Hơn ngàn người kiến nghị khoan hồng cho người phụ nữ giết thai phụ, cướp con

12/11/2020 - 07:12

PNO - Hơn 1.000 người - bao gồm những người ủng hộ, các nhóm chống bạo lực gia đình và các công tố viên – hôm 10/11 đã gửi thư tới Tổng thống Donald Trump đề nghị ông giảm án tử hình cho người phụ nữ bị kết tội giết một thai phụ ở tiểu bang Missouri (Mỹ) và bắt cóc con của nạn nhân.

Hơn 1.000 người cầu xin Tổng thống Trump khoan hồng cho người phụ nữ giết thai phụ, cướp con - Ảnh: UPI
Hơn 1.000 người cầu xin Tổng thống Trump khoan hồng cho người phụ nữ giết thai phụ, cướp con - Ảnh: UPI

Lisa Montgomery, 36 tuổi, người tiểu bang Kansas (Mỹ), theo dự kiến sẽ bị hành quyết vào ngày 8/12 tại Trại giam Terre Haute ở Indiana. Cô là một trong số các tử tù được lên kế hoạch tử hình bằng tiêm thuốc độc trong năm nay, sau khi Bộ Tư pháp Hoa Kỳ phục hồi trở lại các vụ hành quyết liên bang trong mùa hè này.

Montgomery bị kết án tử hình năm 2007 liên quan đến cái chết của Bobbie Jo Stinnett năm 2004. Các công tố viên cho biết Montgomery đã đến thăm nhà Stinnett dưới chiêu bài tìm mua một con chó con. Khi vào trong nhà, Montgomery đã bóp cổ người phụ nữ đang mang thai 8 tháng, mổ lấy đứa bé khỏi cơ thể người mẹ và nuôi đứa trẻ như con mình mới đẻ.

Cảnh sát sau đó đã giải cứu em bé và trao lại bé an toàn cho cha ruột của mình.

Những người ủng hộ Montgomery cho rằng nên miễn án tử hình cho cô vì cô bị bệnh tâm thần nặng sau quá trình bị lạm dụng thể xác, tình cảm và tình dục từ khi còn nhỏ. Họ nói rằng mẹ cô đã bán cô khi cô mới chỉ là một cô bé.

Lá thư do các cựu công tố viên quận - Stanley Garnett và Harry Zimmerman – chấp bút có đoạn viết: "Tội ác này chắc chắn là sản phẩm của căn bệnh tâm thần nghiêm trọng. Người phụ nữ phạm tội như vậy cũng có khả năng trở thành nạn nhân của chính họ, và đây là những yếu tố quan trọng khiến bản án tử hình không phù hợp".

Một lá thư khác do hàng trăm tổ chức và cá nhân chống lạm dụng phụ nữ cho biết, Montgomery "liên tục ‘thua thiệt’ trước những con người và hệ thống lẽ ra đã giúp đỡ cô”.

Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ William Barr quyết định nối lại các vụ hành quyết liên bang hồi tháng Bảy sau 17 năm gián đoạn. Trong số những người bị hành quyết tháng 7 có Daniel Lewis Lee, Wesley Purkey và Dustin Honken; những người bị hành quyết tháng 8 có Lezmond Mitchell và Keith Dwayne Nelson; tháng 9 có William LeCroy và Vialva bị hành quyết.

Thanh Vân (theo UPI)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI