Hơn 380 bác sĩ Ấn Độ đã chết vì COVID-19

20/09/2020 - 15:00

PNO - Các chuyên gia chăm sóc sức khỏe cáo buộc chính phủ Ấn Độ đã không bảo vệ họ.

Cuộc tranh cãi nổ ra sau khi Tiến sĩ Harsh Vardhan, Bộ trưởng Bộ Y tế Ấn Độ cho biết ông không có con số về số bác sĩ đã tử vong, vài ngày sau khi Ấn Độ trở thành quốc gia thứ hai vượt mốc 5 triệu ca bệnh.

Điều này đã khiến Hiệp hội Y khoa Ấn Độ (IMA) - nhóm bác sĩ lớn nhất của đất nước- tức giận. Họ yêu cầu tang lễ các đồng nghiệp của họ nên được tổ chức tương tự như những người lính Ấn Độ thiệt mạng trên chiến trường.

Hơn 380 bác sĩ Ấn Độ đã chết trong đại dịch COVID-19
Hơn 380 bác sĩ Ấn Độ đã chết trong đại dịch COVID-19

“Việc cho rằng thông tin này không xứng đáng với sự chú ý của quốc gia là điều không thể chấp nhận được” một tuyên bố viết. “Các bác sĩ và nhân viên y tế không chỉ bị nhiễm bệnh khi đang thực thi nhiệm vụ mà còn mang bệnh về nhà cho gia đình, kể cả trẻ em. Không thể thờ ơ với những người đã hy sinh vì nhiệm vụ quốc gia trong trận đại dịch này ”.

Đến nay IMA đã ghi nhận có 382 bác sĩ thiệt mạng - nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào trên thế giới, với tỷ lệ tử vong cao gấp 10 so với tỷ lệ tử vong của dân thường. Bác sĩ trẻ nhất qua đời chỉ mới 27 tuổi và người lớn tuổi nhất là 85 tuổi.

Căng thẳng đã tăng cao giữa các chuyên gia chăm sóc sức khỏe và chính phủ Ấn Độ kể từ khi dịch COVID-19 bắt đầu. Narendra Modi, Thủ tướng Ấn Độ và chính phủ của ông chỉ chi 1,5 bảng Anh cho mỗi người dân cho việc chăm sóc sức khỏe - một trong những con số thấp nhất trên thế giới.

Các chuyên gia y tế cho biết, việc thiếu kinh phí này đã dẫn đến tình trạng thiếu thiết bị bảo vệ cá nhân (PPE), khiến các nhân viên y tế dễ bị nhiễm trùng. Trước COVID-19, ở Ấn Độ đã thiếu 600.000 bác sĩ và 2 triệu y tá. Các chuyên gia chăm sóc sức khỏe đang phải làm việc trong hai tuần không có ngày nghỉ.

Một chương trình bảo hiểm được thiết lập cho gia đình của những người đã khuất đã bị cản trở bởi các vấn đề quan liêu và với lý do không thể chi trả. Ấn Độ thường xuyên xảy ra các cuộc đình công của các chuyên gia chăm sóc sức khỏe vì không được trả lương.

Khánh Vân (theo The Telegraph)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI