Hơn 1.700 nhà hoạt động môi trường bị sát hại trong 10 năm qua

30/09/2022 - 07:10

PNO - Báo cáo cho biết hơn 1.700 vụ giết hại các nhà hoạt động môi trường đã được ghi nhận trong thập niên qua, trung bình cứ hai ngày lại có một vụ giết người.

 

Nhiều nhà hoạt động môi trường bị sát hại trong 10 năm qua.
Nhiều nhà hoạt động môi trường bị sát hại trong 10 năm qua

Số liệu từ Global Witness cho thấy, ít nhất 1.733 nhà hoạt động bảo vệ môi trường và đất đai đã bị sát hại, từ năm 2012 - 2021, bởi những kẻ sát nhân và các nhóm tội phạm có tổ chức. Đáng chú ý, Brazil, Colombia, Philippines, Mexico và Honduras là những quốc gia có tỷ lệ các vụ sát hại các nhà hoạt động môi trường cao nhất.

Tổ chức phi chính phủ Global Witness bắt đầu báo cáo về các vụ giết người bảo vệ môi trường và đất đai trên khắp thế giới hàng năm, kể từ năm 2012, sau vụ sát hại Chut Wutty - một nhà môi trường Campuchia, người đã làm việc với Giám đốc điều hành Global Witness Mike Davis để điều tra vụ khai thác gỗ bất hợp pháp.

Số vụ giết người đạt kỷ lục 227 vụ trong năm 2020, bất chấp đại dịch hoành hành. 200 người thiệt mạng vào năm 2021 bao gồm 8 kiểm lâm viên trong vườn quốc gia Virunga ở Cộng hòa Dân chủ Congo hay vụ nhà hoạt động môi trường Joannah Stutchbury - bị bắn bên ngoài nhà của mình ở Kenya...

Hơn 2/3 các nhà hoạt động bị giết hại khi đang cố gắng bảo vệ rừng, sông và các hệ sinh thái khác ở Mỹ Latinh, với 342 người thiệt mạng ở Brazil và 322 người ở Colombia. Tại Mexico, 154 người thiệt mạng, trong khi Honduras ghi nhận 117 người bị giết. Philippines cũng một quốc gia đáng quan tâm với 270 vụ giết người.

Trước tình hình đáng báo động, báo cáo kêu gọi các chính phủ nên tạo ra một không gian dân sự an toàn cho những người bảo vệ môi trường và thúc đẩy quá trình điều tra các vụ sát hại.

Thu Hương (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI