Hàn Quốc: Số ca tử vong tăng mạnh gây căng thẳng cho các lò hỏa táng, bệnh viện

23/03/2022 - 06:21

PNO - Các quan chức y tế đã chỉ thị cho các lò hỏa táng đẩy mạnh xử lý nhiều thi thể hơn mỗi ngày, trong khi yêu cầu các nhà tang lễ bổ sung thêm hệ thống làm lạnh để lưu trữ người chết.

Đợt bùng phát biến thể Omicron đã khiến Hàn Quốc từ đất nước kiểm soát dịch tốt nhanh chóng chìm sâu trong khủng hoảng. Những ngày gần đây, trung bình quốc gia này ghi nhận hơn 400.000 ca mắc mới COVID-19 và hơn 300 ca tử vong mỗi ngày. Số bệnh nhân trong tình trạng nghiêm trọng hoặc nguy kịch dao động khoảng 1.100 trường hợp, chiếm gần 70% số giường bệnh tại các đơn vị chăm sóc đặc biệt.

Số ca mắc COVID-19 và tử vong vẫn tiếp tục tăng nhanh tại Hàn Quốc.
Số ca mắc COVID-19 và tử vong vẫn tiếp tục tăng nhanh tại Hàn Quốc

Trước tình hình dịch bệnh căng thẳng, các quan chức đã cho phép 60 lò hỏa táng trên khắp đất nước kéo dài thời gian làm việc trong ngày bắt đầu từ tuần trước, nâng công suất tổng hợp lên khoảng 1.000 - 1.400 thi thể mỗi ngày. Dẫu vậy điều này vẫn chưa đủ để giảm bớt tình trạng tồn đọng các thi thể đang chờ được hỏa táng tại khu vực đông dân cư Seoul, nơi sinh sống của khoảng 50% trong số 52 triệu dân của Hàn Quốc và là trung tâm của đợt bùng phát COVID-19. 

Lượng thi thể tồn đọng cũng tràn xuống các nhà tang lễ tại bệnh viện và các cơ sở khác, nơi các gia đình phải vất vả thu xếp tang lễ vì thời gian chờ hỏa táng lâu hơn.

Kim Min-yeong, quan chức tại một cơ sở hỏa táng do chính quyền Seoul điều hành, cho biết cơ sở đã vận hành các lò của mình hoạt động đến 10 giờ tối, đẩy số lượng hỏa táng lên mức 131 thi thể mỗi ngày, tăng so với giới hạn bình thường hàng ngày là 91. Tuy nhiên, các gia đình có người thân tử vong vẫn đang đợi khoảng năm ngày để được hỏa táng.

Quan chức cấp cao của Bộ Y tế Hàn Quốc Son Youngrae cho biết trong một cuộc họp báo sẽ hướng dẫn các lò hỏa táng trong khu vực tăng hoạt động của lò từ 5-7 lần/ngày, nhằm giải quyết tình trạng ùn ứ trước mắt. 1.136 nhà tang lễ tại các bệnh viện và các cơ sở khác hiện có khả năng chứa 8.700 thi thể cũng đang được các quan chức yêu cầu tăng sức chứa bằng cách bổ sung thêm hệ thống làm mát.

Theo các chuyên gia, đợt bùng phát dịch COVID-19 do biến thể Omicron lây lan nhanh tại Hàn Quốc lần này quy mô lớn hơn đáng kể so với dự báo trước đó. Jeong Eun-kyeong, ủy viên của Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, nhận định có khả năng dịch bệnh sẽ lây lan kéo dài khi dòng phụ BA.2 của Omicron đang trở nên thống trị tại đây.

Thu Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI