Hơn 51 triệu người Trung Quốc bị phong tỏa khi dịch COVID-19 bùng phát dữ dội

15/03/2022 - 06:22

PNO - Trung Quốc đang đối mặt với cuộc khủng hoảng COVID-19 tồi tệ nhất kể từ đầu năm 2020, khiến người dân các tỉnh thành Cát Lâm, Thâm Quyến… sống trong cảnh “nội bất xuất, ngoại bất nhập”.

Nếu nguyên cả năm 2021, Trung Quốc chỉ ghi nhận 8.373 ca mắc COVID-19 thì chỉ trong 3 tháng đầu năm, số ca nhiễm đã vượt quá 9.000. Trong ngày 14/3, Trung Quốc đã báo cáo thêm 1.437 trường hợp nhiễm mới, bước nhảy vọt tăng gấp 4 lần trong 1 tuần trước đó.

Do tình hình dịch bệnh phức tạp, chính phủ Trung Quốc đã ban hành các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt nhất, ra lệnh phong tỏa các tỉnh thành Cát Lâm (24 triệu dân), Thâm Quyến (17,5 triệu dân) và Đông Quan (10 triệu dân).

Mặc dù ghi nhận số ca bệnh kỷ lục nhưng không có dấu hiệu nào cho thấy Trung Quốc sẵn sàng lật ngược chính sách để sống chung với COVID-19.

Những ngày qua, Trung Quốc đang vật lộn với số ca nhiễm SARS-CoV-2 tăng kỉ lục.
Những ngày qua, Trung Quốc đang vật lộn với số ca nhiễm SARS-CoV-2 tăng kỷ lục

Tâm chấn của đợt bùng phát biến thể Omicron lần này được xác định nằm là tỉnh Cát Lâm, nơi ghi nhận 895 trường hợp nhiễm bệnh, bên cạnh những ổ dịch nhỏ tại Thượng Hải và Thâm Quyến. Trong ngày 14/3, chính phủ Trung Quốc thông báo 24 triệu dân ở tỉnh Cát Lâm sẽ bị phong tỏa, bao gồm cả thành phố Trường Xuân đã bị đóng cửa trước đó. Đây là vụ phong tỏa toàn tỉnh đầu tiên kể từ sau tỉnh Hồ Bắc vào tháng 1/2020.

Trước đó 1 ngày, Trung Quốc cũng đã ra lệnh cho toàn bộ 17,5 triệu cư dân của Thâm Quyến ở yên tại nhà trong 7 ngày để thực hiện 3 lần xét nghiệm. Tất cả các phương tiện giao thông công cộng đều bị tạm dừng, trong khi hoạt động kinh doanh, ngoại trừ các dịch vụ thiết yếu, sẽ đóng cửa cho đến ngày 20/3.

Việc phong tỏa và bùng phát dịch đang đe dọa các hoạt động sản xuất ở Thâm Quyến, nơi được gọi là thung lũng Silicon của Trung Quốc, là nơi tọa lạc của Huawei và Tencent và là một trong những cảng quan trọng của đất nước.

Tương tự, Hồng Kông (Trung Quốc) cũng đang chìm sâu trong khủng hoảng do biến thể Omicron gây ra. Các quan chức cho biết đã ghi nhận thêm 26.908 trường hợp mắc COVID-19 và 286 người tử vong trong 24 giờ qua. Tỷ lệ tử vong ở Hồng Kông hiện cao nhất trong các nền kinh tế phát triển, một phần nguyên nhân là do tỷ lệ tiêm chủng ở người già thấp.

Thu Hương (theo ABC)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI