Hơn 300.000 học sinh Hà Nội vào đợt tiêm chủng gấp rút

24/11/2021 - 06:27

PNO - Ngày đầu tiêm vắc xin diễn ra suôn sẻ, có một nữ sinh bị mệt và đói nhưng được xử trí kịp thời.

Sáng 23/11, có mặt sớm tại cổng trường cùng với mẹ, em Nguyễn Hoàng Hiệp - lớp 12A1, Trường THPT Trần Hưng Đạo (Q.Thanh Xuân, Hà Nội) - tỏ ra khá hồi hộp trước khi vào khu vực tiêm vắc xin ngừa COVID-19.

Sau khi khai báo y tế, đo thân nhiệt, Hiệp được các giáo viên hướng dẫn vào khám sàng lọc… với các bước thực hiện bài bản, đảm bảo quy định 5K. Hoàn thành mũi tiêm, em được bố trí ngồi tại phòng chờ để theo dõi sức khỏe 30 phút trước khi về nhà. Các học sinh của nhà trường sẽ được tiêm theo lịch cuốn chiếu, bắt đầu tiêm cho toàn bộ học sinh khối 12 trước sau đó tới khối lớp 11 và lớp 10.

Để có được sự vận hành suôn sẻ này, ông Vũ Đình Hà - Hiệu trưởng Trường THPT Trần Hưng Đạo - cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin vắc-xin đã phân bổ về cho học sinh trên địa bàn Hà Nội, nhà trường đã tất bật chuẩn bị các phương án. “Với sự hướng dẫn của quận, chúng tôi có hai phòng khám sàng lọc, năm dây chuyền tiêm cùng sáu phòng chờ sau tiêm. Bên cạnh đó, trường cũng chuẩn bị sẵn một phòng cấp cứu, nếu học sinh nào có phản ứng sau tiêm sẽ được đội y tế cấp cứu ngay”, ông Vũ Đình Hà chia sẻ. 

Học sinh THPT của Hà Nội bắt đầu bước vào  chiến dịch tiêm chủng gấp rút trong ba ngày  để chuẩn bị quay trở lại trường học
Học sinh THPT của Hà Nội bắt đầu bước vào chiến dịch tiêm chủng gấp rút trong ba ngày để chuẩn bị quay trở lại trường học

Với các phụ huynh đưa con đi tiêm, nhà trường cũng tổ chức khu vực riêng để chờ, đồng thời phụ huynh phải ký vào bản cam kết, đồng ý cho con tiêm chủng theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế. “Sau khi nhận được thông báo sẽ tiêm chủng vào ngày hôm qua, vào 17g chiều, chúng tôi đã triển khai họp với toàn bộ đội ngũ cán bộ giáo viên. Từ 22g - 23g30, nhà trường đã họp với toàn bộ cha mẹ học sinh và học sinh để tuyên truyền về công tác tiêm chủng cũng như những lưu ý trong quá trình tiêm chủng”, Hiệu trưởng Trường THPT Trần Hưng Đạo nói thêm.

Trong tổng số 1.875 học sinh của Trường TPHT Trần Hưng Đạo, có một số trường hợp học sinh chưa tiêm trong đợt này vì lý do sức khỏe. Với những trường hợp này, nhà trường sẽ có báo cáo cụ thể với quận sau khi kết thúc đợt tiêm để có phương án phù hợp trong thời gian tới.

Đưa con gái học năm cuối cấp đi tiêm, chị Phương Dung (Q.Hà Đông) cho hay, để quyết định điền vào phiếu đồng ý tiêm chủng, chị đã phải tìm hiểu và tham khảo rất nhiều kênh thông tin uy tín: “Dù còn ý kiến này khác nhưng tôi tin tiêm chủng sẽ bảo vệ được các con khỏi những biến chứng nếu không may mắc bệnh. Đặc biệt, khi tiêm chủng các con có thể quay trở lại trường học an toàn và thu nạp kiến thức trực tiếp thay vì học online như hiện nay. Con gái tôi năm nay đã bước vào năm cuối cấp - một năm học vô cùng quan trọng nên gia đình mong các con sẽ được đi học càng sớm càng tốt”.

Không chỉ có chị Phương Dung, nhiều phụ huynh cũng bày tỏ sự nóng lòng để trẻ được tiêm vắc xin, sớm có “vũ khí” bảo vệ khi đi học trở lại trong điều kiện “bình thường mới”, bởi trong thời gian qua, việc học online kéo dài đã ảnh hưởng không ít tới tâm lý cũng như chất lượng giáo dục.

Với tổng số hơn 12.000 trẻ của Q.Thanh Xuân trong độ tuổi tiêm chủng lần này, ông Nguyễn Minh Hải, Giám đốc Trung tâm Y tế Q.Thanh Xuân, cho biết, qua kiểm tra thực tế, các điểm tiêm chủng trong sáng nay đều đảm bảo, tuân thủ đúng các quy định của ngành y tế. Trẻ sau khi tiêm chủng được theo dõi và chưa ghi nhận sự cố bất lợi hay nghiêm trọng nào xảy ra. “Trong sáng nay chỉ có duy nhất một học sinh nữ bị mệt và đói đã được xử trí kịp thời”, ông Nguyễn Minh Hải thông tin thêm.

Theo ông Khổng Minh Tuấn - Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội - từ sáng 23/11, năm quận, huyện đầu tiên của Hà Nội gồm: Đống Đa, Thanh Xuân, Hai Bà Trưng, Long Biên và Hoài Đức đã bắt đầu triển khai tiêm cho học sinh trong độ tuổi từ 15-17 tại các trường trên địa bàn. Tính tới chiều cùng ngày, TP.Hà Nội đã triển khai tiêm ở 79 điểm trường, trạm y tế tại 13 quận, huyện, thị xã. Kết quả thực hiện tiêm được 33.618 mũi tiêm cho học sinh lớp 10, 11, 12. Vắc xin tiêm cho học sinh là Pfizer-BioNTech. 

Là cơ sở để học sinh trên địa bàn thành phố sớm quay trở lại trường học, đảm bảo công tác phòng chống dịch, chiến dịch tiêm chủng lần này cho trẻ em ở Hà Nội được tiến hành “thần tốc” chỉ trong vòng ba ngày, từ ngày 23/11 đến hết ngày 25/11. Thống kê sơ bộ, có hơn 300.000 học sinh từ 15-17 tuổi tại 286 trường học tại Hà Nội sẽ được tiêm chủng trong đợt này.

Theo ông Khổng Minh Tuấn, các trường đều phấn đấu tiêm xong trong ngày 24/11 và tổ chức “tiêm vét” trong ngày cuối cùng. Không chỉ riêng học sinh trên địa bàn, toàn bộ trẻ từ 15-17 tuổi đang học tập, sinh sống tại Hà Nội đều được tiêm chủng tại trung tâm y tế quận, huyện. Riêng với các trẻ có các bệnh bẩm sinh, mạn tính, bệnh về tiết niệu, máu… các trường sẽ chuyển tới bệnh viện để đảm bảo an toàn tiêm chủng. 

Huyền Anh

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI