến nhân thân của mình như: bằng lái xe, các loại văn bằng chứng chỉ, tài khoản ngân hàng hay thậm chí là toa thuốc có chỉ định của bác sĩ.

Bằng cách này, những thông tin cá nhân nhạy cảm sẽ không còn nguy cơ bị đánh cắp nữa bởi chúng không được chia sẻ trực tiếp cho bên thứ 3 nào.

“Ứng dụng mới này sẽ cho phép chúng tôi áp dụng ở tất cả các quốc gia thành viên mà không phải tốn thêm chi phí hay gây thêm bất cứ sự phiền hà nào cho người dân”, bà Margrethe Vestager, Phó chủ tịch Ủy ban châu Âu phụ trách Chính sách cạnh tranh và kỹ thuật số phát biểu.

“Đây cũng là cơ hội đặc biệt để tất cả người dân châu Âu được trải nghiệm cảm giác chỉ có ở châu Âu, và vì thế, sẽ trở nên tự hào vì được là công dân châu Âu”.

Về phần mình, ông Thierry Breton, Ủy viên phụ trách thị trường nội địa của EU cho rằng, giải pháp ví điện tử này sẽ cho phép các doanh nghiệp châu Âu giới thiệu nhiều hơn nữa các loại hình dịch vụ mới phục vụ khách hàng nhờ vào sự an toàn và đáng tin cậy của công nghệ hiện đại.

Ứng dụng ví điện tử được thiết kế theo hình thức tất cả trong một giúp công dân châu Âu có thể thực hiện được nhiều việc ngay cả khi đang không ở đất nước mình - Ảnh: Djazairy
Ứng dụng ví điện tử được thiết kế theo hình thức "tất cả trong một" giúp công dân châu Âu có thể thực hiện được nhiều việc ngay cả khi đang ở bên ngoài đất nước mình - Ảnh: Djazairy

Những chiếc ví nhận dạng nhân thân điện tử được thiết kế giúp cho người dân châu Âu có thể thực hiện một cách dễ dàng và an toàn những việc tưởng như phức tạp ở một nơi bên ngoài đất nước mình như: thuê xe hơi, thuê nhà, khai thuế, mở tài khoản ngân hàng hoặc nộp hồ sơ vào trường đại học ở bất cứ quốc gia nào thuộc châu Âu…

Ứng dụng này có thể được mở bằng dấu vân tay hoặc công nghệ quét mống mắt giúp cho độ an toàn và bảo mật được nâng lên ở mức cao nhất cho đến thời điểm hiện tại.

Ngoài ra, để tránh việc các thông tin cá nhân của người dùng có thể bị lạm dụng vào mục đích thương mại, EU cũng sẽ thực thi một đạo luật riêng để kiểm soát vấn đề này.

Nguyễn Thuận (theo CNET, Reuters, Europa)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI