Sau khủng hoảng kim khâu trong dâu tây, bài học nào cho những trái nho Úc bị hại?

05/01/2019 - 09:56

PNO - Từ sau bê bối kim khâu trong dâu tây, nông dân Úc vẫn thấp thỏm lo âu khi nông sản tiếp tục bị hại. Mới đây nhất là trường hợp nho xanh có lẫn kim khâu ở Melbourne.

Sau khung hoang kim khau trong dau tay, bai hoc nao cho nhung trai nho Uc bi hai?
Kim khâu trong nho xanh phát hiện ngày 3/1.

Mới đây, một cặp đôi người Úc phát hiện nhiều kim khâu giấu bên trong những trái nho xanh mua từ siêu thị Woolworths. Anh Skender Hasa là người mua túi nho và không thể ngờ bên trong trái nho tươi là chiếc kim sắc nhọn.

Vợ anh Hasa là chị Shams Alsubaiy (đang mang thai) bất ngờ bị kim đâm trúng tay thì mới phát hiện sự thật hãi hùng. Trong túi đựng nho anh Hasa mua về có tổng cộng hai cây kim. Anh Hasa cho biết: “Tôi thất sự sốc và sợ hãi. Tôi nghĩ chuyện kim khâu trong trái cây đã hết thật rồi. Vậy mà đến nay, chúng tôi lại trở thành nạn nhân của trò đùa tai quái này”.

Cảnh sát đang vào cuộc điều tra vụ việc lần này. May mắn là cả Skender Hasa và Shams Alsubaiy đều không ăn trúng trái nho nào có kim. Từ sau vụ việc ở nông trại Geelong (Queensland) hồi tháng 9/2018, nỗi ám ảnh kim khâu trong trái cây giờ đây gần như là điều thường trực với người tiêu dùng Úc.

Thỉnh thoảng ở Úc lại có thông tin về vụ việc tương tự như trường hợp nho xanh lần này. Thực tế cho thấy, dường như mức phạt đối với những hành vi phá hoại trái cây chưa đủ sức răn đe nên tình trạng vẫn tái diễn, gây thiệt hại nghiêm trọng cho nông sản tại Úc.

Sau khung hoang kim khau trong dau tay, bai hoc nao cho nhung trai nho Uc bi hai?
May mắn là cả Skender và Shams đều không ăn trúng trái nho nào có kim khâu.

Trong một cuộc họp báo, đại diện Cơ quan điều tra tội phạm nghiêm trọng và tội phạm ma túy ở Queensland cho biết, họ nhận được tổng cộng 186 trường hợp kim khâu hoặc vật sắc nhọn trong dâu tây.

Đến nay, tình trạng kim khâu trong trái cây xuất hiện ở sáu bang tại Úc và New Zealand. Thậm chí, ít nhất một thùng dâu tây Úc xuất khẩu sang Singapore cũng bị cài kim bên trong.

Chính quyền Úc đã mở cuộc điều tra và treo thưởng 100.000 đô la Úc cho những người cung cấp thông tin nhằm bắt giữ thủ phạm cắm những cây kim vào trái dâu.

Hiện có ít nhất hai trường hợp bị bắt liên quan tới bê bối kim khâu trong dâu tây, bao gồm một phụ nữ gốc Việt và một bé trai 12 tuổi. Người phụ nữ gốc Việt tên Ut My Trinh nhận 7 cáo buộc nhưng vẫn chưa bị kết tội. Luật sư của bà Ut My Trinh cho rằng dấu vết DNA của bà Trinh trên cây kim chưa thể khẳng định bà là người đầu độc những trái dâu tây, vì để dâu tây đến tay khách hàng thì cần qua rất nhiều công đoạn. 

Đối tượng thứ hai bị bắt giữ là bé trai 12 tuổi ở bang New South Wales. Theo cảnh sát, cậu bé thừa nhận hành vi sai phạm của mình và cho biết ý định ban đầu chỉ là một trò đùa.

Sau khung hoang kim khau trong dau tay, bai hoc nao cho nhung trai nho Uc bi hai?
Kim khâu trong dâu tây đã khiến nhiều nông dân Úc lao đao.

Sau dâu tây, người tiêu dùng Úc vẫn hoang mang khi tiếp tục phát hiện kim trong trái cây khác.

Cũng trong tháng 9/2018, cảnh sát bang New South Wales cho biết một khách hàng đã thấy kim nhọn bên trong quả xoài mà ông mua ở vùng ngoại ô Tây Gosford. Người khách này chỉ phát hiện ra cây kim khi ông cắt xoài ra.

Cùng thời điểm, cơ quan chức năng ghi nhận trường hợp có kim khâu trong táo và chuối ở siêu thị Sydney, bang New South Wales.

Thủ tướng Úc Scott Morrison vào tháng 10/2018 yêu cầu việc tăng mức tù tối đa cho hành vi đầu độc thực phẩm hoặc vô ý phá hoại trái cây từ 10 lên 15 năm tù. Khi được Quốc hội thông qua, luật sẽ có tính răn đe nhiều hơn với trò đùa vô ý thức này.

Tuy nhiên, mức hình phạt tăng nặng được đề xuất vẫn không khiến những kẻ ác ý sợ hãi. Mọi người tưởng rằng bê bối kim khâu đã khép lại nhưng ngay trong những ngày đầu năm 2019, việc kim khâu xuất hiện trong trái nho khiến người tiêu không thể yên tâm với trái cây của Úc.

Cơ quan chức năng Úc hiện vẫn kết hợp biện pháp kiểm tra gắt gao, yêu cầu lực lượng bảo vệ biên giới Úc triển khai thêm nhiều máy quét kim loại nhằm hạn chế việc xuất khẩu trái cây có chứa kim loại sang nước ngoài.

Minh Khôi (Theo Delish,  9News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI