Hơn 1/5 dân số Hàn Quốc mắc COVID-19

25/03/2022 - 07:28

PNO - Đợt bùng phát dịch bệnh nghiêm trọng mới nhất của Hàn Quốc đã nâng tổng số ca nhiễm SARS-CoV-2 vượt quá 10 triệu người, các nhà tang lễ vật lộn để đối phó với số người chết tăng đột biến.

Từ một nước kiểm soát dịch tốt trong năm 2021, Hàn Quốc hoàn toàn sụp đổ khi biến thể Omicron bắt đầu tấn công mạnh mẽ tại đây vào tháng 2/2022. Số ca mắc COVID-19 liên tục được báo cáo tăng theo cấp số nhân và hiện đang chứng kiến trung bình khoảng 400.000 ca nhiễm mới mỗi ngày.

Đến hết ngày 24/3, Hàn Quốc đã ghi nhận hơn 10,8 ca nhiễm bệnh, con số này chiếm khoảng 20% ​​dân số của quốc gia - có nghĩa là cứ 5 người tại Hàn thì có một người đã mắc COVID-19. Số lượng bệnh nhân gặp phải biến chứng nặng dao động trên 1.000 trường hợp trong hai tuần qua và các chuyên gia dự đoán con số này có thể lên đến 2.000 người vào đầu tháng 4.

Ngày 23/3 được xem là ngày chết chóc nhất của quốc gia Đông Á, với 470 ca tử vong do COVID-19, số người chết hàng ngày cao nhất kể từ khi dịch bệnh bắt đầu lây lan tại đây hơn 2 năm qua. Với gần 87% trong số 52 triệu dân cư Hàn Quốc đã được tiêm phòng đầy đủ và 63% dân số hiện đã được tiêm mũi nhắc lại, tỉ lệ nhiễm bệnh và tử vong của nước này vẫn thấp hơn nhiều quốc gia khác.

Mọi người xếp hàng chờ xét nghiệm COVID-19 tại Seoul, Hàn Quốc vào ngày 20/3.
Mọi người xếp hàng chờ xét nghiệm COVID-19 tại Seoul, Hàn Quốc vào ngày 20/3

Số người chết tăng đột biến gần đây cũng kéo theo nhu cầu tổ chức tang lễ tăng cao. Bộ Y tế đã chỉ thị cho các lò hỏa táng trên toàn quốc hoạt động trong nhiều giờ hơn, đồng thời yêu cầu 1.136 nhà tang lễ có khả năng lưu giữ khoảng 8.700 thi thể mở rộng hệ thống làm lạnh của họ. Dẫu vậy, một lượng lớn thi thể tồn đọng vẫn tiếp tục được báo cáo ở khu vực dân cư đông đúc tại Seoul.

Bất chấp sự gia tăng số ca nhiễm bệnh và tử vong, Hàn Quốc đang nới lỏng các hạn chế COVID-19 và dư luận dường như ủng hộ những động thái trên.

Từ đầu tuần này, giới hạn về các cuộc họp riêng đã được tăng từ 6 lên 8 người; các biện pháp nới lỏng khác bao gồm bỏ cách ly 7 ngày đối với những khách quốc tế đã được tiêm phòng đầy đủ, ngoại trừ những người đến từ "các quốc gia có nguy cơ cao" bao gồm Pakistan, Uzbekistan, Ukraine và Myanmar. Chính phủ cũng đã ngừng thực thi việc cấp thẻ vắc xin và thu nhỏ lại hệ thống truy tìm tiếp xúc và kiểm dịch.

"Chúng tôi thấy đây có thể là cuộc khủng hoảng lớn cuối cùng của dịch COVID-19 và nếu vượt qua được cuộc khủng hoảng này, nó sẽ đưa chúng ta đến gần hơn với cuộc sống bình thường" - Son Young-rae, quan chức của Bộ Y tế, cho biết.

Minh Hương (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI