Hôn nhân là thực hành yêu

06/11/2018 - 06:00

PNO - Đầu tư vào chồng có lãi hơn là đầu tư lau sàn nhà. Chi tiền một bữa ăn bên ngoài lãng mạn cùng chồng có lãi hơn đầu tắt mặt tối đi chợ nấu ăn triền miên mà không được chồng cảm ơn!

Thuở yêu nhau, đó mới chỉ là phần lý thuyết. Lý thuyết đa số màu hồng, dễ học thuộc, dễ tưởng tượng. Còn khi đã kết hôn, đó mới thực sự là quá trình thực hành yêu. Từ lý thuyết đến thực hành là một quãng đường rất dài, rất khác; lắm đôi lứa đã thực hành sai trật, dẫn đến đổ vỡ.

Hon nhan la thuc hanh yeu
Gia đình nhà thơ Phạm Phương Thảo

Nữ nhà thơ Phạm Phương Thảo cho biết, chồng chị là dân thể thao, nên tâm hồn hai người có phần khác nhau. Anh thì đại khái và hơi thô, dù tâm rất tốt; chị thì lãng mạn, giàu tình cảm. Chị đôi khi phiền lòng vì cách nói năng của anh. Ví dụ, khi biết ngày mai chị sẽ đi dự trại sáng tác của Hội Nhà văn, anh hỏi trống không: “Mấy giờ đi?”, thêm giọng điệu có phần hạch sách, khiến chị không vui, nên chị hỏi lại khá khiêu khích: “Anh hỏi cung em đấy à?”.

Tất nhiên sáng hôm sau, chồng chị vẫn lấy xe đưa vợ tới trụ sở Hội Nhà văn để tập trung. Nhưng chỉ vì cách nói thiếu ngọt ngào của anh mà sự quan tâm thực sự lại thành ra mất ý nghĩa. Nữ thi sĩ cũng tự nhận rằng, sự thay đổi trong cách giao tiếp vợ chồng không chỉ do lỗi ở chồng chị, mà còn do chị nữa. Chính chị cũng ăn nói thiếu ngọt ngào với anh, lắm khi vô tình chỉ nói những lời bực bội, cay nghiệt, dù không có tà ý gì.

Nếu hỏi chị Thảo còn yêu chồng không, chị khẳng định là còn. Nhưng sao chị lại không thể thay đổi cách ứng xử và lời nói với chồng, để anh cũng thay đổi và cuộc sống lứa đôi có thể mang vị ngọt như thời còn yêu? Ai, cái gì đã đánh cắp vị ngọt tình yêu? Chị Phương Thảo giải thích, phần nhiều do sau kết hôn, sinh con, đối diện với bao thách thức của cuộc mưu sinh, khiến cả vợ và chồng đều căng thẳng, nên khi cư xử với nhau, đã tự giản tiện hình thức, miễn sao nhanh gọn là được, không màng đến cảm xúc đẹp của nhau nữa.

Mối quan tâm của vợ chồng họ bây giờ đều hướng về con cái, nhà cửa, sự nghiệp… chứ không hướng về nhau. Tất nhiên, sự chăm sóc tình tứ đâu còn được đầu tư như thời đang yêu. Nhiều cuộc hôn nhân đã bị hai nhân vật chính lược bỏ đối tượng quan tâm chính, nên cảm xúc bị bào mòn, tình yêu dần khô héo. Vợ chồng không đồng nhất được hôn nhân với tình yêu nên hạnh phúc nhanh chóng tiêu tan. Nhiều cặp phải tráo khái niệm hạnh phúc với việc con cái học hành giỏi giang, nhà cửa đề huề, kinh tế gia đình ổn định, chứ không phải là cảm giác chăm sóc nhau, vợ yêu chồng và chồng nâng niu, chiều chuộng vợ.

Phương Thảo cũng chia sẻ thực, để có thể làm được bài thơ hay từ cảm xúc thăng hoa, chị cần đến những mối quan hệ khác giới từ bên ngoài, tất nhiên ở giới hạn cho phép. Điều đó cho thấy, nhu cầu được chia sẻ, nâng niu của phụ nữ vẫn còn đó, dù chị đã là mẹ, là vợ và khi người chồng không quan tâm, chị cần bù đắp từ mối quan hệ khác.

Có anh chồng tuyên bố, vợ chồng sống với nhau lâu ngày, chỉ cần vắn tắt, đơn giản, hoa lá cành làm gì cho mệt. Có anh cả đời chẳng mua hoa tặng vợ, vô tâm không biết đến những tiếng thở dài của người phụ nữ bên cạnh mình. Có anh nghĩ, cưới vợ như tậu được cái bàn, cái ghế trong nhà, dù nằm, ngồi, dùng như phá thì nó vẫn ở đó, không bỏ đi đâu được. Có anh nói chuyện với phụ nữ bên ngoài thì rất ngọt ngào, tử tế, sẵn sàng giúp đỡ, nhưng khi về với vợ thì cộc cằn, chỉ đợi vợ hầu, sẵn sàng mắng mỏ...

Sự thật, người vợ đôi khi chỉ cần một lời nói ngọt ngào của chồng, một sự giúp đỡ chân thành nho nhỏ như đổ rác, dạy con học cũng khiến chị hạnh phúc và nuôi ngọn lửa tình yêu cháy bền trong tim. Những hành động nhỏ ấy đâu khó, bởi anh có thể hào hứng làm những việc đó bên ngoài, sao không thể dành cho vợ. Người vợ cũng vậy, nếu muốn chồng cư xử tốt với mình, mình phải thay đổi - ăn nói dịu ngọt, hành vi thiện tâm và kiên trì đòi hỏi chồng cư xử với mình như thế. Hãy thay đổi ngôn ngữ trước. Thay vì chất vấn, “Sao giờ này anh mới về?”, hãy nhẹ nhàng hỏi vì sao anh về muộn, rồi dành thời gian ngồi bên chồng, nũng nịu với chồng, lắng nghe anh kể những điều anh muốn sẻ chia… Mọi người chồng đều cảm nhận được hạnh phúc đó.

Đáng tiếc nhất là nhiều người vợ, lúc chồng muốn chở đi chơi hoặc tâm sự với mình thì lại từ chối vì còn phải lau nhà, nấu ăn hoặc lướt web, trông con... Khi đó, người vợ tự bỏ đi quyền được chồng yêu thương. Hãy sắp xếp việc nhà, để đầu tư thời gian cho người bạn đời và tận hưởng tình yêu, nhen nhóm ngọn lửa tình yêu cháy bền mãi mãi.

Hãy nhớ rằng, đầu tư vào chồng có lãi hơn là đầu tư lau sàn nhà. Chi tiền một bữa ăn bên ngoài lãng mạn cùng chồng có lãi hơn đầu tắt mặt tối đi chợ nấu ăn triền miên mà không được chồng cảm ơn. Hôn nhân là cuộc thực hành yêu đầy thách thức và bạn cần có nghệ thuật trong ứng xử với bạn đời, để đồng nhất tình yêu với hôn nhân. 

Mai Khánh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI