Hơn 210 người thiệt mạng trong 41 vụ tấn công hàng loạt tại Mỹ vào năm 2019

30/12/2019 - 06:04

PNO - Năm 2019 chứng kiến nhiều vụ giết người hàng loạt nhất – với nhiều người bị giết trừ thủ phạm – kể từ những năm 1970. Tổng cộng, có 41 vụ giết người hàng loạt, trong đó có 33 vụ xả súng hàng loạt.

Vụ xả súng đầu tiên xảy ra chỉ 19 ngày sau thời khắc năm mới khi một người đàn ông dùng rìu giết chết bốn thành viên trong gia đình bao gồm cả con gái. Năm tháng sau, 12 người đã thiệt mạng trong vụ nổ súng tại nơi làm việc ở Virginia. 22 người nữa đã chết tại Walmart ở El Paso vào tháng 8.

Cơ sở dữ liệu được biên soạn bởi Associated Press, USA Today và Đại học Northeastern (bang Massachusetts) cho thấy 2019 là năm có nhiều vụ giết người hàng loạt nhất kể từ 1970, với những cơn thịnh nộ chết người tập trung trong mùa hè.

Hon 210 nguoi thiet mang trong 41 vu tan cong hang loat tai My vao nam 2019
Người dân rời đi sau vụ xả súng tại cửa hàng Walmart ở El Paso, Texas vào tháng 8.

Tổng cộng, có 41 vụ giết người hàng loạt với hơn 210 người đã thiệt mạng.

Hầu hết các vụ giết người hàng loạt hầu như không trở thành tin tức quốc gia, không tạo nên tiếng vang trong cộng đồng vì chúng không xuất hiện tại những nơi công cộng như vụ thảm sát ở El Paso và Odessa của bang Texas; vụ Dayton ở bang Ohio; tại bãi biển Virginia bang Virginia; hay tại thành phố Jersey bang New Jersey.

Phần lớn các vụ giết người liên quan đến những người biết nhau như tranh chấp gia đình, bạo lực ma túy, băng đảng hoặc những người hướng sự tức giận của họ vào đồng nghiệp, người thân. Trong nhiều trường hợp, động cơ phạm tội vẫn là một bí ẩn.

Đó là trường hợp của vụ giết người hàng loạt đầu tiên vào năm 2019, khi một người đàn ông 42 tuổi dùng rìu giết mẹ, cha dượng, bạn gái và con gái 9 tháng tuổi ở Hạt Clackamas, bang Oregon. Hai người khác, bạn cùng phòng và một bé gái 8 tuổi đã trốn thoát. Cơn thịnh nộ chỉ kết thúc khi cảnh sát bắn chết hung thủ.

Trong một vài trường hợp, thủ phạm thảm sát thỉnh thoảng gặp rắc rối với cảnh sát trong nhiều năm, nhưng điều gì đã khiến người đàn ông tấn công cả gia đình vẫn là bí ẩn. Anh ta vừa nhận được công việc tại một đại lý ô tô, và mặc dù thỉnh thoảng tranh cãi với người thân, hầu hết nói rằng hung thủ không có gì khác thường.

Hon 210 nguoi thiet mang trong 41 vu tan cong hang loat tai My vao nam 2019
Một người phụ nữ ủng hộ tống thống Trump đến tưởng niệm các nạn nhân tại El Paso.

211 người thiệt mạng trong các vụ án năm nay vẫn chưa bằng con số 224 nạn nhân vào năm 2017, khi vụ xả súng hàng loạt nguy hiểm nhất trong lịch sử nước Mỹ hiện đại diễn ra ở Las Vegas.

Bang California – nơi có luật kiểm soát súng nghiêm ngặt nhất ở Mỹ - lại là nơi có nhiều vụ giết người hàng loạt nhất (8 vụ). Nhưng gần một nửa các tiểu bang của Mỹ đã trải qua một vụ giết người hàng loạt, từ các thành phố lớn như New York, đến các thị trấn nhỏ như Elkmont, Alabama, với dân số chỉ dưới 475 người.

Vũ khí hầu hết là súng đạn, số còn lại bao gồm dao, rìu và ít nhất hai vụ hung thủ phóng hỏa nhà di động, giết chết những người bên trong. Chín vụ xả súng hàng loạt xảy ra ở nơi công cộng. Những vụ giết người hàng loạt khác xảy ra trong nhà, tại nơi làm việc hoặc tại quán bar.

James Densley, một nhà tội phạm học và giáo sư tại Đại học Metropolitan ở bang Minnesota, cho biết cơ sở dữ liệu AP / USA Today / Đại học Northeastern xác nhận và phản ánh những gì nghiên cứu của riêng ông cho thấy về những vụ xả súng hàng loạt.

Ông James cho biết: “Điều làm cho năm 2019 đặc biệt là các vụ giết người hàng loạt đang gia tăng tại thời điểm các vụ giết người nói chung đang đi xuống. Do đó theo tỷ lệ phần trăm các vụ giết người, nhóm giết người hàng loạt cũng đang gây ra nhiều cái chết hơn”.

Ông James tin rằng đây là một sản phẩm của "khoảng thời gian giận dữ và thất vọng" mà chúng ta đang sống. Densley cũng nói rằng tội phạm có xu hướng xảy ra trong những năm 1970 và 1980 vào thời kỳ suy thoái, hay những năm 1990 đặc trưng bởi các vụ nổ súng ở trường học, bắt cóc trẻ em; và đầu những năm 2000 bị chi phối bởi những lo ngại về khủng bố.

Dù số người chết thường là chi tiết thu hút nhiều sự chú ý, những vụ giết người đã gây ra tổn thất về tinh thần và thể xác cho hàng chục người khác. Cơ sở dữ liệu không ghi nhận đầy đủ số nạn nhân bị thương, nhưng trong số ba vụ xả súng hàng loạt tại nơi công cộng chỉ riêng trong tháng 8, đã có hơn 65 người bị thương.

Hon 210 nguoi thiet mang trong 41 vu tan cong hang loat tai My vao nam 2019
Daniel Munoz để lộ phần lưng vẫn còn dấu vết của những mảnh đạn từ cuộc tấn công vào tháng 8.

Daniel Munoz (28 tuổi) sống ở thành phố Odessa đã bị cuốn vào trận chiến bằng súng diễn ra ở West Texas, sau vụ xả súng tại Walmart vào tháng 8 chỉ 28 ngày. Anh đang trên đường gặp bạn tại quán bar thì thấy một tay súng. Theo bản năng, Munoz cúi xuống ngay khi chiếc xe anh lái bị đạn bắn.

Munoz chuyển tới Texas khoảng một năm trước để làm việc trong ngành công nghiệp dầu mỏ. Sau lần chết hụt đó, chàng trai chọn tránh xa đám đông và hạn chế các mối giao tiếp xã hội.

Linh La (Theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI