Hơn 2.700 xe hàng viện trợ đã vào Gaza

01/12/2023 - 07:43

PNO - Ai Cập cho biết tổng cộng 2.781 xe tải chở hàng viện trợ nhân đạo đã vào Dải Gaza thông qua cửa khẩu Rafah, điểm nối giữa Ai Cập và vùng đất Palestine.

 

Gaza hoang tàn sau cuộc chiến giữa Israel và Hamas.
Gaza hoang tàn sau cuộc chiến giữa Israel và Hamas.

Ngày 30/12, các quan chức Ai Cập cho biết kể từ khi đoàn xe cứu trợ đầu tiên được phép vào Gaza vào ngày 21/10, đến nay đã có tổng cộng 3.176 tấn vật tư y tế, 1.308 tấn nhiên liệu và 13.348 tấn thực phẩm, được gửi đến Gaza thông qua cửa khẩu Rafah.

Ngoài ra, còn có khoảng 10.359 tấn nước, 3.203 tấn hàng cứu trợ khác, 137 lều và 18 xe cứu thương cũng đã được vận chuyển đến Gaza.

Khoảng 200 xe tải ​​đi vào Gaza qua cửa khẩu của Ai Cập mỗi ngày trong thời gian lệnh ngừng bắn diễn ra, phần nào giải quyết nhu cầu cấp thiết cho người dân Gaza.

Trong ngày 30/11, Hamas cũng đã trả tự do cho 2 phụ nữ Israel và dự kiến ​​sẽ có thêm nhiều con tin khác được thả theo thỏa thuận gia hạn lệnh ngừng bắn thêm 1 ngày.

Những ngày qua, ít nhất 10 người Israel, cùng với những người mang quốc tịch khác, đã được Hamas thả mỗi ngày trong thời gian ngừng bắn, để đổi lấy việc Israel thả ít nhất 30 tù nhân Palestine.

Áp lực quốc tế đang gia tăng yêu cầu 2 bên kéo dài lệnh ngừng bắn càng lâu càng tốt, sau nhiều tuần Israel ném bom và mở cuộc tấn công trên bộ, khiến hàng chục ngàn người Palestine thiệt mạng và hơn 3/4 dân số ở Gaza phải rời bỏ quê hương, dẫn đến một cuộc khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng.

Hiện, Israel cho biết sẽ nối lại cuộc chiến - với mục tiêu tiêu diệt Hamas - một khi lệnh ngừng bắn kết thúc.

Các cuộc đàm phán dường như ngày càng khó khăn hơn, với việc Hamas đã giải thoát hầu hết phụ nữ và trẻ em mà họ bắt cóc vào ngày 7/10. Các chiến binh dự kiến ​​​​sẽ đưa ra yêu cầu lớn hơn để đổi lấy việc giải phóng nhiều dân thường và binh lính.

Minh Hương (theo ReutersNews)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi